Không nên bắt công chức nộp thêm phí ATM

Tôi là một viên chức nhà nước, sống và làm việc ở Thủ đô. Cuộc sống chỉ trông chờ vào đồng lương của nhà nước trả. Trong tình hình giá cả leo thang, tôi không muốn phải nộp thêm loại phí ATM.

Trong cuộc sống bao nhiêu thứ cần phải chi tiêu cho gia đình và con cái; lương hằng tháng phải chi tiêu dè sẻn mới tạm đủ, nay lại phải lĩnh lương qua ngân hàng, đã phiền phức, nếu phải nộp thêm khỏan tiền dịch vụ ATM thì chúng tôi thấy vô lý và không đồng tình.

Tất nhiên chúng tôi cũng hiểu được rằng xã hội phát triển, hình thức giao dịch rút tiền tự động qua hệ thống ATM  là một bước tiến bộ của loài người đáng được phát triển, nó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của dịch vụ ngân hàng và thực hiện chính sách quản lý tiền mặt của nhà nước.

Nhưng để thu phí cho mỗi lần giao dịch thông qua hệ thống ATM thì tôi thấy chưa có cơ sở nào để các ngân hàng làm như vậy cả. Vì theo tôi nghĩ nếu thu phí như vậy thì nhà nước không nên ép các cán bộ công nhân viên chức phải lĩnh lương qua thẻ vì chúng tôi - những người lao động - không muốn dùng đồng tiền “mồ hôi nước mắt” của mình làm ra để nộp một loại phí vô lý và không cần thiết. Chẳng thà phát lương trực tiếp như ngày xưa chẳng mất đồng phí nào mà lại tạo thêm việc làm cho một số người!

Như hiện nay, trả lương vào tài khoản ATM tiền lương có một chút để đó phòng khi cần thì rút ra chi tiêu nhưng khốn nỗi lúc cần thì phóng xe đi hết bao nhiêu phố để tìm 1 cây ATM còn tiền và hoạt động tốt để rút cũng là cả một vấn đề, phí tổn này ai chịu cho chúng tôi? nếu thu phí thì sẽ thu ra sao? giá mức phí thế nào? 1000 đồng ư? Giá này dựa vào đâu để đưa ra 1000 đồng; thử nhân với bao nhiêu người bị ép phải dùng thẻ ATM như chúng tôi để lĩnh lương tháng cộng với những đối tượng dùng thẻ như Sinh viên... có lẽ lên đến hàng chục triệu người, rồi mỗi người mối kỳ lương họ phải rút bao nhiêu lần? nếu tính toán cụ thể thì các ngân hàng thu phí này thực sự rất lớn.

Thiết nghĩ nếu các ngân hàng không coi hệ thống ATM là 1 công cụ để hoạt động kinh doanh thì thật sai lầm. nếu không có hệ thống này liệu công việc kinh doanh của các ngân hàng có được đa dạng và thu hút được nhiều khách hàng không? Đã coi là hệ thống kinh doanh của mình thì lỗ lãi các ngân hàng phải tự hạch toán sắp xếp lại tổ chức và kinh doanh cho hợp lý, chứ sao lại đổ lên đầu người dân lao động? Chẳng có ngân hàng nào thấy lỗ về đầu tư ATM mà lại cứ ra sức phát triển nó cả?

Nếu giả sử cán bộ viên chức không bị ép lĩnh lương từ thẻ ATM thì khi các ngân hàng đòi thu phí giao dịch liệu còn có ai muốn dùng dịch vụ này không? Vừa lằng nhằng mất thời gian, vừa không thuận tiện, nhiều khi nhầm lẫm của hệ thống làm mất tiền của khách hàng, lại phải làm đơn trình bầy với ngân hàng và không được giải quyết ngay, mà thật lạ là khi hệ thống nhầm lẫn toàn là khách hàng bị thiệt? Chưa bao giờ thấy cây ATM nhầm lẫn rút 1 triệu thì đưa ra 2 triệu cả?? Đáng buồn cười !?

Còn nếu ép người lao động phải dùng thẻ ATM để lĩnh lương và giao dịch qua ATM thì với thu nhập hiện nay của đa số công nhân viên chức kể cả những người về hưu, học sinh, sinh viên thì không nên thu phí cho loại hình này hoặc là nhà nước nên xây dựng một hệ thống ATM để trả lương riêng (miễn phí), nếu không đừng ép phải dùng ATM như hiện nay nữa. Lương tôi làm tôi hưởng, các khoản đóng nghĩa vụ tôi đóng ở cơ quan, địa phương rồi, Bây giờ bắt tôi dùng thẻ ATM rồi lại bắt tôi trả phí cái việc mà đối với bản thân mỗi người lao động như tôi không có nó để được nhận lương trực tiếp tôi còn thấy thuận tiện hơn.  

Do Thang

LTS Dân trí - Vẫn là sự lo lắng của người lao động ăn lương nhà nước vốn đồng lương đã nghèo nàn, nay lại bị ép phải lĩnh lương qua ngân hàng và dùng thẻ ATM, rồi còn lo sẽ phải nộp thêm phí qua mỗi lần dùng thẻ rút tiền. Hiện nay thì Ngân hàng Nhà nước chưa cho các ngân hàng thương mại thực hiện việc thu phí, nhưng họ vẫn cho rằng đấy là việc chính đáng cần thực hiện (chỉ tạm dừng lại thôi).

Hầu hết người dùng thẻ ATM hiện nay ở nước ta đều thấy dịch vụ này chưa hoàn thiện, còn nhiều ách tắc, gây khó khăn cho người rút tiền. Vậy thiết nghĩ, công việc cần làm đầu tiên đối với các ngân hàng là nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống ATM để phục vụ khách hàng tốt hơn. Khi nào đem lại lợi ích thật sự cho khách hàng thì mới nên nghĩ tới việc thu phí ở mức phải chăng mà khách hàng có thể chấp nhận được.