Giới nhà giàu tăng mua cuối năm, hàng xa xỉ bán chạy kỷ lục
(Dân trí) - Bất chấp ảnh hưởng của Covid-19, thị trường bán lại hàng xa xỉ trực tuyến vẫn đạt mức tăng trưởng nhảy vọt do giới nhà giàu tiếp tục tăng mạnh chi tiêu dịp cao điểm mua sắm cuối năm.
Xem ra đại dịch đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng nói chung, khiến không chỉ các nhà bán lẻ trên thị trường đại chúng đặt cược vào mùa bán hàng trực tuyến cuối năm, mà các tên tuổi lớn cũng không bỏ lỡ cơ hội.
Với phân khúc khách hàng giàu có là nguồn tiêu thụ chính, các nhà đấu giá nổi tiếng như Christie's, Sotheby's, 1stDibs… đã tăng vọt mức doanh số với ngưỡng giá vượt xa mong đợi bởi nhiều khách hàng sẵn sàng vung tiền mua cả các mặt hàng siêu đắt.
Thời Covid-19, điều khiến các hãng bán hàng xa xỉ ngạc nhiên là thấy nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu thoải mái hơn bao giờ hết, kể cả với những mặt hàng sang trọng đã qua sử dụng.
Họ nhanh chóng áp dụng chiến lược lựa chọn những gì có thể bán mà không cần xem trực tiếp, đáp ứng nhu cầu "nhấp chuột - mua hàng" của đa số khách hàng thời kỹ thuật số.
Ví dụ như nhà đấu giá Christie's của Anh thiên về xu hướng cung cấp các sản phẩm có chữ ký, qua đó khách hàng đã có thể biết tên thương hiệu và thiết kế để quyết định mua.
Christie's đã khởi động "Luxury Week" (Tuần lễ sang trọng) toàn cầu với nhiều đợt bán hàng khởi động sớm và kéo dài tới giữa tháng 12, song song với các dịch vụ gia tăng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tăng vọt của khách hàng dịp cuối năm.
"Năm nay chúng tôi đạt mức tăng 200% số lượng hàng bán trực tuyến trong tháng 11 và 12" - Giám đốc thương mại điện tử nhánh trang sức Christie's Caroline Ervin nói. So với cùng kỳ năm ngoái chỉ có 4 đợt bán hàng xa xỉ trực tuyến đạt doanh thu khoảng 9,5 triệu USD, năm nay với 12 đợt bán hàng Christie's đạt doanh thu gần 40 triệu USD - tăng 322%.
Với đợt bán hàng xa xỉ "The Festival of Wonder" (Lễ hội diệu kỳ) trực tiếp (live) và trực tuyến (online) tháng 12, hãng đấu giá Mỹ Sotheby's cho biết đã đạt doanh thu 150,5 triệu USD. Tức là đạt mức tăng hàng năm gấp 4 lần khối lượng bán online nói riêng, gấp 5 lần tổng doanh số bán hàng nói chung. Đặc biệt doanh số bán online đồ trang sức đạt 97,7 triệu USD - tăng gấp 9 lần, đồng hồ đạt 42 triệu USD - tăng gấp 5 lần so với năm 2019.
Còn 1stDibs - nền tảng online được coi là "người khổng lồ trực tuyến" về đồ nội thất, nghệ thuật và trang sức cao cấp có trụ sở tại New York, Mỹ - cũng đạt mức tăng 30% tổng giá trị hàng hóa trong 10 tháng "sống chung với Covid-19", so với cùng kỳ năm trước.
Trong 2 tháng 11 và 12 hãng còn đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn, theo Giám đốc điều hành David Rosenblatt.
Không chỉ số lượng các cuộc đấu giá trực tuyến tăng mạnh, mà ngưỡng giá của người mua cũng vượt xa mong đợi của bất kỳ ai.
"Trước đây chúng tôi đặt mức giá trần bán ra là 20 ngàn USD. Năm nay chúng tôi muốn cung cấp vài lô hàng có giá trị cao hơn trong mỗi đợt mở bán để thử phản hồi của khách hàng và thấy nó… bùng nổ" - Bà Ervin cho biết và nêu rõ thêm rằng: Trước năm 2020 chỉ có một mặt hàng duy nhất được Christie's bán với giá hơn 80 ngàn USD. Năm nay có tới 25 mặt hàng được bán với giá hơn 100 ngàn USD bao gồm 1 chiếc nhẫn kim cương 28,86 carat bán được 2,1 triệu USD.
Tổng giá trị hàng hóa khi 1stDibs bán các mặt hàng có giá hơn hơn 100 ngàn USD cũng đã tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái - Ông Rosenblatt nói và nhận xét: "Hành vi của người mua (nói chung) đã thay đổi đáng kể… Chúng tôi chứng kiến (thành quả) 10 năm áp dụng kỹ thuật số trong 10 tháng qua…Nhu cầu đã tăng đối với mọi thứ chúng tôi bán"…