1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xử phạt lái xe ô tô rơ-moóc “thiếu” bằng FC:

Cảnh sát lúng túng, nhà xe mơ hồ

(Dân trí) - “Với tài xế chưa có bằng FC vẫn chưa biết nên xử lý như thế nào cho... phải, vì vậy biện pháp được áp dụng trong thời gian đầu vẫn chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, nhắc nhở” - Trung tá Quách Đắc Giao (Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên) khẳng định.

Chỉ kiểm tra, nhắc nhở

Có mặt trên tuyến quốc lộ 5 - một tuyến trọng điểm của xe đầu kéo, xe sơmi - rơ moóc (SR), PV Dân trí ghi nhận việc xử phạt “tăng nặng” đối với tài xế “thiếu” bằng FC vẫn chưa bắt đầu.

Trung tá Nguyễn Văn Dung - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát (TTKS), CSGT Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) - cho biết: “Qua kiểm tra thấy phần lớn các lái xe đầu kéo, xe SR khi được kiểm tra đều chưa có bằng FC theo quy định, tuy nhiên chúng tôi chỉ nhắc nhở và yêu cầu lái xe phải đổi bằng cho đúng luật”.

Cảnh sát lúng túng, nhà xe mơ hồ - 1
Việc xử phạt đối với tài xế lái xe SR "thiếu" bằng FC của CSGT mới chỉ là nhắc nhở

Trước những bất cập và nguy cơ dồn ứ hàng hóa tại các cảng biển do hơn 60% tài xế điều khiển xe SR trên cả nước “thiếu” bằng FC, vừa qua Bộ GTVT đã cử một đoàn công tác đi khảo sát tình hình thực tế tại 3 địa phương là Hải Phòng, Đà Nẵng và TPHCM.

Theo dự kiến, sau khi tiến hành khảo sát tình hình thực tế tại các cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe tại đây, đoàn sẽ có đánh giá và lý giải nguyên nhân khiến việc chuyển đổi GPLX hạng FC diễn ra quá chậm dẫn tới hậu quả như hiện nay, đồng thời kiến nghị những giải pháp để tháo gỡ hàng loạt khó khăn mà doanh nghiệp vận tải đang gặp phải.

Theo Trung tá Dung: “Sở dĩ chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở và đôn đốc vì chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một văn bản, chỉ thị cụ thể nào về việc xử phạt tài xế không có GPLX hạng FC. Biết rằng từ 1/7 CSGT được xử lý theo quy định của Nghị định 34CP, nhưng thông thường trước khi thực hiện một quy định mới thì CSGT đều được tập huấn và hướng dẫn cụ thể”.

Cũng làm nhiệm vụ trên QL5, đoạn đi qua địa phận tỉnh Hưng Yên, Trung tá Quách Đắc Giao (Đội trưởng đội TTKS số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên) khẳng định: “Với tài xế chưa có bằng FC vẫn chưa biết nên xử lý như thế nào cho... phải! Thực tế, các cơ sở đào tạo không đủ đáp ứng nhu cầu của lái xe cho nên nếu xử phạt cũng chưa ổn, vì vậy biện pháp được Đội áp dụng trong thời gian đầu vẫn chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, nhắc nhở”.

Thực tế cho thấy quy định đã ban hành từ lâu nhưng đến ngày thực hiện lại “phát sinh” nhiều bất cập. Trong khi lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt khẳng định CSGT sẽ không nhân nhượng và xử phạt theo quy định thì CSGT làm nhiệm vụ ở các địa phương vẫn chưa biết phải xử lý thế nào cho hợp tình hợp lý.

“Nghe nói đã hoãn phạt…”

Trong tình cảnh “thiếu” bằng FC, nhiều tài xế lái xe SR mơ hồ cho rằng việc xử phạt đã được hoãn lại.
 
