Xử phạt lái xe ô tô rơ-moóc “thiếu” bằng FC:
Cảnh sát lúng túng, nhà xe mơ hồ
(Dân trí) - “Với tài xế chưa có bằng FC vẫn chưa biết nên xử lý như thế nào cho... phải, vì vậy biện pháp được áp dụng trong thời gian đầu vẫn chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, nhắc nhở” - Trung tá Quách Đắc Giao (Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên) khẳng định.
Chỉ kiểm tra, nhắc nhở
Có mặt trên tuyến quốc lộ 5 - một tuyến trọng điểm của xe đầu kéo, xe sơmi - rơ moóc (SR), PV Dân trí ghi nhận việc xử phạt “tăng nặng” đối với tài xế “thiếu” bằng FC vẫn chưa bắt đầu.
Trước những bất cập và nguy cơ dồn ứ hàng hóa tại các cảng biển do hơn 60% tài xế điều khiển xe SR trên cả nước “thiếu” bằng FC, vừa qua Bộ GTVT đã cử một đoàn công tác đi khảo sát tình hình thực tế tại 3 địa phương là Hải Phòng, Đà Nẵng và TPHCM. Theo dự kiến, sau khi tiến hành khảo sát tình hình thực tế tại các cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe tại đây, đoàn sẽ có đánh giá và lý giải nguyên nhân khiến việc chuyển đổi GPLX hạng FC diễn ra quá chậm dẫn tới hậu quả như hiện nay, đồng thời kiến nghị những giải pháp để tháo gỡ hàng loạt khó khăn mà doanh nghiệp vận tải đang gặp phải. |
Cũng làm nhiệm vụ trên QL5, đoạn đi qua địa phận tỉnh Hưng Yên, Trung tá Quách Đắc Giao (Đội trưởng đội TTKS số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên) khẳng định: “Với tài xế chưa có bằng FC vẫn chưa biết nên xử lý như thế nào cho... phải! Thực tế, các cơ sở đào tạo không đủ đáp ứng nhu cầu của lái xe cho nên nếu xử phạt cũng chưa ổn, vì vậy biện pháp được Đội áp dụng trong thời gian đầu vẫn chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, nhắc nhở”.
Thực tế cho thấy quy định đã ban hành từ lâu nhưng đến ngày thực hiện lại “phát sinh” nhiều bất cập. Trong khi lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt khẳng định CSGT sẽ không nhân nhượng và xử phạt theo quy định thì CSGT làm nhiệm vụ ở các địa phương vẫn chưa biết phải xử lý thế nào cho hợp tình hợp lý.
“Nghe nói đã hoãn phạt…”
Tại trạm nghỉ của lái xe đầu kéo, xe SR trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh, nhóm tài xế của doanh nghiệp vận tải xuất nhập khẩu Thanh Bình, 150 Đình Vũ, TP Hải Phòng “hốt hoảng” khi nghe chuyện sẽ bị phạt nặng nếu không có bằng FC.
Trao đổi về vấn đề xử phạt đối với tài xế “thiếu” bằng FC, Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng (Cục trưởng CSGT Đường bộ - Đường sắt) khẳng định: Không có chuyện lùi thời gian xử phạt những tài xế lái xe SR đang hoạt động nhưng thiếu bằng FC. Ông Trần Ngọc Thành (Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT) cho biết: “Bộ GTVT chỉ có thẩm quyền gia hạn cho những đối tượng ưu tiên được tiếp tục sát hạch cho tới 31/12/2010. Việc xử phạt là theo Nghị định 34 (Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ) của Chính phủ. Do đó, CSGT xử phạt từ ngày 1/7 những đối tượng không có bằng FC khi lái SR là đúng. Bộ GTVT không có thẩm quyền thay đổi Nghị định của Chính phủ. Cần phải giải thích cho rõ rằng, việc gia hạn đào tạo mới thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT và đối tượng ưu tiên gia hạn đào tạo là một số tài xế lái xe SR trong việc đào tạo, đã có bằng C nay phải chuyển đổi lên FC. Tức là nới thời gian để những tài xế này được hưởng quyền ưu tiên đi học, sát hạch đổi bằng cho tới ngày 31/12. Sau ngày đó, những đối tượng này không được quyền ưu tiên nữa mà phải học lấy bằng FC như những người bình thường”. |
Châu Như Quỳnh