1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

90.000 quân NATO tập trận sát biên giới, Nga cảnh báo đanh thép

Thành Đạt

(Dân trí) - Điện Kremlin tuyên bố Nga coi NATO là một "mối đe dọa" và Moscow đang thực hiện các biện pháp để đối phó với liên minh quân sự này.

90.000 quân NATO tập trận sát biên giới, Nga cảnh báo đanh thép - 1

Binh lính tham gia cuộc tập trận của NATO ở Estonia (Ảnh: AFP).

"Tất nhiên NATO là một mối đe dọa đối với chúng tôi, đó là cách chúng tôi đối xử với họ và chúng tôi liên tục thực hiện các biện pháp thích hợp để đối phó với họ", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố hôm 31/1.

Ông Peskov cáo buộc NATO "không ngừng di chuyển cơ sở hạ tầng quân sự tới biên giới Nga trong nhiều thập niên qua".

Bình luận về cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 của NATO, ông Peskov cho biết NATO luôn được coi là "công cụ đối đầu" do Mỹ kiểm soát.

"Công cụ này tiếp tục phát huy vai trò của mình và tất nhiên đây là mối đe dọa đối với chúng tôi", người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.

Khoảng 90.000 binh sĩ từ 31 quốc gia thành viên NATO và Thụy Điển sẽ tham gia cuộc tập trận Steadfast Defender 2024. Đây là cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ cuộc tập trận Reforger năm 1988 trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh.

Cuộc tập trận bắt đầu vào tuần trước với mục tiêu mô phỏng phản ứng của NATO trước một cuộc tấn công từ một đối thủ như Nga.

1.100 phương tiện chiến đấu, bao gồm 133 xe tăng và 533 xe chiến đấu bộ binh, cùng hơn 50 tàu hải quân và 80 trực thăng, máy bay không người lái và máy bay chiến đấu sẽ tham gia cuộc tập trận.

Steadfast Defender 2024 sẽ bao gồm một loạt cuộc tập trận riêng lẻ và diễn ra ở khu vực kéo dài từ Bắc Mỹ đến sườn phía đông của NATO, gần biên giới Nga. Cuộc tập trận dự kiến kéo dài trong vài tháng và sẽ kết thúc vào tháng 5.

Cuộc tập trận đã tăng hơn gấp đôi quy mô kể từ khi được công bố vào năm ngoái và được lên kế hoạch rõ ràng để chuẩn bị cho kịch bản xung đột với Nga.

Theo một tuyên bố từ NATO, mục tiêu của cuộc tập trận là "kiểm tra và hoàn thiện các kế hoạch phòng thủ của NATO nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của châu Âu trước một đối thủ ngang hàng".

Mặc dù Nga không được nêu tên trong thông báo tập trận nhưng NATO đã nêu rõ trong Khái niệm chiến lược năm 2022, một tài liệu xác định các thách thức an ninh mà khối quân sự này phải đối mặt, rằng "Nga đặt ra mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của các đồng minh".

Việc NATO tiến hành các cuộc tập trận quân sự diễn ra trong bối cảnh một số quan chức từ các quốc gia thành viên, trong đó có Anh, Đức và Estonia, đang hối thúc khối này chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự toàn diện với Nga trong tương lai gần. Các nước này cho rằng Moscow đã có kế hoạch tấn công châu Âu trong vài thập niên tới.

Nga đã kịch liệt phủ nhận bất kỳ kế hoạch tấn công nào với NATO, gọi những tuyên bố này là một "trò lừa bịp". Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow "không có lợi ích... về mặt địa chính trị, kinh tế hay quân sự... trong việc tiến hành chiến tranh chống lại NATO", thay vào đó muốn phát triển mối quan hệ với khối do Mỹ lãnh đạo.

Theo RT