1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ùn tắc, hỗn loạn ở trạm thu phí phụ Bắc Thăng Long - Nội Bài

(Dân trí) - Từ hôm nay 1/4, trạm phụ Vĩnh Thanh thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên từ khoảng 8h sáng, hàng loạt xe con, xe tải, container khi đi qua trạm đều đã dừng xe phản đối, gây cảnh ùn tắc và hỗn loạn.

Hàng loạt ô tô đã đồng loạt dừng xe tại trạm để phản đối việc thu phí trở lại tại trạm phụ này, gây cảnh ùn tắc nghiêm trọng ở cả hai chiều, suốt từ cao tốc Thăng Long - Nội Bài đến đường Hải Bối. Hiện chỉ có xe máy có thể đi được một cách khó khăn bằng cách lách bên vệ đường. Các tuyến xe buýt chạy qua trạm này đều phải chôn chân tại chỗ, hành khách phải xuống đi bộ.
 
Ùn tắc, hỗn loạn ở trạm thu phí phụ Bắc Thăng Long - Nội Bài - 1

Từ khoảng 8h sáng, giao thông qua trạm đã bắt đầu ùn tắc do các ô tô không chịu đóng phí qua trạm.

 

Tất cả các tài xế đã bỏ xe lại, tập trung trước cửa trạm để phản đối việc thu phí. Lý do họ đưa ra là họ không qua cầu Thăng Long nên không phải nộp phí.

 

Hiện lực lượng CSGT đã tới hiện trường giải tỏa ách tắc giao thông song không có kết quả bởi các tài xế kiên quyết không chịu di chuyển xe.

 

Bộ GTVT thống nhất với Bộ Tài chính về việc dừng thu phí đường bộ tại các trạm phụ thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trong thời gian thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Đến nay công việc thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã hoàn thành, để tránh thất thu cho ngân sách nhà nước, Bộ GTVT đồng ý tiếp tục thu phí sử dụng đường bộ tại trạm phụ Vĩnh Thanh thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Thời gian thu phí trở lại từ 0h ngày 01/04/2010. (trích Công văn số 1575BGTVT-TC của Bộ GTVT)

Ông Phạm Tiến Mẫn, Phó Giám đốc Công ty vận tải Hùng Vỹ và nhiều tài xế khác cho biết, theo quy định thì khoảng cách giữa hai trạm thu phí đường bộ là 70km trở lên. Tuy nhiên tuyến đường từ trạm Phù Đổng trên cao tốc Bắc Ninh - Hà Nội đến trạm thu phí Vĩnh Thanh này dài chỉ chừng 30km. Vì vậy việc thu phí ở đây là không hợp lý.
 
Ông Nguyễn Văn Trung, tài xế Công ty Cổ phần vận tải Hà My, cho biết xe container của ông có trọng tải 38 tấn, theo quy định không được qua cầu Thăng Long, vậy mà cứ qua trạm lại phải mất tiền phí (10.000đ/vé).
 

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội cho biết: Việc thu phí trở lại ở trạm thu phí phụ Bắc Thăng Long - Vĩnh Thanh Sở không hề biết, cũng không nhận được văn bản thông báo nào, nên không cử lực lượng đến làm nhiệm vụ.

 

Trước đó, ngày 18/3/2010, Bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc số 1575BGTVT-TC gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc khôi phục thu phí tại trạm phụ Vĩnh Thanh thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, để tránh thất thu cho nhà nước.

 

Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 được Cục Đường bộ giao phụ trách trạm thu phí và đảm bảo việc lưu thông qua trạm.

 

Cho đến 12h trưa nay, giao thông trên cả đoạn đường qua trạm phụ Vĩnh Thanh vẫn ùn tắc nghiêm trọng. Các tài xế kiên quyết sẽ tiếp tục dừng xe cho đến khi nào bỏ quy định thu phí mới thôi. Trong khi đó các nhân viên thu phí đều đã rời trạm, đồng thời đã bỏ barier rào chắn.
 
Một số hình ảnh tại trạm phụ Vĩnh Thanh ghi nhận trong buổi sáng nay:
 
Ùn tắc, hỗn loạn ở trạm thu phí phụ Bắc Thăng Long - Nội Bài - 2

Các tài xế kiên quyết không đóng tiền, dừng xe tại trạm.

Ùn tắc, hỗn loạn ở trạm thu phí phụ Bắc Thăng Long - Nội Bài - 3


Ùn tắc, hỗn loạn ở trạm thu phí phụ Bắc Thăng Long - Nội Bài - 4
 
Ùn tắc, hỗn loạn ở trạm thu phí phụ Bắc Thăng Long - Nội Bài - 5

Các nhân viên thu phí đã rời trạm và gỡ barier.

 

Châu Như Quỳnh