Hãng xe Trung Quốc bị kiện lừa dối khách hàng

(Dân trí) - Một phụ nữ ở Bắc Kinh đã kiện nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc vì túi khí trên xe của hãng này không hoạt động khi xảy ra va chạm, trong khi xe được quảng cáo là "5 sao".

Huo Yanhong nói với Tòa án nhân dân trung thẩm Bắc Kinh rằng bà đã mua một chiếc BYD F0 giá 40.000 nhân dân tệ (khoảng 5.870 USD) ở Công ty dịch vụ ô tô Wanda Bắc Kinh vì thấy quảng cáo đây là xe có hệ thống an toàn “5 sao”.

 

Tuy nhiên, khi một người bạn của bà mượn chiếc xe hồi tháng trước và bị xe khác đâm từ phía sau thì túi khí đã không nổ.

 

Ra khỏi tòa án, luật sư Han Bingsheng đại diện cho bà Huo nói với phóng viên China Daily rằng bạn của bà Huo đã bị chấn động và phải nằm viện một tuần sau vụ tai nạn.

 

Luật sư Han cho biết bà Huo hiện đang kiện hãng xe BYD quảng cáo thái quá về độ an toàn của xe. BYD và bà Huo đều thể hiện thiện chí muốn hòa giải mà không cần sự can thiệp của tòa án, nên sẽ gặp nhau để thương lượng trong vài ngày tới.

 

Hãng BYD thuộc sở hữu của ông Wang Chuanfu, người vừa được công bố là giàu nhất Trung Quốc với tổng giá trị tài sản lên tới hơn 5,1 tỷ USD.

 

Công ty của ông, ban đầu chỉ sản xuất pin, đã thu hút được vốn đầu tư của tỷ phú Mỹ Warren Buffet, người hiện nắm giữ 10% cổ phần.
 
Hãng xe Trung Quốc bị kiện lừa dối khách hàng  - 1
Mẫu BYD F0, trước đó có tên là F1 nhưng không được cấp phép do gây nhầm lẫn với tên gọi xe đua Công thức 1

 

Bà Huo nói với tòa án rằng bà đã mượn rất nhiều cuốn giới thiệu ô tô để tham khảo trước khi quyết định mua xe. Và bà đã chọn BYD F0 vì thấy mẫu xe này được quảng cáo là có “độ an toàn 5 sao”.

 

Tuy nhiên, sau đó bà mới biết rằng BYD F0 chỉ đạt điểm an toàn 3 sao trong đợt kiểm tra do Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc thực hiện hồi tháng 9.

 

Kết quả kiểm tra được công bố vào ngày 24/9. Trong số 18 mẫu ô tô được kiểm tra đợt đó, các xe BYD F0 đạt tổng số điểm 38,9/51 trong bài kiểm tra va chạm. Mẫu Peugeot New 307 được xếp hạng an toàn 5 sao, còn mẫu Hyundai Sonata sản xuất tại Trung Quốc và mẫu CS6 của công ty Trường Phong đạt 4 sao.

 

Bà Huo cáo buộc BYD lừa dối khách hàng vì mẫu F0 của hãng trên thực tế không đạt độ an toàn 5 sao như quảng cáo. Thêm vào đó, mẫu xe này còn chưa được xếp hạng an toàn trước tháng 9. Bà yêu cầu tòa án ra lệnh cho BYD ngừng quảng cáo sai sự thật và phải xin lỗi công khai.

 

BYD đã từ chối bình luận về sự việc này với China Daily.

 

Luật sư Han cho biết BYD đã trả lời trước tòa rằng khẩu hiệu “5 sao” chỉ được dùng để thể hiện tình yêu của họ với Trung Quốc, vì quốc kỳ nước này có 5 ngôi sao. BYD cũng khẳng định rằng mẫu xe F0 đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc gia và đã vượt qua các bài kiểm tra độ an toàn của xe trong va chạm.

 

Tuy nhiên, ông Han cho biết, “5 sao” là cụm từ quen thuộc trong ngành ô tô dành cho xếp hạng an toàn, nên việc BYD quảng cáo như vậy là cố ý gây hiểu lầm.

 

Trả lời phóng viên ở bên ngoài tòa án, chuyên gia ô tô Jia Xinguang của Trung Quốc cho biết cuộc kiểm tra an toàn quốc gia chỉ tiến hành với một chiếc xe mẫu của từng model, và kiểm tra C-NCAP là không bắt buộc, mà chỉ có tính chất gợi ý, tham khảo. Nếu không qua kiểm tra an toàn quốc gia, ô tô sẽ không được phép đưa vào sản xuất.

 

Ông Jia cũng cho biết cả hai tiêu chuẩn an toàn này đều thấp hơn nhiều so với các tiêu chuẩn quốc tế.

 

BYD đang nỗ lực trở thành nhà sản xuất xe du lịch lớn nhất Trung Quốc trước năm 2015. Hãng thậm chí còn có tham vọng vượt Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và tiêu thụ hơn 10 triệu xe mỗi năm từ năm 2025.

 

Nhật Minh

Theo China Daily