Cảnh sát lúng túng, nhà xe mơ hồ - 2
Nhiều tài xế vẫn "mơ hồ" về việc phải có bằng FC
 
Tài xế Nguyễn Văn Khánh (lái xe đầu kéo 16H - 7515, Công ty TNHH Thắng Lợi, TP Hải Phòng) cho hay: “Công ty có phổ biến về việc phải chuyển bằng sang hạng FC nhưng cũng chưa biết cụ thể phải làm như thế nào. Công ty bảo sẽ tổ chức cho anh em tài xế đổi bằng mà nghe đâu chưa đủ kinh phí và hình như đã hoãn phạt sang đầu năm 2011. Thi bằng hết 10 triệu trong khi lái xe bọn em 3 tháng nay chưa nhận được lương thì lấy đâu ra tiền mà học chứ. Hiện nay cả đội ngũ lái xe của công ty mới chỉ có một vài người cao tuổi là có bằng FC”.

Tại trạm nghỉ của lái xe đầu kéo, xe SR trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh, nhóm tài xế của doanh nghiệp vận tải xuất nhập khẩu Thanh Bình, 150 Đình Vũ, TP Hải Phòng “hốt hoảng” khi nghe chuyện sẽ bị phạt nặng nếu không có bằng FC.
 
Một tài xế lái xe SR chạy tuyến Hải Phòng - Bắc Ninh băn khoăn khoăn: “Hình như đến tháng 12 mới hết hạn thi sát hạch và phải đổi bằng, nếu chưa đổi kịp không biết có bị CSGT phạt không, nếu bị phạt 2-3 triệu thì lái xe chúng tôi không biết kiếm đâu ra mà nộp đây”.
 
Ông Phạm Trọng Thịnh (Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng) cho biết: Hải Phòng hiện có hơn 5.000 đầu xe nhưng 2/3 số đầu xe đã không dám hoạt động từ ngày 1/7 vì tài xế chưa kịp chuyển đổi lấy GPLX hạng FC. Điều này đã khiến lượng hàng hóa lưu thông qua các cửa khẩu, cảng biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh bị đình trệ với số lượng không nhỏ.
 
Cảnh sát lúng túng, nhà xe mơ hồ - 3
Tại trạm nghỉ trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh, nhiều tài xế vẫn hốt hoảng khi nghe nói bị phạt nặng nếu thiếu bằng FC

Những băn khoăn trên của lái xe là chính đáng, nhưng những quy định cụ thể về điều kiện, thời gian về chuyển đổi đã được Bộ GTVT quy định rõ và ban hành rộng rãi từ rất lâu. Rõ ràng, “cầu nối” giữa cơ quan ban hành chính sách và đối tượng điều chỉnh chưa có sự gắn kết, nếu không nói là quá hời hợt và lỏng lẻo. Ngoài ra, là một chủ trương lớn, có từ vài năm trước song đến nay tài xế vẫn biết rất bập bõm, các doanh nghiệp vận tải trong trường hợp này cũng quá vô trách nhiệm!
 

Trao đổi về vấn đề xử phạt đối với tài xế “thiếu” bằng FC, Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng (Cục trưởng CSGT Đường bộ - Đường sắt) khẳng định: Không có chuyện lùi thời gian xử phạt những tài xế lái xe SR đang hoạt động nhưng thiếu bằng FC.

Ông Trần Ngọc Thành (Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT) cho biết: “Bộ GTVT chỉ có thẩm quyền gia hạn cho những đối tượng ưu tiên được tiếp tục sát hạch cho tới 31/12/2010. Việc xử phạt là theo Nghị định 34 (Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ) của Chính phủ. Do đó, CSGT xử phạt từ ngày 1/7 những đối tượng không có bằng FC khi lái SR là đúng.

Bộ GTVT không có thẩm quyền thay đổi Nghị định của Chính phủ. Cần phải giải thích cho rõ rằng, việc gia hạn đào tạo mới thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT và đối tượng ưu tiên gia hạn đào tạo là một số tài xế lái xe SR trong việc đào tạo, đã có bằng C nay phải chuyển đổi lên FC. Tức là nới thời gian để những tài xế này được hưởng quyền ưu tiên đi học, sát hạch đổi bằng cho tới ngày 31/12. Sau ngày đó, những đối tượng này không được quyền ưu tiên nữa mà phải học lấy bằng FC như những người bình thường”.

Châu Như Quỳnh