1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

"Thảm họa" chìm đò và cây cầu lỡ hẹn 3 năm

(Dân trí) - Ngay sau thảm họa chìm đò cướp đi 42 tính mạng, nhiều người đã đặt câu hỏi: Nếu cây cầu Quảng Hải thi công kịp tiến độ thì bi kịch đã có thể được ngăn chặn? bởi sau gần 7 năm khởi công, cây cầu ước mơ đó vẫn còn dang dở…

"Thảm họa" chìm đò và cây cầu lỡ hẹn 3 năm - 1

Nỗi đau này đã có thể tránh được nếu có một cây cầu?
 
Cách đây trên dưới 60 năm, cũng trên sông Gianh đoạn cách thảm họa chiều 30 tết năm nay khoảng 1km đã xảy ra một bi kịch tương tự: Con đò ngang chở người dân lúc đó đã bị chìm, cướp đi sinh mạng của 17 con người.
 
Ông Trần Mạnh Hổ, Bí thư đảng ủy xã Quảng Hải, cho biết: “Lúc đó tôi còn quá nhỏ, không trực tiếp chứng kiến nhưng nghe các cụ già kể lại, thảm họa năm đó xảy ra vào một ngày mùa hè trời nắng nên nhiều người thoát chết”.
 
Khi đó, người dân Quảng Hải đã mơ ước có 1 cây cầu để thoát cảnh đò ngang, nhưng trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh và những năm khó khăn chung sau độc lập, việc xây dựng một cây cầu vượt sông Gianh nối xã nằm trên gò nổi này với các xã lân cận chưa thể thực hiện.
 
Mơ ước đó đã có thể trở thành hiện thực khi cây cầu Quảng Hải được khởi công vào tháng 9/2003, do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư. Cầu gồm 2 nhánh (gọi là cầu Quảng Hải 1 và Quảng Hải 2) nối xã Quảng Hải với xã Quảng Thanh, Quảng Lộc.
 
Ông Hổ cho biết: “Theo báo cáo khả thi, thời hạn hoàn thành cây cầu này là 24 tháng tính từ ngày khởi công”.
 
"Thảm họa" chìm đò và cây cầu lỡ hẹn 3 năm - 2

Còn nhiều thách thức cho mục tiêu hoàn thành cầu Quảng Hải trong quý 2/2009.
 
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, tháng 1/2006 (tức sau thời hạn hoàn thành theo báo cáo khả thi), một sự cố đã xảy ra khi đang thi công trụ cầu Quảng Hải 2.
 
Do nhiều trụ đồng loạt bị sụt, lún, công trình đã phải tạm ngừng thi công. Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc sở GTVT Quảng Bình: Nguyên nhân sự cố do gặp phải hang ngầm castơ dẫn đến sụt lún.
 
Ông Long cũng cho biết, sau khi công trình phải tạm ngừng 9 tháng để thay đổi kết cấu dầm, công trình đã được tiếp tục nhưng sau đó do trượt giá vật liệu xây dựng và các đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư và xây dựng tổng hợp miền Trung và Công ty 437 thiếu vốn nên tiến độ thi công bị chậm lại.
 
Cứ như vậy, mặc dù Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Bình đã nhiều lần đôn đốc, công trình vẫn ì ạch cho đến lúc này.
 
Cụ thể, ngày 15/11/2008, ông Phan Lâm Phương, Chủ tịch UBND tỉnh sau khi kiểm tra công trình đã yêu cầu Sở GTVT đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thông cầu Quảng Hải 2 trước 31/12/2008 và hợp long cầu Quảng Hải 1 trước tết Nguyên đán Kỷ Sửu. Nhưng như ông Hổ cho biết: “Cầu Quảng Hải 2 mới hợp long, chưa hoàn thành bề mặt nên chưa thông xe, còn cầu Quảng Hải 1 vẫn còn dang dở”.
 
Vì những lý do trên, tổng số vốn 82 tỷ đồng theo dự toán ban đầu nay đã lên tới trên 170 tỷ. Theo ông Long, hiện nay công trình vẫn còn thiếu khoảng 40 - 50 tỷ chưa được giải ngân.
 
Về vấn đề trách nhiệm, ông Long cho rằng: “Nếu nhắc đến trách nhiệm, chúng tôi xin chịu mọi trách nhiệm. Nhưng thực sự công trình này gặp quá nhiều khó khăn”. Ông Long cho biết, hiện các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu hoàn thành công trình trong quý 2/2009.
 
Còn người dân xã Quảng Hải chắc cũng đồng ý với ông Trần Mạnh Hổ rằng: “Nếu cây cầu xong sớm, có lẽ thảm kịch chìm đò đã không xảy ra”.
 
Hồng Kỹ