Ô tô dừng khựng ở làn 90km/h trên đường cao tốc, suýt gây tai nạn dồn toa

Nhật Minh

(Dân trí) - Cả loạt ô tô phía sau đã hối hả phanh và đánh lái gấp để tránh một chiếc xe dừng giữa làn trong cùng của đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài, nơi cho phép tốc độ tối đa lên tới 90km/h.

Hình ảnh do camera hành trình của ô tô phía sau ghi lại cho thấy chiếc SUV màu bạc có lẽ do thấy sắp bị lỡ lối ra khỏi đường cao tốc nên đã dừng đột ngột ngay giữa làn đường cho phép xe chạy với tốc độ cao nhất - 90km/h.

Sự việc diễn ra vào ngày 26/11 trên đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài (Video: OFFB Sub).

Nguy cơ tai nạn dồn toa như tình huống trong clip trên xuất phát từ việc chiếc xe màu bạc dừng đột ngột giữa đường, trên làn dành cho xe chạy với tốc độ cao nhất. Tuy nhiên, có thể thấy các xe phía sau đó cũng không giữ khoảng cách an toàn cần thiết.

"Nếu không thạo đường thì tài xế cần chú ý quan sát biển báo, tới gần lối ra thì di chuyển sang làn giữa và làn ngoài cùng bên phải để chuẩn bị rẽ, chứ cứ phóng như bay ở làn trong cùng rồi thấy lối ra lại vội vàng tạt gấp thì thực sự quá nguy hiểm. 

Trong tình huống này là toàn xe con phía sau, chứ nếu là xe tải, xe container trọng lượng lớn, quán tính lớn thì làm sao mà phanh kịp để tránh", tài khoản Hoàng Linh bình luận sau khi xem clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

"Dừng lại hẳn giữa đường cao tốc như vậy là sai rõ rồi, nhưng các xe phía sau cũng chạy sát quá, khó xử lý tình huống khẩn cấp", tài khoản Anh Khoa nêu ý kiến.

Giữ khoảng cách bao nhiêu với xe phía trước là an toàn?

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có quy định rõ ràng và chi tiết về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe.

Theo đó, khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện cùng tham gia giao thông cụ thể như sau (trong điều kiện đường sá khô ráo):

Ô tô dừng khựng ở làn 90km/h trên đường cao tốc, suýt gây tai nạn dồn toa - 1

Trên một số đường cao tốc có sẵn các tấm biển ghi 0m, 50m, 100m hoặc 70m, 140m… chính là để giúp tài xế căn khoảng cách với xe phía trước dễ hơn.

Đó là quy định pháp luật, còn với kinh nghiệm thực tế, quy tắc 3 giây được khuyến cáo dùng để tính khoảng cách an toàn khi lái xe trên đường cao tốc, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường… 

Bản chất của quy tắc 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Để xác định cự ly "3 giây", bạn hãy tìm một vật cố định bên đường để làm "cột mốc"; đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe phía trước vượt qua "cột mốc", bạn hãy đếm 1... 2... 3… theo nhịp đúng 3 giây.

Sau khi đếm xong, nếu xe của bạn tới đúng "cột mốc" thì tức là khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn. Ngược lại, nếu bạn chưa đếm hết 3 giây mà đã tới "cột mốc", thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường. 

Ngoài việc chú ý giữ khoảng cách an toàn, khi lái xe nói chung và lái xe trên đường cao tốc nói riêng, bạn còn cần luôn tập trung chú ý quan sát để có thể kịp thời xử lý tình huống bất ngờ.