1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vụ cột bê tông đổ đè ghe làm 2 người chết: Trách nhiệm “chia 5 xẻ 7”

(Dân trí) - Ngày 17/5, PV Dân trí liên hệ đến các ngành chức năng TP Cần Thơ để làm rõ hơn trách nhiệm trong vụ cây cột bê tông cắm giữa sông bất ngờ đổ đè lên ghe chở gạch, làm hai mẹ con chị Phan Thị Bích Hạnh thiệt mạng vào tối ngày 15/5.

Theo ông Đinh Văn Thảo - Phó Giám đốc Sở GT-VT TP Cần Thơ - cho biết khoảng năm 2005, dự án tuyến đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc được triển khai, trong đó có gói thầu xây dựng cầu Bình Thủy 2 vượt sông Bình Thủy. Sau khi làm lễ khởi công, Sở đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng công trình giao thông 586 (Công ty 586) bắt tay vào làm sớm để đảm bảo đúng tiến độ. Khi đó, đơn vị thi công đã cho cắm cột bê tông xuống lòng sông, mỗi cột bê tông chỉ dài 12m cho nên được nối thêm một cột bê tông khác, chỗ nối là hộp thép. Sau đó, do có sự điều chỉnh tuyến đường nên dự án này ngưng lại để chuyển đến vị trí mới là cầu Bình Thủy 2 đang xây dựng hiện nay (cách chỗ cũ khoảng 100m).
 
Vụ cột bê tông đổ đè ghe làm 2 người chết: Trách nhiệm “chia 5 xẻ 7” - 1

Địa điểm cắm cột bê tông (cắm sát với cột sắt) - nơi xảy ra tai nạn làm chết 2 mẹ con chị Phan Thị Bích Hạnh.  
 

Theo ông Thảo, khi đơn vị thi công chuyển đến vị trí mới, Sở có yêu cầu đơn vị này cho nhổ cột bê tông lên. Tuy nhiên, thời điểm này do tập trung dồn vào công trình mới nên đơn vị thi công không có thời gian xử lý cột bê tông đã cắm và cứ để từ đó đến nay.

 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Tấn Học - Giám đốc Sở GT-VT TP Cần Thơ - thừa nhận Sở đã có thiếu sót trong vấn đề này vì không nhắc nhở liên tục; có nhắc nhở nhưng chỉ… bằng miệng.

 

Trong khi đó, qua trao đổi với ông Nguyễn Tài Phúc - Phó Tổng Giám đốc Công ty 586, ông Phúc cho rằng giai đoạn đầu khi xây cầu Bình Thủy 2, công ty của ông trúng thầu nhưng khi chuyển sang vị trí mới thì chủ đầu tư chỉ định. Sau khi điều chỉnh tuyến, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã thanh quyết toán phần xây dựng này để chuyển sang xây dựng ở vị trí mới thì công ty của ông không thể chịu trách nhiệm chính trong vụ tai nạn này, có chăng chỉ là liên đới trách nhiệm mà thôi.

 

Ông Lê Hoàng Nam - Bí thư Quận ủy quận Bình Thủy - cho biết việc không cho nhổ cột bê tông nhưng cũng không cắm biển báo để người điều khiển phương tiện biết là không được. Trách nhiệm này cần phải làm rõ vì đã tồn tại hơn 5 năm qua chứ không phải một vài ngày.

 

PV Dân trí cũng đã trao đổi vụ việc với một luật sư ở Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, vị luật sư này cho biết trước mắt trách nhiệm thuộc về cả 2 phía chủ đầu tư và đơn vị thi công khi để cột bê tông đó tồn tại trong một thời gian dài. Sau đó xem xét các văn bản cần thiết có liên quan đến dự án có cây cột bê tông này để làm rõ trách nhiệm từng phía. Nếu chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công di dời bằng văn bản thì trách nhiệm chính thuộc về đơn vị thi công, ở đây chỉ nhắc nhở bằng miệng thì rất khó xử lý.

 

Cung theo luật sư này còn có phần trách nhiệm của ngành chức năng giao thông đường thủy; khi để một cột bê tông cắm ở giữa sông tồn tại hơn 5 năm, ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện đường thủy mà không có biện pháp xử lý gì.

 

PV Dân trí cũng đã đến gặp Phòng CSGT đường thủy Công an TP Cần Thơ, được một cán bộ đội xử lý cho biết, ngày 27/4/2010, đội kiểm tra liên ngành có tiến hành xử phạt đối với đơn vị thi công là Công ty 586 vì có vi phạm một số vấn đề liên quan đến an toàn xây dựng công trình cầu Bình Thủy 2, trong đó có cả điểm cắm cột bê tông ở dự án cũ.

 

Tuy nhiên, khẳng định với PV, ông Nguyễn Tài Phúc - Phó TGĐ Công ty 586 - cho biết công ty của ông chưa bao giờ bị xử phạt về việc này.

 

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, tối ngày 15/5, anh Dương Đắc Thắng cùng vợ con đi trên ghe chở gạch từ cầu Bình Thủy vào Rạch Cam để bán, đến khúc sông thuộc dự án cầu Bình Thủy 2 (điểm cũ) thì bất ngờ bị cây cột bê tông đổ vào ghe. Chị Phan Thị Bích Hạnh (vợ anh Thắng) chết tại chỗ, con gái anh Thắng chìm cùng chiếc ghe, đến sáng hôm sau mới tìm thấy xác.

 

Huỳnh Hải