1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Vụ “ép mua vé tàu sai tuyến”: Đình chỉ công tác 2 nhân viên

(Dân trí) - Liên quan đến việc hành khách tố bị nhân viên ga đường sắt Nam Định ép mua vé tàu sai tuyến, Công ty vận tải Hành khách Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ công tác 2 cá nhân để kiểm điểm và phục vụ điều tra làm rõ sự việc.

Đại diện Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đã xác nhận thông tin này với PV Dân trí và cho biết thời gian đình chỉ không xác định đến ngày nào.

Việc bán vé sai tuyến sẽ giúp nhân viên có cơ hội bỏ túi tiền dư chặng 

Việc bán vé sai tuyến sẽ giúp nhân viên có cơ hội "bỏ túi" tiền dư chặng 

Theo đó, 2 nhân viên bán vé tại ga Nam Định nói trên tên Hoa và Phượng, bị đình chỉ công tác từ ngày 16/6 để phục vụ điều tra làm rõ những liên quan trong việc ép hành khách mua vé từ Nam Định đi Nha Trang thay vì bán vé theo yêu cầu của khách là từ Nam Định đi Quảng Ngãi.

Đại diện Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội cho hay: “Trước mắt 2 nhân viên này bị đình chỉ để kiểm điểm về sự việc theo phản ánh của hành khách mua vé đi tàu. Quá trình điều tra nếu xác định sự việc là có thật thì chúng tôi sẽ chính thức sa thải ra khỏi ngành. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm khắc để làm gương cho các nhân viên khác, tránh để tái diễn những sự việc tương tự”.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, chiều 15/6, một hành khách có nhu cầu mua vé tàu đi Quảng Ngãi nhưng 2 nhân viên bán vé ở ga Nam Định lại ép hành khách phải mua vé Nha Trang với thái độ hách dịch, trong khi đó ngành đường sắt đang thực hiện văn hóa ứng xử “4 xin” và “4 luôn” với nỗ lực xây dựng một hình ảnh mới.

Bức xúc về sự việc, vị hành khách này đã nhắn tin “mách” Bộ trưởng Đinh La Thăng với mong muốn góp ý và thông tin để Bộ trưởng được biết về tình hình thực tế tại ga đường sắt. Nhận được tin nhắn này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải kiểm tra và nhanh chóng làm rõ.

Mới đây, cán bộ nhân viên lao động ga đường sắt Nam Định thuộc Xí nghiệp vận tải hành khách đường sắt Hà Ninh đã họp và ký cam kết về thực hiện văn hóa ứng xử và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Tuy nhiên, sự việc bị hành khách phàn nàn cho thấy ngành đường sắt cần phải kiên quyết hơn nữa trong công tác đổi mới của mình.

Được biết, trong công tác bán vé, việc phân bổ chỗ có nhiều phương án, tàu đi suốt Hà Nội - Sài Gòn giao cho tất cả các ga. Theo quy định, một số vé được bán đi suốt, một số giao cho các ga dọc đường và để lại một số vé công cộng hạn chế trên hệ thống điện toán để bán cho hành khách đi ngay với quy định cắt chặng theo thời gian và cự ly, chứ nhân viên bán vé không thể làm theo ý của mình. Hành khách yêu cầu mua vé tàu đi từ chặng nào đến chặng nào đều được chấp nhận và nhân viên bán vé không được phép ép hành khách mua vé đi chặng xa hơn so với yêu cầu của hành khách.

Ngay sau khi Dân trí đăng tải bài viết Bị ép mua vé tàu sai tuyến, hành khách “mách” Bộ trưởng Thăng, rất nhiều ý kiến của bạn đọc đã gửi về cho biết việc ép hành khách mua vé đi tàu không đúng tuyến thường xuyên xảy ra ở nhiều ga dọc đường tàu Hà Nội - Sài Gòn. Và thực tế, việc ép được hành khách mua vé với cự ly chặng xa hơn thì nhân viên bán vé sẽ có cơ hội “bỏ túi” số tiền dư chặng nói trên.

Châu Như Quỳnh