Thứ ba, 14/11/2017 - 15:13

Thợ mộc, thợ nề vẫn có “đất sống” trong cách mạng 4.0

Dân trí “Robot có thể thay thế con người trong các công việc có tính chu kỳ, tuy nhiên con người khó có thể bị thay thế ở những công việc đòi hỏi tính sáng tạo và học hỏi”.
 >> Cái giá nào cho tuổi trẻ ở cuộc cách mạng 4.0?
 >> Chân dung mới của các nhân tài thời đại 4.0
 >> Cách mạng 4.0 và “những nhà máy không ánh đèn”

Phát biểu tại Hội thảo về nhân lực Kỷ nguyên số sáng 14/11 tại Hà Nội (chương trình do Bộ LĐ-TB&XH, Manpower Group tổ chức), ông Simon Matthew - Tổng Giám đốc ManpowerGroup VN, Thái Lan và Trung Đông nhấn mạnh tới sự thay đổi về cơ cấu việc làm trong thời gian tới.

Theo đó, tương lai của việc làm chắc chắn sẽ bị tác động bởi cách mạng 4.0. Tuy nhiên, dự báo của ManpowerGroup cho thấy, tương lai không hề "u tối" như nhiều ý kiến cho rằng tự động hóa sẽ thay thế hoàn toàn con người.

Khảo sát của ManpowerGroup tại 42.000 doanh nghiệp trên toàn cầu cho thấy, các loại công việc đòi hỏi tay nghề vẫn được xếp vào loại công việc khó tìm được nhân lực nhất trong những năm đầu của kỷ nguyên số.

Những công việc này đòi hỏi tính sáng tạo, sự học hỏi không ngừng như thợ điện, thợ mộc, thợ nề…

“Dù có đem lại nhiều thách thức mới nhưng cách mạng 4.0 không hề xem là mối đe doạ. Bởi sự sáng tạo, trí tuệ cảm xúc và linh hoạt trong nhận thức là những kỹ năng nêu bật tiềm năng của con người và giúp họ vẫn là lực lượng lao động quan trọng, không bị robot thay thế hoàn toàn” - ông Simon nói.

Bên cạnh đó, ông Simon cũng chỉ ra những nguy cơ đối với các ngành nghề khác trước tác động của kỷ nguyên số, cuộc cách mạng 4.0.

Với sự chuyển động của cuộc cách mạng này, trong khoảng 15 năm tới thế giới sẽ có diện mạo mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi.

Trong danh sách những ngành nghề khó tuyển dụng nhân sự nhất có thể kể đến các CNTT với 26 %, nhân sự 20 %, dịch vụ khách hàng 15 %, quản trị văn phòng 5 %, sản xuất và chế tạo 4 %...Ông Simon nhận định: “Tại Việt Nam, tình hình thiếu hụt nhân tài cũng như thế giới. Chỉ có 18,6 % lực lượng lao động được đào tạo. Lực lượng lao động còn thiếu kỹ năng mềm, đạo đức trong kinh doanh và tinh thần trách nhiệm và khả năng thích nghi trong môi trường làm việc mới”.

Cách mạng 4.0 đặt ra những thách thức mới mà lao động phải đối mặt, đó là: Tự động hoá, Robots, trí thông minh nhân tạo và số hoá. Cũng theo khảo sát toàn cầu của ManpowerGroup, hơn 90 % giới chủ dự đoán tổ chức của họ sẽ bị tác động bởi số hoá trong hai năm tới.

Trong điều kiện đó, ManpowerGroup nhận định: Nhu cầu về kỹ năng của lao động trong Kỷ nguyên 4.0 sẽ được nâng cao, đơn cử như kỹ năng của CEO sẽ thành kỹ năng của quản lý cấp trung và kỹ năng của quản lý cấp trung sẽ thành kỹ năng của nhân viên.

Đồng thời, máy móc sẽ thay thế các kỹ năng đơn giản và có tính lặp đi lặp lại. Để tồn tại, lực lượng lao động trong nước cần tự trao dồi và nâng cao các kỹ năng.

“Sự thay đổi không chờ chúng ta, tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp, nhà giáo dục và chính phủ phải chủ động nâng cao kỹ năng và đào tạo lại nhân sự để mọi người đều được hưởng lợi từ cuộc cách mạng 4.0” - ông Simon nói.

Hệ thống dịch vụ việc làm trước tác động cách mạng 4.0 sẽ ra sao?

Theo ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: “Kỷ nguyên số hay còn gọi là cách mạnh 4.0 tác động đang to lớn tới thị trường lao động, làm thay đổi số lượng công việc, cấu trúc việc làm, phương thức cơ bản trong phát triển cung cầu lao động, phương thức đào tạo truyền thống trong nhà trường…

Vấn đề thích ứng kỷ nguyên số thu hút sự quan tâm của các quốc gia, vấn đề đào tạo nhân lực phù hợp với kỷ nguyên số là điều quan trọng.

Trong bối cảnh đó, dịch vụ việc làm đóng vai trò quan trọng trong thị trường lao động, kết nối doanh nghiệp và người lao động. Dù thị trường có phát triển thế nào, thì dịch vụ việc làm vẫn phát triển để phục vụ các phân khúc thị trường khác nhau.

Cuộc cách mạng 4.0 không làm mất đi cơ hội của các trung tâm dịch vụ việc làm. Ngược lại, hệ thống này có thể tận dụng sự phát triển của CNTT để tăng cường các dịch vụ hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp”.

Hoàng Mạnh