Thứ ba, 14/11/2017 - 15:09

Vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh: Truy trách nhiệm đơn vị quản lý cầu

Dân trí Theo luật sư, cầu Ghềnh không có trụ chống va nên nhanh chóng đổ sụp khi bị sà lan va phải, do đó có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của đơn vị quản lý cầu. Sau phần xét hỏi, tòa tuyên bố trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.
 >> Vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh: Yêu cầu bồi thường gần 9 tỉ đồng
 >> Phụ lái tàu vụ tai nạn cầu Ghềnh đòi tăng mức bồi thường oan sai

Ngày 14/11, TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) mở phiên tòa xét xử các bị cáo Phan Thế Thượng (sinh năm 1955, quê tỉnh Sóc Trăng, chủ tàu kéo mang số hiệu SG-3745 dùng để đẩy sà lan SG-5984) và Trần Văn Giang (sinh năm 1981, quê tỉnh Bạc Liêu, lái tàu đâm sập cầu Ghềnh).

Hai bị cáo tại phiên tòa.
Hai bị cáo tại phiên tòa.

Hai bị can bị truy tố về các tội: điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy; vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Theo luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư TPHCM, bào chữa cho bị cáo Thượng), một ngày trước lịch diễn ra phiên xét xử, ông đã đến cầu Ghềnh mới tại xã Hiệp Hòa (TP Biên Hòa) để xem xét. Ông nói rằng các mố cầu tại đây đã được xây dựng hệ thống chống va. Trong khi đó, chân trụ cầu Ghềnh cũ trước và sau khi đổ sập xuống sông đều không có trụ chống va.

Luật sư Đức nói rằng các trụ chống va tại cầu Ghềnh cũ không được đơn vị quản lý, chủ sở hữu tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Ông phân tích: “Nếu các chân cầu đều có trụ chống va như cầu Đồng Nai nhỏ thì hậu quả sẽ không dẫn đến sụp đổ cầu. Hậu quả này cho thấy có dấu hiệu của hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại điều 144 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi 2009. Cho thấy quá trình điều tra có dấu hiệu bỏ sót người, lọt tội”.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo, các kết quả giám định tài sản có nhiều tình tiết chưa rõ ràng nên ảnh hưởng đến việc xác định trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại về mặt dân sự.

Từ những tình tiết trên, luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tránh bỏ sót người, lọt tội.

Sau quá trình xét hỏi, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ về Viện KSND TP Biên Hòa để điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 20/3/2016, Thượng, Giang và Nguyễn Văn Lẹ (sinh năm 1989, quê tỉnh Bạc Liêu) điều khiển tàu kéo SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây đến Đồng Nai tiêu thụ. Khi đến TPHCM, ông Thượng có việc riêng phải lên bờ giải quyết nên giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển chở cát đến TP Biên Hòa.

Đến khoảng 11h30 cùng ngày, tàu do Giang điều khiển đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh. Khi gặp dòng nước xoáy, do thiếu kinh nghiệm điều khiển sà lan nên Giang đã để cho sà lan đâm vào trụ cầu số 2 gây sập 2 nhịp cầu Ghềnh.

Đại diện theo ủy quyền của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam là ông Lê Phi Long đã yêu cầu bồi thường tổng số tiền thiệt hại gần 9 tỉ đồng.

Xuân Duy