Giấc mơ xế hộp của người Ấn

(Dân trí) - Gopal Pandurang đã “ôm” vô lăng đủ loại xe, làm tài xế cho lãnh đạo các doanh nghiệp ở thành phố Pune và Mumbai của Ấn Độ trong suốt hơn 30 năm qua, nhưng một chiếc ô tô riêng cho gia đình lại là mơ ước mà giờ đây mới có cơ thành hiện thực.

 
Lương của một tài xế như Gopal Pandurang ở Ấn Độ không cao mà chỉ đủ trang trải cho những nhu cầu thiết yếu. Ông đã phải làm việc vất vả để nuôi sống gia đình - cho các con đi học ở trường sử dụng tiếng Anh, để chúng có thể tiếp cận những cơ hội mà ông không bao giờ có được.

 

Mơ ước đời người

 

Pandurang chưa bao giờ mong muốn thứ gì cho bản thân, mà chỉ ngày đêm làm việc để nuôi sống gia đình. Nhưng trong suốt cuộc đời mình, ông có một ước mơ: sở hữu một chiếc ô tô.

 

 

Giấc mơ xế hộp của người Ấn  - 1

Cả đời mình, ông Pandurang đã lái đủ loại
xe, từ những chiếc Morris của Anh tới bây
giờ là Land Rover, nhưng tất cả đều là xe
của người khác
“Tôi đã lái rất nhiều xe, nhiều loại khác nhau, trong suốt hơn 3 thập kỷ làm nghề tài xế. Cả đời tôi đã lái xe phục vụ người khác, trong điều hòa mát lạnh, đưa họ tới bất cứ đâu họ muốn. Nhưng vào dịp cuối tuần, khi gia đình tôi muốn đi đâu đó, chúng tôi lại chẳng thế đi cùng nhau trên một chiếc xe,” Pandurang tâm sự rất thật trong lúc đang lái chiếc Land Rover của ông chủ, đưa tác giả bài viết đi tham quan thành phố Mumbai.

 

“Làm sao một chiếc xe máy có thể chở tới 4 người lớn. Chúng tôi phải đi xe buýt, cũng khá thoải mái. Vợ tôi bắt đầu có tuổi, và cô ấy không thể làm một số việc mà trước đây, khi còn trẻ, vẫn làm, như ngồi sau xe máy hay chen chúc trên một chiếc xe buýt đông đúc. Tôi chỉ mong sao mình có thể chở cô ấy trên một chiếc ô tô.  Ô tô của chính mình,” ông nói.

 

Pandurang chưa từng bao giờ dám nghĩ tới ngày mình có đủ khả năng mua một chiếc ô tô. Mức lương tài xế khiêm tốn thậm chí không đủ để đặt cọc hoặc làm điều kiện đi vay. Ước mơ vẫn chỉ là mơ ước.

 

Cho tới bây giờ…

 

Hy vọng nhen nhóm

 

Tháng 1 năm ngoái, Pandurang và cả gia đình đã hào hứng xem màn ra mắt mẫu xe ô tô rẻ nhất thế giới, Tata Nano, trên tivi.

 

Giấc mơ xế hộp của người Ấn  - 2
Một chiếc xe máy không thể chở cả 4
người lớn trong gia đình

 

Họ ngồi quây quần ở phòng khách, trong căn hộ nghèo nàn của gia đình, và say sưa xem ông Ratan Tata, chủ tịch Tập đoàn Tata, tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia rằng mẫu xe Nano sẽ có giá bán chỉ 100.000 rupi Ấn Độ, tức là khoảng 2.500 USD theo tỷ giá lúc đó, và chỉ hơn 2.000 USD theo tỷ giá hiện tại.

 

“Tôi đã bị sốc,” Rakhee, cô con gái 24 tuổi của Pandurang nói. “Nó giống như là Chúa đã đáp lại những thỉnh cầu của chúng tôi - cuối cùng chúng tôi cũng có thể giúp cha biến ước mơ thành hiện thực.”

 

Và đó chính xác là những gì Rakhee và anh trai cô, Rishikesh, đã làm trong suốt năm qua. Cùng với cha, họ đã tiết kiệm được khoảng 1.000 USD để nộp tiền đặt cọc mua xe Nano.

 

Số lượng có hạn

 

Tại một đại lý của Tata Motors ở Mumbai, gia đình ông Pandurang đã được dẫn đi xem chiếc Nano và nghe giới thiệu về các trang bị, tính năng của xe. Họ cũng được nhân viên tại đây hướng dẫn thủ tục đặt mua xe.

 

“Danh sách khách đặt mua xe Nano rất dài”, ông Krupal Shah, chủ showroom này cho biết. “Phải sang tuần đầu tháng 4, xe Nano mới về đại lý, nhưng đến nay đã có 1.500 khách hàng gọi hỏi về xe.”

 

Tata chỉ chính thức duyệt đơn đặt hàng từ ngày 23/3, khi Nano chính thức có mặt trên thị trường Ấn Độ. Hàng triệu người trên khắp Ấn Độ như gia đình ông Pandurang có thể phải xếp hàng ở các showroom để chờ tới lượt đặt mua xe.

 

Tác động môi trường

 

 

Giấc mơ xế hộp của người Ấn  - 3
Có nhiều ý kiến lo ngại sự xuất hiện của
Tata Nano sẽ làm trầm trọng thêm

tình trạng ô nhiễm môi trường ở Ấn Độ

Không phải tất cả mọi người đều hài lòng về tương lai tràn ngập đường phố Ấn Độ của xe Tata Nano.

 

Riêng trên đường phố Mumbai hiện đã có hơn 1 triệu ô tô lưu thông. Và tình trạng tắc đường kéo dài cả 2 tiếng đồng hồ vào bất cứ giờ nào trong ngày không có gì là lạ.

 

Mối lo của các nhà quản lý và tổ chức môi trường là với những chiếc xe giá rẻ như Nano, đường sá Ấn Độ sẽ chật kín xe và hạ tầng giao thông sẽ không kịp phát triển theo. Tình hình ô nhiễm môi trường sẽ nghiêm trọng hơn.

 

Ấn Độ hiện vẫn có tỷ lệ sở hữu ô tô trên đầu người khá thấp, theo bà Anumita Roychowdhury từ Trung tâm Khoa học và Môi trường Ấn Độ.

 

“So với các nước châu Âu và châu Mỹ, chúng tôi có cơ hội thực sự để thử và phát triển các phương tiện giao thông. Điều mà những mẫu ô tô giá rẻ như Nano làm được là khuyến khích mọi người đi mua xe, còn chính phủ nên thực sự nghiêm túc với các chính sách cải thiện chất lượng giao thông công cộng.”

 

Tuy nhiên, mọi lo lắng và phân tích thiệt hơn quanh mẫu xe giá rẻ nhất thế giới này có thể sẽ chẳng có nghĩa lý gì, khi mà hàng triệu người dân Ấn Độ, như ông Pandurang, cả đời đã ôm mộng sở hữu một chiếc ô tô và giờ mới có cơ hội biến nó thành hiện thực.
Giấc mơ xế hộp của người Ấn  - 4
Chiếc xe mơ ước của nhiều gia đình Ấn Độ

 

Nhật Minh

Theo BBC