1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đà Nẵng:

Thông xe cầu vượt đường sắt km 784+425 tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Sáng 27/10, đường sắt Việt Nam tổ chức lễ thông xe cầu vượt đường sắt km 784+425 tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh thuộc công trình “Xây dựng các hạng mục công trình giai đoạn 2 kế hoạch 1856 theo lệnh khẩn cấp”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã tới tham dự buổi lễ và phát lệnh cắt băng lễ thông xe. Đây là một công trình không lớn nhưng có ý nghĩa cực kỳ to lớn trong việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân khi đi qua điểm này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ

Cầu vượt đường sắt km 784+425 có tổng mức đầu tư hơn 93 tỷ đồng với tổng chiều dài toàn cầu là 435,368m, chiều rộng 11m trong đó chiều dài cầu là 145,40m, chiều dài đường dẫn hai đầu là 289,968m.

Cầu được xây dựng bám theo tuyến đường Ngô Sĩ Liên kết nối với trục 1 Tây Bắc (thuộc phường Hòa Khánh Bắc và phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu Đà Nẵng).

Lễ cắt băng thông xe 
Lễ cắt băng thông xe cầu vượt đường sắt km 784+425 tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh

Cầu vượt đường sắt km 784+425 tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh là hạng mục thuộc dự án “Lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo quyết định 1856, giai đoạn 2 (2009 – 2010) – Tiểu dự án 2” đã được Bộ giao thông vận tải cho phép lập dự án ngày 4/7/2008.

Dự án đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thẩm định, phê duyệt từ tháng 01/2011 và Bộ Giao thông vận tải thẩm định ngày 30/9/2011. Tuy nhiên do kinh phí giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt quá lớn (khoảng 39 ngàn tỷ đồng) nên chưa được phê duyệt dự án.

Các hạng mục xây lắp của dự án này đều là những điểm đen về tai nạn giao thông. Để sớm xóa bỏ các điểm đen mất an toàn giao thông tại các khu vực liên quan đến đường sắt, đường bộ, ngày 14/3/2012, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng theo lệnh khẩn cấp các hạng mục 55 đường, 3 hầm chui dân sinh, 3 cầu vượt, 94 km đường gom, rào chắn cách ly từ dự án nêu trên trong đó cầu vượt đường sắt km 784+425.

Đoàn xe đầu tiên đi qua cầu vượt
Đoàn xe đầu tiên đi qua cầu vượt

Ngày 16/7/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản cho phép triển khai theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện theo lệnh khẩn cấp. Tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình xong trước ngày 31/12/2013. Sau 13 tháng triển khai xây dựng công trình, đến nay 1 trong 3 cây cầu đã chính thức hoàn thành.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết: “Công trình có quy mô không lớn, vốn đầu tư nhỏ nhưng lại có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo tính mạng người dân được an toàn. Thời gian sắp tới tôi mong rằng Tổng công ty đường sắt Việt Nam tiếp tục rà soát lại toàn bộ trên 6.577 đường ngang để chúng ta có kế hoạch sắp xếp, tiếp tục bố trí đầu tư cầu vượt cũng như bố trí đóng những đường ngang bất hợp pháp, bố trí gác chắn, bố trí đèn tín hiệu bằng tất cả mọi hình thức để làm sao đảm bảo sự đi lại của người dân được an toàn cao nhất cũng như đảm bảo việc chạy tàu”.

Khánh Hồng