Hãng xe Trung Quốc GAC vào Việt Nam, phân phối bởi một cái tên quen thuộc

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Trước GAC, Tan Chong từng là đơn vị nắm quyền phân phối các dòng xe Nissan và MG tại Việt Nam.

Tương tự các hãng xe Trung Quốc khác đang có mặt trên thị trường, thương hiệu GAC cũng lựa chọn một đối tác quen thuộc với thị trường Việt Nam để phân phối xe tại nước ta. Cụ thể ở đây là TC Services Việt Nam, thuộc Tan Chong (Malaysia).

Theo thông báo mới nhất, TC Services Việt Nam đã giành được quyền nhập khẩu, phân phối các dòng xe máy xăng và phụ tùng của thương hiệu GAC tại Việt Nam.

Đáng chú ý rằng hiện nay có một showroom tại TPHCM đang trưng bày 2 mẫu xe mang Aion, thương hiệu con của GAC, nhưng là ô tô thuần điện. Một nguồn tin của phóng viên báo Dân trí cho biết đơn vị phân phối xe điện Aion tại Việt Nam không có liên quan đến TC Services Việt Nam.

Hãng xe Trung Quốc GAC vào Việt Nam, phân phối bởi một cái tên quen thuộc - 1

Tại Malaysia, Tan Chong là đơn vị phân phối độc quyền các dòng xe xăng, PHEV và xe thuần điện GAC Aion với 11 đại lý ở quốc gia này (Ảnh: C! Magazine).

Tan Chong là một cái tên không hề xa lạ với thị trường Việt Nam. Trước GAC, tập đoàn này từng nắm quyền nhập khẩu và phân phối các dòng xe Nissan trong nhiều năm, trước khi chấm dứt vào năm 2020.

Cùng năm 2020, Tan Chong nhanh chóng quay trở lại với những chiếc xe thuộc thương hiệu MG. Nhưng chỉ khoảng 3 năm sau đó, đơn vị này một lần nữa lại "đứt duyên", khi quyền phân phối các dòng xe MG tại Việt Nam bị thu hồi, về tay SAIC - tập đoàn sở hữu thương hiệu xe MG.

Hãng xe Trung Quốc GAC vào Việt Nam, phân phối bởi một cái tên quen thuộc - 2

Chưa rõ Tan Chong sẽ đưa các mẫu xe xăng GAC nào vào Việt Nam, nhiều khả năng sẽ có sản phẩm thuộc phân khúc SUV hạng B, theo dự đoán của giới chuyên gia (Ảnh: C! Magazine).

Việc phân phối các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam có thể xem là phép thử tiếp theo của TC Services, với không ít thách thức. Tuy nhiên bằng kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh ô tô tại nước ta của Tan Chong, có thể kỳ vọng khâu hậu mãi và bảo dưỡng của GAC sẽ bài bản, được đầu tư đúng mức.

Tất nhiên, các sản phẩm đến từ thương hiệu GAC vẫn sẽ cần thời gian khẳng định chất lượng và sở hữu giá bán đủ hấp dẫn, nếu muốn cạnh tranh với các đối thủ đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc. Trước đó, nhiều hãng xe Trung Quốc đã vào Việt Nam như Haval, Lynk & Co, Haima, Wuling...