Cần thấy rõ sự thật toàn diện về Đại học Xây dựng
(Dân trí) - “Là một GS gắn bó lâu năm với ĐHXD, tôi thấy những điều trong bài "Thực trạng dạy và học ở ĐHXD" là đúng, nhưng đó mới chỉ là một phần sự thật, chưa phải là sự thật toàn diện” - GS Nguyễn Đình Cống góp ý.
Còn phần sự thật quan trọng hơn là nhiều mặt tích cực của trường chưa được nói tới. Tại ĐHXD vẫn còn nhiều thầy giáo nghiêm túc, nhiệt tình, tâm huyết, giữ được phẩm chất tốt đẹp; là nhiều cán bộ lãnh đạo có năng lực, có trách nhiệm, có đạo đức; là có nhiều sinh viên tích cực, chăm chỉ học tập... Phần lớn việc dạy, học và đánh giá là đúng đắn, nghiêm túc.
Tôi thông cảm với tác giả vì quá bức xúc với một số tiêu cực, vì mong muốn mọi người chớ quá coi trọng thành tích mà không thấy được những yếu kém, vì muốn nhanh chóng khắc phục tệ nạn để phát triển nhà trường.
Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn |
Tôi đồng ý những điều bài báo nêu ra là có thật nhưng đó chỉ mới là một phần của sự thật, chỉ là một lũ sâu làm rầu nồi canh, chứ không phải phần lớn thực trạng là như thế.
Việc vội vàng của tác giả đã làm cho nhiều sinh viên ĐHXD phản ứng. Xin các bạn đọc bình tĩnh, đừng mắc vào lỗi vội vàng, phiến diện như tác giả bài báo “Thực trạng....”.
Cán bộ giảng dạy tại trường Đại Học Xây dựng trong lễ kỷ niệm trường.
Bạn đọc Lê Khánh Toàn:
Tôi xin giới thiệu là một kỹ sự xây dựng hiện đang công tác tại Hà Nội, khi đọc qua bài báo nói trên thì tôi thật sự cảm nhận đó là một ý kiến còn phiến diện bởi có thể người viết bài này làm việc ở 1 khoa và cá biệt hơn khoa đó có thể không đại diện tiêu biểu cho phần lớn các khoa khác tai trường, do đó không thể lấy 1 khoa để đánh đồng 1 tập thể nhà trường được. Các vấn đề tác giả nêu chỉ toát ra điều chưa được, điều tiêu cực của một bộ phận nhỏ trong trường. Đây là một bài báo mà tôi cùng những người hiện đang và đã học ở trường Xây dựng chưa đồng tình.
Bài báo nêu lên các vấn đề còn tồn tại của nhà trường nhưng quả thật giải quyết vấn đề này rất nan giải và cần sự nỗ lực phấn đấu khắc phục không chỉ của các trường ĐH, của các giảng viên và sinh viên và còn của cả xã hội, nhất là nền nếp, kỷ cương quản lý xã hội.
Ý kiến còn 1 chiều đó đã làm ảnh hưởng đến uy tín của các thầy mà chúng tôi rất tôn trọng. Nhiều thầy là những Tổng giám đốc, Giám đốc, giữ trọng trách quan trọng trong công ty nhưng vẫn đặt việc đào tạo giảng dạy ĐH lên hàng đầu, có ngày thông qua đồ án đến 7h tối, hoặc có khi không ăn trưa để chữa lỗi cho sinh viên. Có lúc bực mình tắt ĐT các cuộc gọi liên tục đổ chuông. Những buổi giảng dạy đầy trách nhiệm và nhiệt huyết, các thầy đã chỉ ra những bất cập của tài liệu, những biện pháp mới đang được áp dụng và để cho sinh viên hiểu, đã minh họa bằng hình vẽ rất chi tiết, rồi trả lời tất cả câu hỏi mà chúng tôi còn thắc mắc một cách đầy thuyết phục và có sức thu hút mạnh mẽ. Và điều quan trọng hơn, thầy đã giúp chúng tôi phương pháp tư duy để làm việc và nghiên cứu tìm tòi, không thụ động trong suy nghĩ và hành động trước những tình huống mới mẻ.
Tôi mới ra trường 2 năm cho nên có thể mạo muội khẳng định rằng “phong bì”, quà cáp mà các bạn sinh viên khi “đi” các thầy không nhiều và quá nhỏ bé để các thầy có thể đánh đổi danh dự được (nhiều thầy đi làm bằng Ô tô). Cho nên nếu xảy ra chuyện chạy thầy thì chỉ là trường hợp cá biệt.
Bạn đọc giấu tên:
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, ngoại trừ những tình trạng (vốn dĩ đã là lối mòn) ở các lớp tại chức, chuyên tu mà chắc chắn 100% các trường ĐH ở VN đều như nhau, tình trạng ở các lớp học chính quy ở ĐH Xây Dựng vẫn còn nhiều điều tích cực mà người viết không nhìn ra được. Tôi xin mạn phép đưa ra một số điều phản biện bài viết như sau:
Tôi là một Sv từng học tập tại Hà Nội (2006-2011) và đã công tác. Khi đọc bài báo trên Dân trí ngày 7/12/2011, qua đánh giá về tình trạng học đại học hiện nay của trường XD, tôi thấy các vấn đề đưa ra đều sát với thực tế và cũng là tình trạng chung của rất nhiều trường ĐH (không riêng gì ĐH Xây Dựng), gồm cả hệ chính quy và tại chức. Các vấn đề này đã nảy sinh từ lâu và nhiều thứ nghiễm nhiên trở thành thông lệ và là thói quen xấu cần có sự quan tâm đúng mức nhằm giải quyết triệt để. Nếu không trong tương lai chất lượng giáo dục và đào tạo của nước nhà sẽ có nguy cơ đi xuống nghiêm trọng,ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thế hệ trụ cột trong tương lai cũng như sự phát triển chung của toàn đất nước. Theo tôi vấn đề đặt ra cần có cái nhìn nghiêm túc và chấn chỉnh lại như một cuộc cách mạng trong cải cách giáo dục.
LTSDân trí - Rất nhiều ý kiến đóng góp xung quanh bài viết về thực trạng dạy và học ở Đại học Xây dựng. Đấy là những ý kiến đóng góp thật chân thành và tâm huyết đối với Trường Đại học Xây dựng nói riêng và nền giáo dục Đại học nước nhà nói chung.
Nhiều ý kiến đã khẳng định, trong tình hình có nhiều mặt tiêu cực tồn tại trong việc dạy và học hiện nay của không ít các trường đại học thì Đại học Xây dựng về cơ bản vẫn giữ được nền nếp dạy thật và học thật, đặc biệt còn nhiều Thầy Cô giáo tâm huyết với nghề, khiến cho nhiều sinh viên sau khi ra trường nhiều năm vẫn lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp về Thầy Cô giáo và mái trường thân yêu của mình.
Mong rằng Trường Đại học Xây dựng luôn giữ vững truyền thống tốt đẹp, phát huy đầy đủ những thế mạnh vốn có, đồng thời chủ động ngăn chặn những mầm mống tiêu cực còn phổ biến trong xã hội ngày nay có thể thâm nhập vào mái trường đáng tự hào của biết bao thê hệ sinh viên xây dựng.