1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Vẫn điệp khúc “kẹt xe không phải do trạm thu phí”

(Dân trí) – Khi trạm Bình Triệu 1 bắt đầu thu phí thử nghiệm hồi tháng 7/2012 gây ra kẹt xe, chủ đầu tư thanh minh: “Kẹt xe không phải do trạm thu phí”. Nay bắt đầu thu thật cũng gây kẹt xe, chủ đầu tư lặp lại điệp khúc: “Không phải do trạm thu phí”.

Ngày 2/8, tình hình kẹt xe lại tiếp tục tái diễn tại khu vực dưới chân cầu Bình Triệu dù tần suất không cao và không kéo dài nghiêm trọng như ngày 1/8. Nguyên nhân là nhà thầu thi công đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài đã dọn dẹp bớt các chướng ngại trên đường và ngành giao thông đặt nhiều bảng hướng dẫn cho người dân thoát khỏi điềm ùn bằng các đoạn đường tạm.

Tuy nhiên, trong giờ cao điểm sáng và chiều ngày vẫn xảy ra kẹt xe nặng tại đây, đặc biệt là giờ cao điểm chiều tối. Trạm thu phí Bình Triệu 1 cũng phải nhiều lần xả trạm vì tình hình ùn tắc quá tồi tệ.

Vẫn điệp khúc “kẹt xe không phải do trạm thu phí”
Những ngày qua trong giờ cao điểm sáng – chiều, người dân phải chống chọi gần cả tiếng đồng hồ mới qua được khu vực ùn tắc này

Trong đợt thu phí thử nghiệm vào tháng 7/2012, công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII), chủ đầu tư trạm thu phí đổ lỗi cho tàu hỏa là nguyên nhân gây ra kẹt xe tại khu vực này. Về tình trạng kẹt xe trong những ngày qua, CII tiếp tục khẳng định “kẹt xe không phải do trạm thu phí” và đổ lỗi cho công trình thi công đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài. Đại diện CII còn cho việc kẹt xe khủng khiếp trùng với ngày trạm bắt đầu hoạt động chỉ là “sự tình cờ”.

Một cựu cán bộ Sở GTVT TPHCM (xin giấu tên) cho rằng: “Đường sắt chạy qua khu vực này đã mấy chục năm nay, gây ách tắc trên tuyến đường này cũng mấy chục năm nay là điều ai cũng biết. Nhưng khi trạm thu phí Bình Triệu 1 hoạt động thì ách tắc thêm nghiêm trọng hơn và CII lấy nguyên nhân cũ mèm là tàu hỏa ra để thanh minh thì không hợp lý. Còn công trình chiếm đường gây kẹt xe cũng đúng, nhưng chỉ khi trạm thu phí này hoạt động thì tần suất kẹt mới tăng mạnh lên như mấy ngày qua nên không thể chối bỏ trách nhiệm của trạm thu phí”.

Anh Lê Quốc Huy, giám đốc 1 công ty xây dựng ở quận Bình Thạnh cho biết: “Tôi đi làm hàng ngày đều qua khu vực này nên biết ngày nào cũng kẹt xe ở đây. Nhưng từ khi có trạm thu phí ở cầu Bình Triệu 1 thì kẹt hơn hẳn, mất 30 phút mới đi qua được ngã tư này, nhất là buổi chiều khi đi làm về. Như 2 ngày qua, khi tôi đi làm về là kẹt cứng từ dưới chân cầu rồi nhích dần qua cầu, băng qua ngã tư này cũng mất gần 1 tiếng đồng hồ”.

Vẫn điệp khúc “kẹt xe không phải do trạm thu phí”
Kẹt xe bộc phát mạnh mẽ khi trạm hoạt động nhưng chủ đầu tư khăng khăng khẳng định chẳng liên quan gì đến trạm thu phí

Theo quy hoạch ban đầu, trạm thu phí cho cả dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 với nhiều hạng mục như xây cầu Bình Triệu 2, sửa cầu Bình Triệu 1, làm nút giao dưới chân cầu, mở rộng quốc lộ 13… sẽ đặt trạm thu phí trên quốc lộ 13, đoạn giữa ngã tư Bình Triệu và ngã tư Bình Phước.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu “chẻ nhỏ” dự án của chủ đầu tư thành nhiều tiểu dự án nên CII xin chuyển vị trí thu phí về chân cầu Bình Triệu 1 với lý do chưa có mặt bằng để làm trạm thu phí trên quốc lộ 13. Vì thực tế, hạng mục mở rộng quốc lộ 13 chưa hề “nhúc nhích” mà CII đặt trạm thu phí tại đây có thể sẽ vấp phải phản ứng gây gắt từ người dân và các doanh nghiệp vận tải.

Trạm thu phí hoàn vốn cho tiểu dự án sửa chữa cầu Bình Triệu 1 đặt ngay dưới chân cầu Bình Triệu 1 là điều hết sức hợp pháp, không ai có thể tranh cãi với chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư thì tránh được phiền phức nhưng phiền phức lại bị đẩy về phía người dân khi phải chịu cảnh mệt mỏi chen chúc trong vũng lầy ùn tắc mỗi ngày vì vị trí đặt trạm thu phí quá vô lý.

Tùng Nguyên – Đình Thảo