1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bí thư Hà Nội: “Phải cân nhắc thêm về điều chỉnh giờ làm”

(Dân trí) - “Hà Nội chưa quyết định gì cụ thể. Chúng tôi cũng không nói không đồng quan điểm hay là làm ngay mà đang xem xét, nghiên cứu thêm.”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Phạm Quang Nghị bày tỏ quan điểm về đề xuất điều chỉnh giờ học, giờ làm của Bộ GTVT.

Quan điểm của ông xung quanh đề xuất của Bộ GTVT về việc điều chỉnh giờ làm của các cơ quan TƯ bắt đầu từ 9h và các cơ quan của Hà Nội là từ 8h30?

Theo tôi phải nghe thêm nữa, thậm chí phải có những điều tra xã hội học xem việc điều chỉnh như vậy thì phần nào lợi, phần nào làm nảy sinh phức tạp mới. Mà ngay cả khi quyết định điều chỉnh thì điều chỉnh ở khu vực nào, lĩnh vực nào. Chỉ nói điều chỉnh không thôi chưa chắc đã giải quyết hiệu quả vấn đề được.

Tóm lại với một giải pháp định đưa ra phải ước lượng những vấn đề mới phát sinh là gì. Nếu giải pháp đó sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn thì khó cũng phải thực hiện. Nhưng nếu phần phát sinh không giúp cải thiện được tình hình thì phải thận trọng. Tôi chỉ có thể nói đây là một giải pháp đang phải tiếp tục cân nhắc.
 
Bí thư Hà Nội: “Phải cân nhắc thêm về điều chỉnh giờ làm” - 1

Bí thư Hà Nội, Phạm Quang Nghị: "Nếu cảm thấy chưa vững chắc, cần phải có thì giờ nghiên cứu thêm" (Ảnh: Việt Hưng)

Việc điều chỉnh giờ làm như ông nói chưa chắc đã giải quyết được nạn ách tắc, vậy phải giải bài toán ách tắc giao thông như thế nào?

Giải pháp điều chỉnh giờ học, giờ làm có thể sẽ góp một phần nhất định chứ không thể giải quyết một cách căn bản tình hình ùn tắc. Muốn giải quyết căn bản tình hình thì giải pháp phải đồng bộ, trong đó ưu tiên số 1 là cải thiện, phải tăng cường thêm năng lực hạ tầng giao thông. Bởi lẽ, giờ đây người nhiều mà đường ít thì tất cả giải pháp khác chỉ mang tính chất tình thế, có thể giúp giảm thiểu ở mức độ nào đó thôi.

Tiếp đến là những biện pháp về điều tiết các loại hình cho hợp lý giữa giao thông công cộng và giao thông cá nhân. Giao thông công cộng thì hiện có xe buýt nhưng cần phải tính cho những loại phương tiện công cộng sắp tới sẽ có như đường sắt trên cao, tàu điện ngầm metro.

Thêm nữa, một vấn đề dù đã làm rất nhiều, báo chí đóng góp công sức nhiều nhưng dường như kết quả đạt được chưa tương xứng với mong muốn là cải thiện, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Thực ra mật độ người và phương tiện tham gia giao thông của Hà Nội so với một số thành phố lớn khác trên thế giới chưa phải nhiều bằng, ví dụ không nhiều bằng Thái Lan, bằng Singapore, Hồng Kông nhưng chúng ta đi lại rất lộn xộn do ý thức tham gia giao thông không tốt, do chen lấn, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè, chạy không đúng tốc độ…

Phải tiếp tục tăng cường biện pháp tuyên truyền phổ biến mọi người thực hiện tốt hơn luật giao thông. Nếu thực hiện được tốt thì có thể chúng ta đi chậm đều nhưng không tắc nghẽn.

Hỗ trợ cho việc tăng cường nâng cao ý thức này cũng cần có biện pháp, chế tài đủ mạnh để cưỡng chế buộc mỗi người phải chấp hành bằng cách phạt những mức phạt tương xứng với hậu quả những người vi phạm gây ra. Giờ hậu quả xã hội anh gây ra là làm tắc đường, có khi chậm 1 giờ, có khi chậm nhiều giờ mà lại chỉ phạt mấy chục ngàn thì không tương xứng. Vì vậy chúng ta cần có một mức phạt đủ nghiêm.

Phải là những biện pháp đồng bộ và cùng với đấy, có thể tính đến biện pháp điều chỉnh giờ làm, giờ học nhưng phải tính điều chỉnh ở đâu, khu vực nào. Cần có nghiên cứu kỹ.

Phát biểu với báo chí, Bộ trường Đinh La Thăng nói đang cùng Hà Nội bàn soạn văn bản đề đề nghị Thủ tướng trong tuần này phê duyệt đề án điều chỉnh giờ làm?

Nếu đủ căn cứ rồi thì trình được, chứ chưa đủ thì chưa thể trình. Chính phủ yêu cầu quý I năm 2012 mới trình đề án về giao thông này. Nếu làm được sớm thì tốt nhưng nếu cảm thấy chưa vững chắc thì cần phải có thì giờ nghiên cứu thêm.

Như vậy Hà Nội không đồng quan điểm phải triển khai ngay, không thí điểm như Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu?

Hà Nội chưa quyết định gì cụ thể. Chúng tôi cũng không nói không đồng quan điểm hay là làm ngay mà đang xem xét, nghiên cứu thêm. Việc nghiên cứu này không chỉ đối với 1 ngành là giao thông mà còn phải đối chiếu với nhiều ngành, lĩnh vực khác liên quan đến giao thông, rồi phải nghe dư luận xã hội.

Xin cảm ơn ông!

Phương Thảo - Cấn Cường