1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM: Bãi đậu xe ngầm triển khai hơn 10 năm vẫn chưa thành hình

(Dân trí) - Nhận thấy nhu cầu đậu xe rất cao trong khi quỹ đất eo hẹp, từ năm 2002 TPHCM đã bắt đầu kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm. Nhưng sau hơn 10 năm triển khai kêu gọi đầu tư, TP vẫn chưa có bãi đậu xe ngầm nào.

Sau 10 năm triển khai, bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám vẫn còn nằm trên giấy
Sau 10 năm triển khai, bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám vẫn còn nằm trên giấy

Hai bãi đậu xe ngầm được nhà đầu tư tiến hành "quyết liệt" nhất là bãi công viên Lê Văn Tám (do Công ty Phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư) và bãi công trường Lam Sơn (do Công ty Đông Dương làm chủ đầu tư). Tuy nhiên, chủ đầu tư hai công trình này liên tục ca thán về các thủ tục đầu tư phức tạp và sự bất nhất của chính quyền TP kéo dài thời gian đầu tư hai công trình này.

Đơn cử như tại dự án bãi công trường Lam Sơn, dù nhà đầu tư đã được giao dự án, lên thiết kế và đầu tư nhiều công đoạn khác, chuẩn bị khởi công nhưng TP quyết định không cho đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại vị trí này với lý do ảnh hưởng đến công trình Nhà hát Lớn TP và tuyến ngầm metro 1. Sau đó, 1 cuộc chiến pháp lý đã nổ ra giữa nhà đầu tư và UBND TP kéo dài gần 2 năm. Kết quả là TP quyết định cho nhà đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại vị trí sân khấu Trống Đồng.

Với bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, chủ đầu tư phải trầy trật suốt 6 năm trời với các thủ tục cấp phép, quy chuẩn thiết kế… đến năm 2009 mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký hợp đồng BOT. Đến đầu năm 2010, TP chấp thuận cho nhà đầu tư giao thuê đất để thực hiện dự án và chuẩn bị khởi công. Đến tháng 8/2010, nhà đầu tư làm lễ động thổ…

Những tưởng công trình bãi đậu xe ngầm đầu tiên của TP bắt đầu xuôi chèo mát mái. Thế nhưng sau khi động thổ, mãi đến nay ngày khởi công vẫn cứ phải dời tới dời lui vì đủ các lý do như: vướng thuế, vướng diện tích công trình nổi, vướng thiết kế phòng cháy chữa cháy…

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện nhà đầu tư bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám đang hoàn chỉnh thiết kế phòng cháy chữa cháy (lần 3). Dự kiến, chủ đầu tư sẽ hoàn tất thiết kế kỹ thuật vào tháng 10, chuẩn bị mặt bằng tháng 11 và khởi vào cuối tháng 12/2012.

Đại diện Sở GTVT cho nguyên nhân của việc chậm trễ này là thiết kế phòng cháy chữa cháy phải chỉnh sửa, cập nhật nhiều lần, dẫn đến thiết kế cơ sở (điều chỉnh) và thiết kế kỹ thuật không hoàn thành kịp như dự kiến.

Còn Công ty Đông Dương sau khi UBND TP giao cho dự án tại sân khấu Trống Đồng thay thế cho dự án công trường Lam Sơn cũng đẩy mạnh tiến độ để nhanh chóng khởi công công trình này. Nhưng đến nay thiết kế phòng cháy chữa cháy của công trình vẫn đang được Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn xem xét.

Hai dự án bãi đậu xe ngầm khác đã có chủ đầu tư là dự án tại sân vận động Hoa Lư và dự án tại công viên Tao Đàn vẫn trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ xin ý kiến Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở của dự án, chưa có cả hồ sơ phòng cháy chữa cháy…

Theo đánh giá của Sở GTVT, việc triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm tiếp tục bị chậm trễ so với kế hoạch dự kiến là do những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, thời gian hoàn thành công việc thẩm định thiết kế phòng cháy chữa cháy, hồ sơ thiết kế cơ sở bị kéo dài so với kế hoạch. Ngoài ra, một số chủ đầu tư bãi đậu xe ngầm chưa thật sự chủ động trong đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm.

Tùng Nguyên