Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Chiếc Mercedes ủn xe i10 vào thế "không lối thoát" vì một lỗi quen thuộc

Nhật Minh

(Dân trí) - Sự việc diễn ra hôm 13/8 trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn qua Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội).

Video do camera hành trình của một ô tô chạy phía sau ghi lại cho thấy chiếc xe bán tải đã giảm tốc độ vì có xe phía trước chuyển làn. Việc này khiến chiếc Toyota Vios và Hyundai Grand i10 chạy sau xe bán tải phải dừng lại theo để tránh. 

Có vẻ như tài xế xe Mercedes đi sau xe i10 có vẻ như mất tập trung, cộng thêm việc không giữ khoảng cách an toàn nên đã đâm thẳng vào đuôi xe i10, đẩy chiếc xe này lao vào đuôi xe bán tải. 

Chiếc Mercedes ủn xe Hyundai i10 vào thế "không lối thoát" trên cao tốc (Video: OFFB).

Va chạm đã khiến xe i10 bị hư hỏng nặng nhưng may mắn là không có thiệt hại về người. 

Sự việc một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc tập trung quan sát và giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông, đặc biệt là khi đi trên đường cao tốc. 

Quy tắc 3 giây được khuyến cáo dùng để tính khoảng cách an toàn khi lái xe trên đường cao tốc, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường… 

Bản chất của quy tắc 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Để xác định cự ly "3 giây", bạn hãy tìm một vật cố định bên đường để làm mốc; đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe ngay phía trước vượt qua mốc này, bạn hãy đếm 1-2-3 theo nhịp đúng 3 giây. Sau khi đếm xong, nếu xe của bạn tới đúng "cột mốc" thì tức là khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn.

Ngược lại, nếu bạn chưa đếm hết 3 giây mà đã tới "cột mốc", thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường. 

Quy định pháp luật về khoảng cách an toàn

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT đã quy định rõ ràng và chi tiết về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe.

Theo đó, khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện cùng tham gia giao thông cụ thể như sau (trong điều kiện đường sá khô ráo):

Chiếc Mercedes ủn xe i10 vào thế không lối thoát vì một lỗi quen thuộc - 1

Trên một số đường cao tốc có sẵn các tấm biển ghi 0m, 50m, 100m hoặc 70m, 140m… chính là để giúp tài xế căn khoảng cách với xe phía trước dễ hơn.

Ngoài việc chú ý giữ khoảng cách an toàn, khi lái xe nói chung và lái xe trên đường cao tốc nói riêng, bạn còn cần luôn tập trung chú ý quan sát để có thể kịp thời xử lý tình huống bất ngờ, giống như trường hợp trong clip trên.