Người ngồi sau xe máy có nguy cơ chấn thương đầu cao hơn

(Dân trí) - Một nghiên cứu ở Mỹ đã phát hiện ra rằng hành khách đi xe máy ít khi đội mũ bảo hiểm hơn người lái xe, điều này làm tăng nguy cơ bị chấn thương sọ não trong tai nạn.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu gần 80.000 người lái xe máy và gần 6.000 hành khách bị tai nạn giai đoạn 2007-2010. Hai phần ba số người lái xe đã đội mũ bảo hiểm, so với 57.5% hành khách ngồi sau.

Người ngồi sau xe máy có nguy cơ chấn thương đầu cao hơn - 1

Nghiên cứu cho thấy chấn thương sọ não là chấn thương phổ biến nhất cho người lái xe và hành khách. Tuy nhiên, hành khách thường xuyên trải nghiệm điều này trong 40% trường hợp, so với 36% trường hợp người lái xe, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trong tạp chí JAMA Surgery.

Ngay cả khi đội mũ bảo hiểm, hành khách vẫn gặp nhiều rủi ro hơn lái xe. Tỷ lệ tổn thương não do chấn thương là 36% trong số các hành khách đội mũ bảo hiểm, so với 31% trong số các tài xế đội mũ bảo hiểm.

Tiến sĩ Tyler Evans của Trường Y khoa Đại học Indiana ở Indianapolis nói: "Chúng tôi tin rằng trong những tai nạn nhất định, hành khách có xu hướng bị đẩy ra khỏi xe máy. Điều này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương ở đầu nghiêm trọng mặc dù có sử dụng mũ bảo hiểm, vì việc bị đẩy ra khỏi xe máy với tốc độ cao có thể là quá nghiêm trọng nên mũ bảo hiểm không thể bảo vệ được".

Các lái xe có thể có nguy cơ thương tật thấp hơn bởi vì họ ngồi phía sau kính chắn gió bảo vệ và nắm chặt tay lái, trong khi hành khách thường ngồi ở vị trí cao hơn phía sau người lái xe mà không bám vào cái gì, Evans giải thích thêm. "Ngồi ngay phía trên bánh sau, người ta có thể giả thuyết rằng hành khách dễ bị đẩy ra khỏi xe máy hơn, có thể sẽ gây thương tích nghiêm trọng ở cổ và đầu", Evans nói. "Các tài xế có lợi ích khi nhận thức rõ hơn về những gì đang ở phía trước và có cơ hội tự bảo vệ mình cao hơn và nắm chặt tay lái trên xe gắn máy, trong khi hành khách thường không có thời gian phản ứng giống thế vì họ không kiểm soát xe gắn máy”.

Nghiên cứu nhận thấy rượu cũng đóng vai trò trong tai nạn. Dưới một nửa số hành khách và người lái xe bị ảnh hưởng bởi rượu, tương ứng là: 42% và 49%. Hành khách có tỷ lệ chấn thương sọ não cao hơn ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã tính đến việc sử dụng rượu, sử dụng ma túy, tuổi tác và giới tính.

Nghiên cứu này không phải là một thử nghiệm có kiểm soát được thiết kế để chứng minh xem việc sử dụng mũ bảo hiểm hoặc nơi ai đó ngồi trên xe máy ảnh hưởng đến khả năng bị thương tích của họ hay không.

Jacob Sunshine, nhà nghiên cứu tại Đại học Washington, Seattle, người không tham gia nghiên cứu cho biết, mặc dù vậy kết quả nghiên cứu cho thấy mũ bảo hiểm có thể giúp bảo vệ không chỉ những người lái xe, mà còn cả hành khách, khi có tai nạn.

"Kết luận chính từ nghiên cứu này là mũ bảo hiểm xe gắn máy giảm đáng kể chấn thương ở đầu và cổ với cả người lái xe và hành khách. Đi xe máy nguy hiểm hơn so với các phương tiện giao thông khác, và những lợi ích bảo vệ khi đội mũ bảo hiểm xe gắn máy trong khi đi xe là rõ ràng và đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu”.

N.T.D-NASATI (Theo Health Care Aasia Dailly)