Ảm đạm thị trường ô tô Mỹ

(Dân trí) - Năm 2008, nhiều khả năng các nhà sản xuất ôtô Mỹ sẽ chứng kiến doanh số sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1998. Ngay cả "người hùng Nhật Bản" Toyota, vốn vững vàng trước mọi sóng gió, có lẽ cũng không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường.

Mặc dù xu hướng tiêu dùng vẫn đang dịch chuyển từ dòng xe cỡ lớn sang cỡ nhỏ, nhưng doanh số tiêu thụ ô tô tại Mỹ tiếp tục giảm trong tháng 2.

 

Doanh số xe thương mại của Mỹ đạt hơn 1,17 triệu chiếc trong tháng 2/2008, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái . Theo số liệu của AutoData, trong 2 tháng đầu năm, doanh số tiêu thụ xe ô tô của Mỹ đã giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống hơn 2,2 triệu chiếc.

 

Ước tính, tổng tiêu thụ ô tô của toàn thị trường trong năm 2008 sẽ chỉ đạt khoảng 15,5 triệu chiếc - mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

 

Kinh tế Mỹ đang có những diễn biến không mấy khả quan: giá xăng dầu liên tục tăng, thị trường bất động sản và cho vay thế chấp đóng băng, tăng trưởng kinh tế thấp. Trong khi đó, việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang (FED) và những tranh cãi về giải pháp thúc đẩy kinh tế của Quốc hội Mỹ vẫn chưa đi đến đâu. Tất cả những yếu tố này gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất và tiêu thụ ô tô của Mỹ.

 

Trong 2 tháng đầu năm nay, doanh số của General Motors đã giảm 6% xuống còn 519.663 xe. Nhờ những thay đổi về kiểu dáng của mẫu CTS, Cadillac là mác xe duy nhất của GM có doanh số tăng trong tháng 2.

 

Mặc dù thành công với mẫu Edge, Ford chứng kiến doanh số giảm 5,4% so với tháng 2/2007. Doanh số của Chrysler cũng giảm 13,1%.

 

Toyota cũng không nằm ngoài xu hướng sụt giảm chung, với doanh số giảm 2.8% xuống còn 182.169 xe.

 

Đồng hương Nhật Bản Nissan, tính cả hãng Infiniti, có doanh số tăng 1,2% trong tháng 2/2008, nhưng nếu tính gộp 2 tháng, doanh số đã giảm 3%.

 

Thành công hơn cả có lẽ là Honda, với các mẫu xe nhỏ như Civic và Fit, doanh số của tập đoàn, tính cả Acura, tại thị trường Bắc Mỹ tăng 4,9% trong tháng 2 và 1,5% trong 2 tháng đầu năm 2008.

 

Trang Anh

Theo Business Week