Thường trực Chính phủ: Xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam "thẳng nhất có thể"

Hoài Thu

(Dân trí) - Bộ GTVT được Thường trực Chính phủ giao nghiên cứu, rà soát hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo hướng tuyến thẳng nhất có thể; nghiên cứu thêm việc giảm số lượng ga để giảm chi phí.

Yêu cầu này được Thường trực Chính phủ đưa ra tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Thường trực Chính phủ nêu quan điểm cần làm rõ ưu điểm của vận tải đường sắt tốc độ cao là tập trung vào vận chuyển hành khách, tương hỗ với vận tải hàng không, chỉ vận chuyển hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

"Vận chuyển hàng hóa chủ yếu tập trung vào đường sắt hiện tại; hàng hải; vận tải thủy ven bờ; đường bộ", theo Thường trực Chính phủ.

Đường sắt cao tốc chỉ chở khách hay vừa chở khách vừa chở hàng?

Về phạm vi, Thường trực Chính phủ yêu cầu nghiên cứu việc mở rộng phạm vi thêm đoạn tuyến TPHCM - Cần Thơ.

Thường trực Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, lấy ý kiến chuyên gia rộng rãi để lựa chọn phương án phù hợp nhất, trong đó, so sánh phương án đồng thời vận tải hành khách và vận tải hàng hóa với phương án chỉ vận tải hành khách.

Thường trực Chính phủ: Xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam thẳng nhất có thể - 1

Tuyến đường sắt cao tốc kết nối với Trung Quốc của Lào (Ảnh: Reuters).

Một phương án khác được đem ra so sánh là tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vận tải hành khách, còn hàng hóa chủ yếu vận tải bằng đường biển (cảng biển, bến thủy nội địa) và nâng cấp tuyến đường sắt hiện có.

Về hướng tuyến, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, rà soát kỹ hướng tuyến để bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất có thể, đồng thời tạo không gian mới; nghiên cứu thêm việc giảm số lượng ga để giảm chi phí, theo yêu cầu của Thường trực Chính phủ.

Bên cạnh việc tập trung hoàn thiện thể chế, Thường trực Chính phủ lưu ý có cơ chế huy động nguồn lực theo hướng ngân sách Nhà nước là chính, nhưng cần tổng hợp các nguồn lực với việc kết hợp nguồn thu từ giá trị gia tăng phát triển đô thị, kêu gọi xã hội hóa, thu hút vốn tư nhân đầu tư đầu máy, toa xe...

Bên cạnh đó, Thường trực Chính phủ cho rằng cần có cơ chế giải phóng mặt bằng, khai thác mỏ nguyên vật liệu...; tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bảo đảm năng lực thực hiện quản lý, vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao.

Thành lập Tổ công tác triển khai đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thường trực Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu thành lập Tổ công tác triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tổ công tác này do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng; Bộ trưởng Giao thông vận tải làm Tổ phó; đại diện lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo làm thành viên.

Tổ công tác có quy chế làm việc, dự kiến mỗi tháng họp một lần để kịp thời xử lý, thúc đẩy công tác chuẩn bị, thực hiện Dự án.

Bộ GTVT được giao tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ kinh nghiệm trong ngành đường sắt về nhiều phương án để lựa chọn một phương án tối ưu trình Bộ Chính trị.

Thường trực Chính phủ chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện Đề án xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam để trình Bộ Chính trị trong tháng 3, đồng thời hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2024.

Bộ GTVT cũng cần chủ động phối hợp với các bộ, ngành địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước, được giao  tiếp tục triển khai các thủ tục để sớm hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định.

Bộ này cũng được giao phối hợp với Bộ GTVT chủ động xây dựng phương án hợp tác với các nhà tài trợ nước ngoài để huy động nguồn vốn phù hợp cho Dự án; cân đối bố trí kế hoạch vốn trung hạn và hàng năm đáp ứng nhu cầu triển khai Dự án.

Bộ Xây dựng được giao rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật hoặc hướng dẫn trình tự, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thủ tục đầu tư xây dựng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực đường sắt để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển; xây dựng kế hoạch hợp tác với các nước để phối hợp đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu xây dựng, thành lập các cơ sở đào tạo nghề nghiệp trong lĩnh vực đường sắt.

Thường trực Chính phủ yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ quỹ đất đã thỏa thuận với Bộ GTVT để tạo thuận lợi trong quá trình triển khai Dự án; ưu tiên bố trí quỹ đất quanh khu vực ga để phát triển các khu đô thị, khu chức năng theo mô hình TOD.

Ngoài ra, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan, làm việc với phía Trung Quốc để thống nhất biên bản ghi nhớ, phương án hỗ trợ, hợp tác đầu tư về 3 tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Đồng Đăng; Hạ Long - Móng Cái (tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Quảng Ninh kéo dài).

Thường trực Chính phủ lưu ý cần sớm đầu tư các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng, kết hợp vận tải hàng hóa và hành khách; tuyến Cần Thơ - TPHCM chủ yếu là hành khách. Trước mắt, cần tập trung đầu tư các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (phấn đấu khởi công trong năm 2025), nghiên cứu phương án sử dụng vốn vay ưu đãi nước ngoài và phương án phát hành trái phiếu để đầu tư.

Bên cạnh đó, theo Thường trực Chính phủ, cần sớm khởi động lại để triển khai đầu tư hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân theo đúng Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.