1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Bác bỏ đề xuất tăng thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

(Dân trí) - Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế, xã hội hiện nay, Bộ Tài chính cho rằng chưa nên tăng mức phí trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từ 1.500 đồng lên 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị tăng phí từ 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km lên 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

VEC cho biết, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã tiêu tốn gần 590 tỷ đồng từ đầu năm đến nay cho việc hoàn thành thảm bêtông nhựa bù vênh, tạo nhám
VEC cho biết, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã tiêu tốn gần 590 tỷ đồng từ đầu năm đến nay cho việc hoàn thành thảm bêtông nhựa bù vênh, tạo nhám

Tại văn bản này, Bộ Tài chính cho hay, Quyết định ngày 4/11/2014 của Bộ Giao thông Vận tải đã xác định mức thu phí cho tuyến cao tốc này là 1.500 đồng/km, doanh nghiệp được điều chỉnh tăng 10% mỗi lần cho 5 năm. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 28 năm.

Trong khi đó, dự án mới chỉ được đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 30/6/2012.

Căn cứ vào quy định nêu trên của Bộ Giao thông Vận tải cũng như dự trên tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, Bộ Tài chính cho rằng VEC “chưa nên tăng mức thu phí trong thời điểm hiện nay.”

Trước đó, trong đề xuất gửi Bộ Tài chính, VEC cho viết, từ đầu năm nay công ty này đã phải chi gần 590 tỷ đồng để hoàn thành thảm lớp bêtông nhựa bù vênh và tạo nhám trên toàn tuyến nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường.

Tốc độ lưu hành đối với phương tiện trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được điều chỉnh từ 100km/giờ lên từ 120km/giờ. Đây là vận tốc tối đa cho phép lưu thông trên đường cao tốc ở Việt Nam theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.

Các hạng mục phụ trợ như an toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS) cũng đã được hoàn thiện để làm cơ sở đưa vào khai thác chính thức.

Theo VEC, từ năm 2011 đến nay, lạm phát đã tăng khoảng 21% so với thời điểm đưa dự án vào khai thác vận hành trong khi đó mức thu phí vẫn giữ nguyên như phương án ban đầu là 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km. Đây là một trong những lý do mà VEC kiến nghị cần tăng mức thu phí.

Bích Diệp

Bác bỏ đề xuất tăng thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - 2