1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. Cháy nhà trọ 14 người chết

Tây Ban Nha hỗ trợ TPHCM xây dựng tuyến metro số 5 và 6

(Dân trí) - Công ty Idom Ingenieria Consultoria S.A. (Tây Ban Nha) vừa ký với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM dự án hỗ trợ kỹ thuật thực hiện nghiên cứu khả thi xây dựng tuyến xe điện ngầm (metro) số 5 và 6 tại TP.

Theo đó, Idom sẽ hỗ trợ TPHCM phân tích các giải pháp khả thi cho việc xây dựng tuyến metro số 5 và số 6. Thời gian thực hiện là 12 tháng với tổng kinh phí khoảng 1.266.000 euro (1,7 triệu USD) từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Tây Ban Nha.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt, TPHCM sẽ xây dựng 6 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất với tổng chiều dài 107 km. Tổng vốn đầu tư dự kiến cho 6 tuyến metro là 7,5 tỷ USD.

Tuyến metro số 5 dài 20 km, bắt đầu từ bến xe Cần Giuộc, chạy dọc theo Quốc lộ 50, các đường Tùng Thiện Vương, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, cầu Sài Gòn và kết thúc tại Thủ Thiêm, năng lực vận chuyển khoảng 352.000 người/ngày.

Tuyến metro số 6 dài 6 km, đi từ Bà Quẹo, chạy dọc theo đường Âu Cơ, Lũy Bán Bích, Tân Hóa và vòng xoay Phú Lâm, năng lực vận chuyển khoảng 100.000 người/ngày.

Qua quá trình triển khai nghiên cứu, xác định vị trí hướng tuyến đường sắt đô thị trên thực địa, có xuất hiện một số vấn đề bất cập (một số vị trí nơi tuyến đường sắt đi qua không còn phù hợp với tình hình thực tế về quy hoạch - xây dựng của địa phương, việc kết nối với các khu dân cư tập trung, khu công nghiệp chưa được xem xét đầy đủ…).

Nếu không rà soát lại các bất cập trên để xem xét điều chỉnh thì sẽ không phát huy hết hiệu quả đầu tư của hệ thống giao thông đường sắt đô thị, hạn chế trong quá trình khai thác, phục vụ sau này.

Do đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đang xem xét nghiên cứu ý kiến của các chuyên gia, các đơn vị tư vấn và các cơ quan có liên quan để điều chỉnh quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP cho phù hợp.

Tùng Nguyên