1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tàu mắc kẹt tại cầu Gianh vẫn chưa được trục vớt

(Dân trí) - Sau 5 tháng bị lũ đánh đắm và mắc kẹt tại trụ số 4 cầu Gianh (Quảng Bình), tàu Huy Hoàng 26 vẫn chưa được trục vớt.

Tàu Huy Hoàng 26 bị gãy đôi và đắm vào ngày 6/10/2010 sau khi “ăn hàng” hơn 800 tấn xi măng tại cảng nội địa Lèn Bảng. Vụ đắm tàu khiến 2 người thiệt mạng, 3 người mất tích đến nay vẫn chưa tìm được xác. Không những thế, khối sắt khổng lồ này đã mắc kẹt vào trụ cầu Gianh, gây cản trở giao thông đường thủy và ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của cây cầu huyết mạch trên QL1A này.

Tàu mắc kẹt tại cầu Gianh vẫn chưa được trục vớt - 1

Tàu Huy Hoàng 26 đã "yên nghỉ" 5 tháng ở trụ cầu Gianh.

Đến nay, sau 5 tháng, Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ, Cục Đường thủy Nội địa và các cơ quan hữu quan đã có hàng chục văn bản đốc thúc, yêu cầu chủ tàu (Công ty CP VT-TM Trường Thành) trục vớt tàu, thanh thải luồng lạch song công việc này vẫn chưa được tiến hành.

Ông Nguyễn Thái Thạch - Giám đốc Công ty TNHH MTV QL Đường sông Quảng Bình cho biết: “Hiện Công ty vẫn phải thả phao dẫn luồng và hệ thống đèn báo để tránh bất trắc cho các phương tiện đường thủy lưu thông”. Sông Gianh là tuyến đường sông quan trọng, hàng ngày có nhiều tàu lớn qua lại.

Mới nhất, ngày 23/2, Cục Đường thủy Nội địa đã có công văn yêu cầu chủ tàu sớm tiến hành trục vớt để đảm bảo an toàn về giao thông đường thủy và công trình có liên quan (cầu Gianh - PV). Nhưng công văn này, có lẽ, cũng chưa mang lại chuyển biến nào đặc biệt hơn loạt công văn của ngành giao thông đã ban hành trước đó.

Theo tìm hiểu, trong tháng 12/2010, chủ tàu sau khi không lựa chọn được đơn vị trục vớt vì giá quá cao đã chọn phương án bán xác tàu Huy Hoàng 26 cho Công ty TNHH Đóng tàu Cửa Việt (Quảng Trị) với giá 225 triệu đồng kèm điều kiện Công ty Cửa Việt phải trục vớt tàu.

Đến cuối tháng 12/2010, Công ty Cửa Việt đã tập kết phương tiện, thuê hàng chục thợ lặn tiến hành bóc gỡ số xi măng mắc kẹt trên tàu để tiến hành trục vớt. Tuy nhiên mới tiến hành được mấy ngày thì xảy ra vụ án trộm cắp tài sản trên tàu.

Ngày 3/1/2011, ba thợ lặn được Công ty thuê đã “trục vớt” 300 kg kim loại đồng trên tàu, mang vào TP Huế (TT-Huế) bán cho tư thương và bị Công an TP Huế phát hiện, bắt giữ.

Việc trục vớt cũng dẫm chân tại chỗ từ đó vì nhiều lý do như thời tiết lạnh, nghỉ Tết… Ông Phan Khắc Thanh - Giám đốc Công ty Trường Thành cho biết: “Hiện thời tiết đã ấm lên, chúng tôi cùng với Công ty Cửa Việt đang xin Khu QLĐB IV gia hạn giấy phép để tiến hành làm vì giấy phép cũ đã hết hạn”. Theo ông Thanh, nếu thời tiết thuận lợi việc trục vớt có thể hoàn tất trong vòng 20 ngày.

Về sự tác động của vụ đắm tàu tới an toàn của cầu Gianh, ông Đặng Văn Hoàng - Giám đốc Công ty CP QL&XDĐB 494 cho biết: “Với lưu tốc dòng nước như hiện nay, chúng tôi cho rằng tác động của con tàu tới cầu Gianh là không lớn. Hôm trước thợ lặn xuống xem thì thấy phần xói lở dưới chân trụ số 4 đã được bồi đắp trở lại”.

Hồng Kỹ