Thứ năm, 08/12/2016 - 11:50

TPHCM:

Trung tâm thương mại, nhà cao tầng gây ùn tắc giao thông nội đô?

Dân trí Trước phản ánh nhiều tòa nhà cao tầng khu trung tâm thành phố góp phần gây ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn cho biết, việc cấp phép xây dựng trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng đã được cấp thẩm quyền thẩm định, phù hợp quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật…

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa IX diễn ra ngày 8/12, nhiều đại biểu đã phản ánh đến Giám đốc Sở Xây dựng tình trạng cấp phép xây dựng cho các trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng… khu vực nội thành khiến tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt vấn đề, việc cấp phép xây dựng nhà cao tầng trong nội đô, có tính toàn đến việc ùn tắc giao thông hay không? Đại biểu Châu dẫn chứng dự án Sài gòn Center giao lộ giữa Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Lợi, địa điểm này thường xuyên xảy tình trạng kẹt xe.

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn
Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn

Trả lời ý kiến đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn cho biết, các dự án nhà cao tầng, trung tâm thương mại… đều được cơ quan chức năng thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, phù hợp quy hoạch, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật…

“Vấn đề đặt ra là thẩm định thiết kế xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại là mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chỉ tiêu về dân số, số tầng cao… là các chỉ tiêu được lập ra để xem xét. Đặc biệt, dự án đó phải đồng bộ với thiết kế kỹ thuật tại khu vực đó gồm hạ tầng giao thông, hệ thống cấp thoát nước, trường học…”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, đáng lẽ ra theo quy trình thì hạ tầng kỹ thuật đầu tư trước xong xây dựng công trình nhà ở, trung tâm thương mại. Ông dẫn chứng, hiện nay việc xây dựng các công trình hạ tầng lớn xen kẽ khu dân cư hiện hữu cũng còn nhiều bất cập. Điều này các cơ quan chuyên môn và TP đều thấy.

Ông Tuấn cho biết hướng khắc phục sắp tới là phải đảm bảo kết nối khoa học, đồng bộ giữa công trình nhà ở, nhà cao tầng với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Ví dụ như đường ở đó được mở rộng bao nhiêu, cấp thoát nước đầu tư thế nào cho đồng bộ với những tòa nhà được cấp phép.

“Đảm bảo kết nối giao thông khu vực thì chương trình phát triển nhà ở gắn liền phát triển hạ tầng xã hội. Giữa năm 2017, Sở sẽ tham mưu TP có tờ trình HĐND TPHCM về chương trình này”, ông Tuấn nói.

Chưa hài lòng với trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng, đại biểu Trương Lâm Danh đặt vấn đề, khi thẩm tra thiết kế cơ sở thì mới cấp phép xây dựng trung tâm thương mại. Vậy trong đó có ý kiến Sở GTVT TP hay không vì liên quan đến giao thông thành phố?

Ông Tuấn cho biết, trước khi Sở Xây dựng cấp phép thì đã có ý kiến của Sở GTVT TP. Công tác cấp phép đảm bảo quy trình, đảm bảo hài hòa phát triển và đồng bộ hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết sắp tới sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để khảo sát tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm và sân bay Tân Sơn Nhất – nơi có nhiều tòa nhà cao tầng.

Quốc Anh