1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau hơn 10 ngày phân luồng

Nhật Anh

(Dân trí) - Sau hơn 10 ngày được phân luồng lại, lượng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn giảm rõ rệt. Các tài xế xe cỡ lớn đã nắm bắt thông tin và chấp hành quy định không đi vào cao tốc.

Lượng phương tiện giảm rõ rệt trên cao tốc

Sau hơn 10 ngày triển khai việc phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tình hình giao thông trên tuyến đang dần ổn định.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, lượng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn giảm rõ rệt, đường thông thoáng. Hầu hết các lái xe đều chấp hành đúng quy định, không vượt ẩu, lấn làn.

Giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau hơn 10 ngày phân luồng - 1

Lượng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn giảm rõ rệt (Ảnh: Nhật Anh).

Với mục tiêu hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ngoài việc tăng cường lắp đặt biển cảnh báo, sơn vạch kẻ đường, ngày 4/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến.

Để đảm bảo công tác phân luồng, hướng dẫn phương tiện ra vào trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Phòng điều hành dự án 5, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã lắp đặt hơn 20 biển báo các loại tại 9 vị trí gồm khu vực nút giao đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở Quảng Trị, cuối tuyến ở Thừa Thiên Huế và tất cả các nút giao vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Bên cạnh đó, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Phòng 6 (Cục CSGT) và lực lượng Thanh tra Khu quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) cũng bố trí lực lượng để thực hiện tốt công tác điều tiết, phân luồng giao thông.

"Trước đây cứ vào cao tốc là gặp xe lớn, mấy xe này "chạy như rùa bò", trong khi đó cao tốc hẹp, vạch liền kéo dài nên không thể vượt, điều này khiến nhiều tài xế ức chế. Sau khi phân luồng giao thông, lượng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã giảm, đặc biệt là các xe cỡ lớn nên việc đi lại thuận tiện, an toàn hơn", tài xế Nguyễn Châu Á, trú huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị nói.

Giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau hơn 10 ngày phân luồng - 2

Lực lượng chức năng xử lý vi phạm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ảnh: Nhật Anh).

Theo Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Phòng 6 (Cục CSGT), để thực hiện hiệu quả công tác phân luồng phương tiện, đơn vị đã bố trí 3 chốt kiểm soát ở đầu, giữa và cuối tuyến. Tổ chức tuyên truyền, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trên tuyến.

"Hiện nay lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn giảm rõ rệt, các phương tiện chủ yếu là ô tô con, xe tải trọng nhẹ. Các lái xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên đã nắm rõ thông tin phân luồng và chấp hành không lưu thông vào cao tốc. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên tuyến", Thiếu tá Thưởng thông tin.

Gia tăng phương tiện trên quốc lộ 1A

Việc phân luồng giao thông giúp giảm tải gánh nặng cho tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, việc này sẽ dồn các phương tiện tải trọng nặng, xe khách giường nằm về tuyến quốc lộ 1A nhiều hơn, nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông.

Thực tế cho thấy, sau hơn 10 ngày tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, mật độ phương tiện trên quốc lộ 1A đã tăng lên đáng kể.

Giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau hơn 10 ngày phân luồng - 3

Cơ quan chức năng cũng đã cắm nhiều biển báo tại các vị trí vào cao tốc (Ảnh: Nhật Anh).

Ông Cái Thiện Tín, Trạm trưởng trạm BOT Trường Thịnh (đặt tại quốc lộ 1A qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, Quảng Trị), cho biết từ khi hạn chế xe cỡ lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mỗi ngày có khoảng  1.500 phương tiện qua trạm BOT trên quốc lộ 1A (tăng 15-20%).

"Với áp lực lưu lượng như hiện tại thì chưa có nguy cơ gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên để đảm bảo việc lưu thông qua trạm được suôn sẻ, chúng tôi cũng đã bố trí thêm nhân viên, gắn các biển cảnh báo, hướng dẫn các tài xế", ông Tín nói.

Giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau hơn 10 ngày phân luồng - 4

Sau hơn 10 ngày tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, mật độ phương tiện trên quốc lộ 1A đã tăng lên đáng kể (Ảnh: Nhật Anh).

Vào ngày 17/4, Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về việc khảo sát phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Trị tiếp tục bày tỏ lo ngại về việc hạn chế một số xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, gây quá tải trên Quốc lộ 1A.

Hiện nay, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chưa có tuyến tránh quốc lộ 1A. Sau khi cấm một số xe lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mật độ phương tiện trên quốc lộ 1A tăng, gây xung đột giao thông giữa các phương tiện nội tỉnh, nội thành với phương tiện quá cảnh, gia tăng lượng xe trọng tải lớn đi qua thành phố, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Thượng tá Kiều Đức Tính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết gần đây, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh gia tăng, nguyên nhân một phần do việc phân luồng giao thông tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ngày 11/4 trên quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Trị đã xảy ra tai nạn giao thông chết người liên quan xe container. Thượng tá Tính đề nghị cần có giải pháp mang tính thực tiễn chứ không nên đẩy rủi ro từ nơi này sang nơi khác.

Giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau hơn 10 ngày phân luồng - 5

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào ngày 11/4 trên quốc lộ 1A, đoạn qua Quảng Trị (Ảnh: Nhật Anh).

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị nêu vấn đề, vừa qua cấm các loại xe theo quy định từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn, phân luồng qua Quốc lộ 1A dẫn đến rủi ro lớn đối với người dân Quảng Trị, nguy cơ mất an toàn giao thông ở mức cao.

Về vấn đề này, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý Bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam, thừa nhận sau khi phân luồng sẽ tăng áp lực về lưu lượng và tai nạn giao thông sang Quốc lộ 1A, đặc biệt là thành phố Đông Hà không có tuyến tránh Quốc lộ 1A.

Theo ông Điệp, việc phân luồng không phải là vĩnh viễn, trong thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá, nếu tình hình có những thay đổi thì sẽ xem xét lại các phương hướng, củng cố thêm các phương án khác.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km nối Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã giao đơn vị liên quan nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư mở rộng thành 4 làn xe.