1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM vào mùa mưa
  4. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

TPHCM:

Xe container buộc phải vi phạm tải trọng nếu không muốn “thất nghiệp”

(Dân trí) - Theo Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM, hàng ngày có đến 80% xe chuyên dụng vận chuyển container buộc phải vi phạm pháp luật về tải trọng cầu để hoạt động; nếu không, họ phải để xe nằm không và chờ phá sản.

Có điều này là do cách tính tải trọng khác nhau giữa cầu và đường. Cụ thể là đường được cắm biển báo tải trọng trục (theo Thông tư số 07/2010/TT – BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 11/02/2010), trong khi phần lớn cầu lại tính tải trọng theo tổng trọng tải cả hàng và xe.

 

Xe container buộc phải vi phạm tải trọng nếu không muốn “thất nghiệp” - 1
Chỉ riêng xác xe cộng với vỏ container (chưa kể hàng hóa) đã nặng từ 11 - 16 tấn nhưng tải trọng cầu chỉ từ 20 – 25 tấn

 

Căn cứ vào cách tính đó, các xe container được phép đi trên các tuyến đường khi không quá tải trọng trục, nhưng qua cầu thì lại bị phạt vì quá tải trọng cầu do cầu có tải trọng ghi trên biển báo quá thấp so với tổng trọng tải của xe.

 

Theo HHVTHH TPHCM thì có những cây cầu nằm trên tuyến đường “huyết mạch” đi vào cảng Cát Lái (cảng giao nhận hàng hóa lớn nhất nước hiện nay) như cầu Suối Cái, cầu Sài Gòn… cũng chỉ có tải trọng từ 20 - 25 tấn.

 

Ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch thường trực HHVTHH TPHCM cho rằng: “Việc này đặt nhà vận tải vào tình thế “luôn luôn vi phạm” vì 80% phương tiện chuyên dụng chở hàng hóa bằng container luôn có tổng trọng lượng cả hàng và xe trên 25 tấn. Bất kỳ lúc nào Thanh tra giao thông hoặc Cảnh sát giao thông kiểm tra đều bị xử phạt nặng về lỗi quá tải cầu”.

 

Ông Trung còn cho rằng: “Chưa kể đến việc nhiều cây cầu có chiều dài ngắn hơn xe, thế nhưng vẫn bị xử phạt quá tải cầu. Đây là điều hoàn toàn bất hợp lý, vì toàn bộ xe không nằm trên cầu thì không đủ cơ sở để kết luận quá tải cầu được”.

 

Do đó, HHVTHH TPHCM đề nghị Bộ GTVT giải thích về ý nghĩa của các biển báo tải trọng cầu Sài Gòn 25 tấn, cầu Suối Cái 20 tấn, cầu Rạch Chiếc 30 tấn… được hiểu như thế nào cho đúng, đi thế nào để không bị phạt…

 

Và ông Trung đặt câu hỏi: “Với quy định về tải trọng cầu như trên thì chúng tôi đề nghị được hướng dẫn xe chuyên dụng chở container hàng xuất nhập khẩu thì vào cảng bằng đường nào để không bị xử phạt?”.

 

Tùng Nguyên