1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM vào mùa mưa
  4. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Vụ chèn xe buýt có tổ chức: 2 bên “đương sự” nói gì?

(Dân trí) - Lý giải việc làm cho hành khách “mất vía”, Tín Lợi khẳng định nguyên nhân sâu xa là các xe buýt tuyến 201 đã không đi đúng lộ trình được cấp phép. Về phía mình, Công ty CP ô tô xe khách Hà Tây cho rằng Sở GTVT Hà Tây đã cản trở doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu, tuyến 04 của Tín Lợi được phép thực hiện vận tải hành khách công cộng trên tuyến Hà Đông - Xuân Khanh có lộ trình đi qua đường Láng - Hoà Lạc.

Trong khi đó, tuyến 201 (Bến xe Sơn Tây - Quốc lộ 32 - Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng - Bến xe Mỹ Đình - Phạm Hùng - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Bến xe Kim Mã và ngược lại) của Công ty CP ô tô xe khách Hà Tây chỉ được phép "đi nhờ" đoạn Láng - Hoà Lạc trong thời gian Quốc lộ 32 sửa chữa.

Sau khi QL32 trở lại hoạt động, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Tây đã có công văn số 278/SGTVT- VT (29/4/2008) yêu cầu các xe tuyến 201 trở lại đúng lộ trình được cấp phép nhưng công văn này đã không được phía Công ty CP ô tô xe khách Hà Tây "ngó ngàng" đến.

Trong công văn gửi Dân trí, Chủ nhiệm HTX vận tải Tín Lợi Đặng Xuân Hoàng phản ánh: "Họ (tuyến 201 - PV) thản nhiên chống đối quyết định của các cấp có thẩm quyền mà không có bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý".

 “Những bức xúc liên tục diễn ra trong nhiều ngày khiến đại bộ phận xã viên hoạt động trên tuyến số 04 suy nghĩ tiêu cực, không giữ được bình tĩnh nên đã dẫn đến sự việc như Dân trí đã phản ánh” - ông Hoàng thanh minh.

Việc tuyến 201 không tuân thủ lộ trình theo công văn của Sở GTVT Hà Tây đã được phía Công ty CP ô tô xe khách Hà Tây thừa nhận.

Ông Nguyễn Bá Kiệm - Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT công ty này cho biết: "Tháng 7/2007 công ty chúng tôi và Xí nghiệp xe khách phía Nam (Hà Nội) báo cáo với Sở GTCC Hà Nội và được cho phép chạy chung trên tuyến Láng - Hoà Lạc trong thời gian QL32 đang sửa chữa.

Nhưng không hiểu sao Sở GTVT Hà Tây lại không cho chúng tôi chạy tuyến này mà không đưa ra lý do chính đáng. Chính vì thế, chúng tôi vẫn tổ chức chạy tuyến 201 để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con, được nhiều người ủng hộ".

Về công văn của Sở GTVT Hà Tây yêu cầu tuyến 201 trở lại đúng lộ trình, ông Kiệm cho biết: Trước khi có công văn này, chúng tôi đã có kiến nghị gửi Sở đề nghị tiếp tục cho phép chạy trên đường Láng - Hoà Lạc vì QL32 hiện vẫn còn 6 - 7 đoạn thường ách tắc, không đảm bảo thời gian chạy xe cũng như chất lượng phục vụ hành khách.

“Vừa qua, anh Bình (ông Lương Xuân Bình - Phó Giám đốc sở GTVT Hà Tây - PV) lại gửi công văn yêu cầu chúng tôi trở về lộ trình QL32, nhưng chúng tôi cảm thấy chưa thoả đáng vì đa số các tiêu chí mà chúng tôi kiến nghị đều bị phớt lờ” - ông Kiệm bức xúc.

Ông Kiệm cũng cho biết thêm, việc một số tài xế buýt Tín Lợi chèn xe 201 đã xảy ra từ đầu tháng 5 nhưng chưa có vụ nào nghiêm trọng như sự việc xảy ra sáng 23/5.

Kết thúc buổi làm việc, ông Kiệm kiến nghị: "Các cơ quan quản lý Nhà nước cần căn cứ vào các tiêu chí rõ ràng về hoạt động vận tải hành khách công cộng để tổ chức các tuyến xe buýt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng với nhau".

Tuấn Hợp - Hồng Kỹ