Tin "không vui" với mẹ bỉm sữa chuộng sữa Nhật xách tay
(Dân trí) - Mặc dù rất nhiều người chuộng sữa bột hàng nội địa được xách tay từ Nhật Bản về, nhưng một công ty sữa Nhật vừa khẳng định, hàng sản xuất và sử dụng tại Nhật Bản này không đúng với chuẩn ở Việt Nam.
Công ty cổ phần Meiji Nhật Bản cho biết, hiện nay, một số sản phẩm dạng bột hướng đến thị trường nội địa Nhật Bản được bắt gặp đang xuất hiện tại thị trường Việt Nam và công ty này “lấy làm quan ngại” với tình hình lưu thông hàng Nhật Bản tại nội địa Việt Nam.
Theo Meiji Nhật Bản, hàng sản xuất và sử dụng tại Nhật Bản này không đúng với chuẩn ở Việt Nam. Đây là những sản phẩm đã đáp ứng các luật và quy định của Nhật Bản nhằm hướng tới thị trường Nhật Bản, khi so sánh với các tiêu chuẩn dinh dưỡng được quy định trong pháp luật Việt Nam thì các chất như biotin, choline, mangan, iod… không đáp ứng.
“Điều này do sự khác biệt trong tiêu chuẩn về thành phần dinh dưỡng và nhu cầu các chất dinh dưỡng khác nhau giữa người Nhật Bản và người Việt Nam”, công ty này lý giải.
Bên cạnh đó, theo Meiji, tình trạng quản lý chất lượng các hàng nội địa Nhật Bản này khi đem về Việt Nam đều không rõ ràng, do đó, có khả năng việc quản lý hạn sử dụng và chất lượng không được thực hiện đúng quy cách, dẫn đến việc chất lượng sản phẩm xuống cấp, có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng.
Meiji cũng không loại trừ khả năng hàng giả có thể bị trà trộn vào hàng Nhật Bản được bắt gặp trên thị trường, do đó có nguy cơ gây hạn đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng.
“Chúng tôi đề nghị lãnh đạo cơ quan chức năng Việt Nam không cấp phép nhập khẩu và không thông quan đối với hàng bán trong nội địa Nhật Bản vào thị trường Việt Nam”, Meiji cho biết.
Ngoài ra, công ty này cũng đề nghị khi tiến hành thủ tục thông quan nhập khẩu đối với hàng hoá Nhật Bản cập cảng, Tổng cục Hải quan cần có sự phối hợp với các chi cục để giám định hàng hoá, đồng thời thông tin tới công ty.
Hiện nay, các sản phẩm dinh dưỡng, đặc biệt là sữa bột “xách tay” từ các nước như Nhật, Pháp, Mỹ, Nga… đang được rất được lòng người tiêu dùng Việt. Nhiều nhãn hàng có sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch và sản xuất riêng cho thị trường trong nước cũng không được người tiêu dùng ưa chuộng bằng hàng nội địa.
Phương Dung