Xe rẻ nhất thế giới - Gánh nặng vòng nguyệt quế

(Dân trí) - Chậm hơn kế hoạch ban đầu 6 tháng, hôm nay nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, Tata Motors, sẽ ra mắt Nano giữa mối lo cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể phá hỏng thành công lẽ ra là đương nhiên của mẫu xe rẻ nhất thế giới này.

 
Đầu năm 2008, Tata Motors gây sốc cho cả thế giới bằng việc ra mắt mẫu Nano giá 100.000 rupi (2.500 USD)*, mở ra một cuộc đua mới về xe giá rẻ. Chỉ vài tuần sau đó, nhà sản xuất ô tô Ấn Độ này lại mua hai thương hiệu Jaguar và Land Rover từ tập đoàn Ford với giá 2,3 tỷ USD. Sau hai sự kiện, Tata Motors trở thành tâm điểm chú ý của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Xe rẻ nhất thế giới - Gánh nặng vòng nguyệt quế - 1

Kể từ khi Nano ra mắt lần đầu, nhà máy sản xuất mẫu xe này đã bị chuyển địa điểm do các cuộc biểu tình phản đối của nông dân bị thu hồi đất.

 

Tata Motors lần đầu tiên trong 7 năm đã phải thông báo lỗ do doanh số sụt giảm. Giá cổ phiếu của Tata giảm tới 75%. Tệ hơn, xếp hạng tín dụng của công ty bị đánh tụt do các dự án mở rộng hoạt động chủ yếu dùng tiền vay trong khi thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng tín dụng.

 

Tata Motors có một khoản vay 2 tỷ USD sẽ đáo hạn vào tháng 6 tới và bị Standard & Poors cảnh báo nguy cơ tiếp tục hạ xếp hạng tín dụng.

 

Giá nhiên liệu và hàng hóa tăng cao cách đây 1 năm từng khiến Tata Nano có sức hấp dẫn đặc biệt giờ đã giảm ít nhiều. Dù vậy, giới phân tích cho rằng ý nghĩa lịch sử của mẫu xe này vẫn còn nguyên, với tầm ảnh hưởn có thể sánh với Beetle, Mini và Fiat 500 một thời.

 

“Nano sẽ vẫn tạo ra một phân khúc thị trường mới, lấp đầy khoảng cách giữa xe máy với ô tô bình dân, và sẽ vẫn là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc này,” ông Mohit Arora, một giám đốc của JD Power châu Á-Thái Bình Dương ở Singapore, nói.

 

Con đường chông gai

 

Xe rẻ nhất thế giới - Gánh nặng vòng nguyệt quế - 2

Người dân bang Tây Bengal biểu tình bên ngoài khu vực xây dựng nhà máy của Tata ngày 24/8/2008

 
Mẫu Tata Nano sẽ có mặt trên thị trường từ tháng 4 tới, cũng là thời điểm bắt đầu năm tài chính 2009 ở Ấn Độ. Theo kế hoạch, Tata sẽ chỉ sản xuất được khoảng 50.000 chiếc trong năm đầu tiên tại các nhà máy ở Pune và Pantnagar. Số lượng chỉ có thể tăng lên 250.000 xe/năm khi nhà máy chính ở Gujarat đi vào hoạt động hết công suất.

 

Những trì hoãn trên gây tốn kém thêm cho Tata, khi đã đầu tư 350 triệu USD vào dự án này, và cũng đồng nghĩa với việc công ty đang bỏ phí lợi thế tiên phong trong phân khúc thị trường đang cạnh tranh khốc liệt này.

 

Ông Deepesh Rathore, giám đốc tại Ấn Độ của công ty tư vấn Global Insight, cho rằng vẫn có mặt tích cực trong những khó khăn này của Tata. “Lãi suất đã giảm xuống và giá vật liệu cũng giảm. Đó là hai điều họ không phải lo lắng,” ông nói.

