1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Chân ngắn thì không quà!

Học hỏi thông tin từng gây choáng trong dân chúng cách đây vài năm khi người có vòng một nhỏ sẽ không đủ tiêu chuẩn lái xe, thương hiệu càphê Gloria Jean’s Coffees Vietnam vừa gây sốc trong cộng đồng mạng với chương trình khuyến mãi ưu tiên cho phụ nữ cao trên 1,65m.

Poster quảng cáo của Gloria Jean's Coffees.
Poster quảng cáo của Gloria Jean's Coffees.
 
“Nhằm cổ vũ cho chuẩn chiều cao tiêu chuẩn mới của phụ nữ Việt, Gloria Jean’s Coffees thực hiện chương trình khuyến mãi uống 1 tặng 1 dành cho phụ nữ cao từ 1,65m”, trích từ mẩu quảng cáo của thương hiệu càphê này. Chương trình ban đầu dự kiến diễn ra trong vòng một tháng, kể từ 12.12.

Theo một chia sẻ trên mạng, hãng thời trang dành cho giới trẻ Mỹ Abercrombie&Fitch, theo đuổi slogan “All-American Look” đã gây ra rất nhiều tranh cãi và kiện tụng trong lịch sử công ty. Năm 2003, chín cựu nhân viên của thương hiệu này (bao gồm người Mỹ gốc Á, gốc Phi, gốc Mexico…) đã khởi kiện công ty này vì lý do phân biệt họ gây ảnh hưởng cho hình ảnh đại diện của công ty. Năm 2005, công ty đã phải bỏ ra 50 triệu USD để dàn xếp vụ kiện bởi lỗi lầm trong chiến dịch mang tính kỳ thị sắc tộc.

Ở Việt Nam, những câu chuyện marketing như thế có lẽ vẫn còn mới mẻ, nhưng sự lên tiếng của cộng đồng mạng trong ngày 10.12 đã cho thương hiệu càphê này và những nhà marketing một bài học đáng giá. Theo một thống kê gần đây, chiều cao trung bình của phụ nữ Việt Nam là 153,4cm – có nghĩa hầu hết phụ nữ Việt Nam sẽ không được “tôn vinh” tại quán càphê này.

Sự phản đối của rất nhiều khách hàng nữ đã khiến ngay ngày 11.12, trên trang mạng xã hội, thương hiệu càphê Gloria Jean’s Coffees phải thông báo tạm ngưng chương trình khuyến mãi. Có thể những nhà làm tiếp thị của thương hiệu này đủ thông minh để dự đoán được hậu quả của kiểu khuyến mãi ưu tiên chân dài, và có thể mục tiêu họ đặt ra là tạo tiếng vang trong một thời gian ngắn nhất, nhưng dù lý giải ở góc độ nào đi nữa, sự lan truyền về một cái tên trong trường hợp này rất khó đồng nghĩa với thiện cảm của khách hàng.

Theo Phạm Vi
SGTT