1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM: Ùn tắc đang tăng và sẽ tiếp tục tăng

(Dân trí) - 6 tháng đầu năm 2008, TPHCM xảy ra 22 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Với tiến độ rào đường như kế hoạch, dự kiến ùn tắc sẽ còn tăng cao hơn trong 6 tháng cuối năm.

Đó là thông báo mới nhất của sở Giao thông - Vận tải TPHCM trong buổi họp giao ban báo chí ngày 4/7. Tuy nhiên, cán bộ sở GTVT cũng thừa nhận đó chỉ là các vụ ùn tắc mà CSGT có tham gia giải quyết và ghi nhận lại; các vụ mà CSGT không biết thì không thể thống kê được. Nguyên nhân xếp đầu bảng các nguyên nhân gây nên tình trạng vẫn là hệ thống rào chắn được dựng lên khắp các nẻo đường TP trong 2 năm qua. 

 

Đây là một thông tin không mới, vì khi triển khai rào hàng loạt tuyến đường trong năm 2007, tình hình ùn tắc giao thông đã xảy ra đột biến so với năm 2006. Cuối năm 2007, một cán bộ sở GTVT cũng cảnh báo năm 2008 ùn tắc sẽ càng nghiêm trọng hơn do số tuyến và chiều dài đường bị rào sẽ lớn hơn năm 2007 rất nhiều.

 

Thực tế 6 tháng đầu năm 2008 đã chứng minh cho điều đó. Tính đến cuối tháng 6/2008 thì TP đã có 197 vị trí rào chắn chiếm dụng mặt đường của 77 tuyến đường với chiều dài lên đến 45km, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2007. Con số đó chứng minh vì sao 6 tháng đầu năm 2008 ùn tắc tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2007.

 

Và viễn cảnh bi đát hơn đã được vẽ ra khi sở GTVT thông báo: 6 tháng cuối năm 2008 sẽ rào thêm 81 tuyến đường với chiều dài sẽ đào là 48km. Đó là chưa kể các tuyến đã rào trong 6 tháng đầu năm sẽ vẫn tiếp tục rào cho đến cuối năm cộng thêm vào con số trên. 

 

Sở GTVT dự kiến đến cuối năm 2008 sẽ cố gắng phấn đấu để thi công hoàn tất, tháo bỏ rào chắn 22 tuyến trên tổng số 77 tuyến đã rào trong 6 tháng đầu năm. Nếu được vậy thì đến cuối năm 2008, TPHCM vẫn còn có 136 tuyến đường bị rào, cao gấp đôi hiện nay. Đó là con số chứng minh cho viễn cảnh bi đát của giao thông TPHCM trong 6 tháng cuối năm.

 

Chưa hết, sở GTVT TPHCM còn “hù” mọi người bằng những con số sau: theo Quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TPHCM thì đến năm 2020, TPHCM cần có 4.000km cống và mương hở thu nước mưa, 2.000km cống thu gom và chuyển nước thải. Nhưng hiện tại TPHCM chỉ có 1.500km cống các loại. Như vậy, TPHCM cần xây dựng thêm 4.500km cống. Tức là trong 12 năm, TP sẽ tiếp tục rào thêm 4.500km đường.

 

Ông Đặng Thế Trung- Chánh văn phòng sở GTVT, giải thích: “Việc triển khai đồng bộ các dự án giao thông, thoát nước là một yêu cầu bức thiết, một tất yếu phải trải qua trên con đường phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị”.

 

Người dân cũng hiểu điều đó, nhưng họ đòi hỏi Sở phải có sự quản lý chặt chẽ các rào chắn để hạn chế tình trạng ô nhiễm, mất an toàn giao thông do các công trình này gây ra. Trả lời vấn đề này, ông Trung cho biết: “Sở sẽ tăng cường tần suất thanh tra và số lượng nhân viên thanh tra, kiên quyết dẹp bỏ các rào chắn làm ẩu, làm sai quy định, loại bỏ nhà thầu vi phạm nhiều lần”.

 

Ông thừa nhận là công tác bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an toàn lao động và tiến độ thi công của nhiều công trình còn nhiều vi phạm, làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân. Ông cho biết: “Cá nhân tôi là một người dân và là cán bộ quản lý, tôi cũng rất bức xúc về tình trạng này”.

 

Ngoài ra, ông cũng cho biết là sở GTVT đang dự kiến thành lập một đội chuyên trách thu hồi rào chắn. Cứ hễ kiểm tra công trình nào rào ẩu, làm ẩu, rào mà không thi công… thì đội này sẽ tháo dỡ và tịch thu ngay rào chắn. Hy vọng là với những biện pháp quyết liệt của Sở, tình hình ùn tắc giao thông TP sắp tới sẽ được cải thiện.

 

Tùng Nguyên