TPHCM: Thu phí ô tô theo giờ bị thất thoát đến 60%

(Dân trí) - Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, sau khi tăng phí, mỗi ngày các bãi đậu xe ô tô dưới lòng đường chỉ thu khoảng 11 triệu đồng. Con số này chỉ tương đương với mức thu phí 5.000 đồng/lượt trước đây. Nguyên nhân thu tiền thấp được chỉ ra là do tỷ lệ thất thoát lớn, lên đến 60%.,

>>Bãi xe ô tô “ế khách” trong ngày đầu tăng phí

Ngày 21/6, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM), cho biết, sau 20 ngày áp dụng thu phí trông giữ ô tô theo giờ đậu dưới lòng đường ở 23 tuyến đường (quận 1, 5, 10) đã hạn chế tình trạng ô tô đậu “chây ì” như trước.

Ngoài ra, mức thu phí cao khiến nhiều người chuyển sang sử dụng loại phương tiện khác, góp phần làm thông thoáng các tuyến đường trung tâm thành phố.

Đường phố thông thoáng hơn sau khi tăng phí đậu ô tô dưới lòng đường
Đường phố thông thoáng hơn sau khi tăng phí đậu ô tô dưới lòng đường

Tuy nhiên, việc thu phí theo giờ đang tồn tại nhiều bất cập, trong đó kinh phí dự trù thu chưa đạt yêu cầu. Sau 20 ngày, tổng kinh phí thu được trên 23 tuyến đường chỉ có khoảng 220 triệu đồng, tức trung bình mỗi ngày đạt khoảng 11 triệu đồng, chỉ tương đương với mức thu 5.000 đồng/lượt so với trước đây.

Theo ông Ngô Hải Đường, nguyên nhân là nguồn thu thất thoát lớn, lên đến 50-60%. Cụ thể, tại nhiều điểm giữ ô tô, xe tới đậu khá nhiều nhưng tiền thu về lại không được bao nhiêu do nhân viên không thu phí hoặc trường hợp xe vào đậu nhưng nhân viên không có hoặc khi tới thu thì tài xế đã bỏ đi.

“Có tình trạng nhân viên giữ xe thu tiền nhưng không hướng dẫn các thủ tục gửi xe, cách sử dụng phần mềm, không xé vé. Ngoài ra, nhiều tài xế cũng phản ứng với mức thu phí mới, thậm chí có trường hợp còn hăm dọa nhân viên giữ xe”, ông Ngô Hải Đường nói.

Bên cạnh đó, các nhân viên thu phí làm việc theo giờ hành chính, trong khi việc thu phí diễn ra từ 6 giờ tới 24 giờ mỗi ngày, vì vậy chưa đảm bảo được thời gian. Ngoài ra, phần mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên thu phí ở một số thời điểm còn trục trặc, ảnh hưởng đến việc thu phí.

Bổ sung vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Võ Khánh Hưng cho biết, tại một số khu vực, giờ giấc thu phí không được đảm bảo, nhân viên chậm hướng dẫn khách, không hỗ trợ khách cài đặt phần mềm nên dẫn đến thất thu.

Trước tình hình này, Sở GTVT TP đang đề xuất UBND TP giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong là đầu mối thực hiện việc thu phí tại các bãi đậu ô tô dưới lòng đường.

Quốc Anh