1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

90% mắt kính trên thị trường là hàng giả

(Dân trí) - “90% các nhãn hiệu mắt kính bày bán trên thị trường là hàng giả và nhái có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các cơ sở sản xuất trong nước”. Số liệu do Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đưa ra tại hội thảo “gìn giữ đôi mắt đẹp” chiều 13/1.

Với tình hình các cửa hàng mắt kính mọc lên nhan nhãn trên khắp các đường phố, tại buổi hội thảo “gìn giữ đôi mắt đẹp” vào chiều ngày 13/1, theo số liệu do

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM (HLHPN) thì cả nước ước tính có khoảng 10.000 cửa hàng chuyên doanh mắt kính nhưng chỉ có khoảng 10% chủ các cửa hàng là có chuyên môn về y tế.

Hiện việc mua một cặp mắt kính là quá dễ nhưng để sở hữu một cặp mắt kính đúng chất lượng thì lại là một vấn đề thật sự không dễ đối với đa số người tiêu dùng. Thật sự, đa số người tiêu dùng không có đủ hiểu biết về các nhãn hiệu mắt kính để có thể phân biệt hàng giả, hàng nhái.

Bà Trần Thị Bích Thủy, Trưởng ban Kinh tế HLHPN TPHCM, nhận định: “Hiện nay, mắt kính đã tạo thành một mê hồn trận, người tiêu dùng khi nói đến việc mua mắt kính thì không biết đâu là giá trị đích thực của sản phẩm”.

Bà Thủy đưa ra một ví dụ điển hình khi bà trực tiếp đi mua cặp kính mát. Sau khi đã chọn cặp kính hiệu Gucci người bán kêu giá 2,9 triệu đồng, đang cò kè xin bớt không được thì người chủ cửa hàng về, nhận ra người quen và sau cùng… bà chỉ tốn 1,2 triệu đồng cho cặp kính đó.

Bà Ngô Thị Thu Thủy, Giám đốc công ty An Thái Bình chuyên doanh mắt kính hiệu khẳng định: “Chỉ có người trong nghề mới biết được đâu là hàng thật, để thu hút khách, các sản phẩm nhái thường có giá bán rẻ hơn hàng chính hãng từ 50 đến 70%”.

Đại diện HLHPN TPHCM, kêu gọi các cơ quan quản lý nhà nước cần quan tâm hơn đến thị trường mắt kính, các nhà sản xuất, phân phối cần có sự gắn kết với các cơ quan kiểm soát để việc nhận diện và xử lý hàng giả, hàng nhái mắt kính có kết quả hơn.

Thực tế trong suốt 2 năm qua, việc xử lý mắt kính giả là rất ít, trong báo cáo tại hội thảo, ông Quang Thanh, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, cho biết năm 2007 không có vụ việc nào liên quan đến mắt kính giả, nhái bị xử lý.

Theo ông Thanh, nhà sản xuất, nhà phân phối cần cung cấp thông tin về hàng thật cho các đơn vị QLTT, để xác định được đâu là hàng giả bởi việc xác định thật - giả là quá khó đối với QLTT.

Ngọc Thanh