1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự cố trên cầu Đuống có thể gây hậu quả khó lường

(Dân trí) - Sáng 5/5, Bộ GTVT thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra sự cố lún, nứt mặt cầu Đuống. Trưởng ban cơ sở hạ tầng Cục Đường sắt Việt Nam nhận định sự cố này khá nguy hiểm, dễ gây hậu quả khó lường.

Sự cố trên cầu Đuống có thể gây hậu quả khó lường - 1

Ngăn xe tải trọng lớn đi qua cầu, hạn chế tối đa những hậu quả đáng tiếc. (Ảnh: H.Ngân)
 
Ông Huỳnh Hùng, Trưởng ban cơ sở hạ tầng, cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy nếu không tổ chức phòng vệ, để các xe trọng tải lớn đi vào khu vực xảy ra sự cố sẽ dễ dẫn đến sụt lún lớn. 

 

Theo đánh giá của một số thành viên đoàn kiểm tra, nguyên nhân dẫn đến sự cố là do cây cầu đã có “tuổi thọ” khá lâu, được xây dựng vào thời kỳ đầu của ngành cầu Việt Nam với công nghệ vừa phải. Trong quá trình sử dụng, cây cầu này đã phải chịu lượng phương tiện qua lại lớn, trong đó có nhiều loại xe tải hạng nặng chở sắt, thép qua cầu. 

 

Ngoài ra, do trạm soát vé trước cầu Đuống vừa được dỡ bỏ nên rất nhiều phương tiện thường đi qua cầu Phủ Đổng (Quốc lộ 1A mới) đã chuyển sang đi cầu này để tiết kiệm phí cầu đường, khiến cho cây cầu phải “oằn” mình gánh chịu những tải trọng quá lớn.

 

Theo quan sát của PV, mặt cầu dầm số 4 bị lún nứt trước đó, hôm qua đã được cơ quan chức năng cho đặt phủ lên một tấm sắt dày 20mm, giúp các phương tiện trọng tải nhẹ có thể lưu thông. Tuy nhiên, nhiều người khi đi qua đây vẫn có cảm giác căng thẳng, lo sợ.

 

Cũng trong chiều qua, lãnh đạo Bộ GTVT và Cục Đường Sắt, Vụ Hạ tầng kỹ thuật giao thông, đã tiến hành họp khẩn cấp để tìm ra phương án cứu nguy cho cây cầu này. 

 

Bộ GTVT cho rằng trước mắt cần tiến hành khẩn trương gia cố địa điểm xảy ra sự cố để phương tiện tiếp tục qua cầu. Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông qua cầu sẽ được tổ chức lại. Thế nhưng phương án phân luồng giao thông, giảm tải cụ thể vẫn chưa được đưa ra. 

 

Ông Nguyễn Văn Doanh, Cục phó Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, có thể sẽ phải cấm các phương tiện có tải trọng lớn qua cầu, chuyển sang đi cây Phù Đổng. Ngoài ra phải có người điều khiển, giãn cách các phương khi qua cầu.

 

Theo Công ty Quản lý Đường sắt Hà Hải, đến ngày 8/5 tới việc sửa chữa lại khu vực bị sụt lún mới có thể hoàn thành và trong những ngày này, hàng chắn vẫn được các đơn vị thi công sử dụng để ngăn cản các phương tiện giao thông tải trọng lớn đi vào khu vực nguy hiểm.

 

Trước mắt, Công ty sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng ngăn chặn không cho các xe có trọng tải lớn qua cầu. Đồng thời tổ chức lực lượng hướng dẫn các phương tiên đi theo trục đường QL1A mới Hà Nội - Bắc Ninh qua cầu Phù Đổng hoặc qua cầu Thăng Long. Do khu vực xảy ra sự cố là hành lang đường bộ của cầu nên các hoạt động chạy tàu vẫn diễn ra bình thường. 

 

Tuy nhiên, theo ông Doanh đây chỉ là biện pháp trước mắt còn về lâu dài sẽ tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng lớn. “Việc sửa chữa lớn Cục đã có kế hoạch và sẽ thực hiện ngay trong năm nay”- ông Doanh nói.

 

Hồng Ngân