 

Giá dầu hiện ở mức dưới 45 USD/thùng, sau khi đã tạo đỉnh 100 USD vào thời điểm mẫu Tata Nano ra mắt. Giá thép cũng đã giảm hơn một nửa so với thời điểm giữa năm 2008. Cộng thêm việc lãi suất giảm, thị trường ô tô Ấn Độ đã có một tháng đạt doanh số khá nhất trong vòng 4 tháng vào tháng 2 vừa qua. Nếu quy đổi theo tỷ giá hiện tại, xe Nano tại Ấn Độ có giá tương đương 1.979 USD**.

 

Tuy nhiên, vấn đề là phản ứng của người tiêu dùng vẫn chưa thật tích cực.

 

Tata đã bắt tay với nhiều ngân hàng nhà nước để đưa ra các điều khoản tín dụng thuận tiện và hấp dẫn, như cho vay tới 85% giá trị xe. Dù vậy, tình hình chưa được cải thiện. Người tiêu dùng vẫn hạn chế mua sắm. Thêm vào đó, đây lại là phân khúc thị trường của những người lần đầu tiên mua xe, nên mức độ nhạy cảm với các điều khoản tài chính khá cao.

 

Thông số kỹ thuật của xe Tata Nano:

 

Dài: 3,1m

Rộng: 1,5m

Cao: 1,6m

 

Động cơ: 2 xy-lanh 624cc

Công suất: 33 mã lực

Tốc độ tối đa: khoảng 95km/h

(Tuy nhiên, tốc độ tối đa đề xuất của hãng là 70km/h)

 

Tiêu thụ nhiên liệu: khoảng 4,7 lít/100km

 

Cắt giảm chi phí ở phiên bản tiêu chuẩn: Không điều hoà, không tay lái trợ lực, không túi khí, không hệ thống chống bó cứng phanh ABS, chỉ có một cần gạt nước, cửa sổ quay tay...

 

Giới phân tích cho rằng Tata chắc chắn sẽ nâng giá xe trong một thời gian ngắn, đặc biệt là với các phiên bản cao cấp, nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp cộng thêm với việc năng lực sản xuất hạn chế và tình hình thị trường kém lạc quan nhiều khả năng sẽ khiến Tata phải mất 5-6 năm mới có thể hòa vốn với dự án sản xuất xe Nano.

 

Trong khi đó, liên doanh giữa Renault/Nissan với nhà sản xuất Bajaj của Ấn Độ cho biết mẫu xe giá 2.500 USD của họ sẽ ra mắt vào năm 2011. Liên doanh Maruti Suzuki với Hyundai Motor chắc chắn cũng sẽ không chịu đứng ngoài cuộc nhìn Tata Nano độc chiếm thị trường.

 

Một số nhà sản xuất ô tô lớn của thế giới như Volkswagen, Toyota, Honda và Fiat cũng cho biết họ muốn sản xuất xe giá rẻ, mặt dù tình hình suy thoái kinh tế có thể gây ảnh hưởng đến các kế hoạch đầu tư của họ.
 
Một số hình ảnh của xe Tata Nano:
 
Phiên bản tiêu chuẩn:

 

Xe rẻ nhất thế giới - Gánh nặng vòng nguyệt quế - 3

Xe rẻ nhất thế giới - Gánh nặng vòng nguyệt quế - 4

Xe rẻ nhất thế giới - Gánh nặng vòng nguyệt quế - 5

Phiên bản cao cấp:
 

Xe rẻ nhất thế giới - Gánh nặng vòng nguyệt quế - 6

 

Xe rẻ nhất thế giới - Gánh nặng vòng nguyệt quế - 7

 
Nội thất:
 

Xe rẻ nhất thế giới - Gánh nặng vòng nguyệt quế - 8

 

Xe rẻ nhất thế giới - Gánh nặng vòng nguyệt quế - 9

 

Nhật Minh

Theo Reuters

* Theo tỷ giá tại thời điểm tháng 1/2008

** Theo tỷ giá ngày 22/3/2009