1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Mỗi năm, người Việt “chi” trên 3,5 tỷ USD mua vàng và trang sức

(Dân trí) - Theo ước tính, thị trường tiêu thụ vàng và trang sức của Việt Nam đạt trên 3,5 tỷ USD mỗi năm. Cùng với đó, kim ngạch xuất khẩu vàng trang sức đã có thời kỳ (những năm 2009-2010) đạt tới trên 2 tỷ USD, nhưng gần đây chỉ còn dưới 50 triệu USD.

Đó là những thông tin đáng chú ý được công bố tại Hội nghị Khoa học Ngọc học quốc tế lần thứ 33 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, diễn ra từ ngày 13 - 16/10 .
 
Dẫn đánh giá của Hội đồng Vàng thế giới WGC 2012, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn DOJI cho biết: Thị trường tiêu thụ vàng và trang sức của Việt Nam ước tính tới trên 3,5 tỷ USD/năm.

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu vàng trang sức đã có thời kỳ (những năm 2009 -2010) đạt tới trên 2 tỷ USD, nhưng gần đây kim ngạch xuất khẩu chỉ còn dưới 50 triệu USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là EU, Mỹ, Trung Đông.

Người Việt chi mạnh tiền mua trang sức.
Người Việt chi mạnh tiền mua trang sức.

Theo đánh giá của các diễn giả tham gia hội nghị, Việt Nam có lực lượng lao động trong nước có tay nghề cao, có khả năng làm được các sản phẩm tinh xảo nhưng vẫn với quy mô nhỏ lẻ. Cả nước hiện có đến 12.000 các đơn vị sản xuất, gia công hàng trang sức nhưng chỉ có rất ít các công ty đầu tư lớn, sản xuất công nghiệp.
 
Ngoài ra, việc gia công, mài cắt đá quý theo quy mô công nghiệp chỉ có ở một vài công ty, phần nhiều vẫn là các hoạt động nhỏ lẻ, quy mô không lớn.

Được biết, trên lãnh thổ Việt Nam hiện đã phát hiện được 73 mỏ, 160 địa điểm chứa đá quý, đá trang trí và khoáng chất công nghiệp, trong đó quan trọng nhất là Ruby và Saphia với 50 mỏ và 31 điểm quặng.

Nguyễn Hiền