1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẽ thay nhà thầu nút giao thông Ngã tư Vọng?

"Sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với nhà thầu, kể cả việc thay đổi nhà thầu, nếu tiến độ tiếp tục không được đẩy nhanh", ông Nguyễn Văn Khay, giám đốc Ban quản lý dự án trọng điểm Hà Nội khẳng định.

“Nếu thành phố có văn bản chỉ đạo dừng thi công hầm, nhà thầu sẽ cố gắng chỉ đạo đơn vị thi công hoàn thành dự án trước ngày 15/8/2006”. Đây là nội dung báo cáo ngày 2/3/2006 của nhà thầu (Cienco 1) thi công nút giao thông Ngã tư Vọng.

Cuối tháng 6/2006, thành phố Hà Nội đã có thông báo tạm dừng thi công hầm đường bộ Ngã tư Vọng và chỉ còn vài ngày nữa là đến mốc 15/8 nhưng công trình vẫn bừa bộn.

Tại nhánh đường Trường Chinh - Giải Phóng nhiều đống đất, đá được tập kết nhiều tháng trước, nay trên những đống đất đã mọc đầy cỏ dại. Phần nút phía đường Đại La - Giải Phóng, những tấm bạt tả tơi mưa nắng và những chiếc cọc cừ thép nhô cao khỏi mặt đường.

Ông Dương Quốc Thịnh, Chủ nhiệm công trình cho hay, đến nay nhà thầu mới thi công được 60% gói thầu. Trong đó hạng mục bó vỉa đạt cao nhất (90%), hạng mục thảm bê tông nhựa đạt thấp nhất (20%).

Có lẽ do chưa được thảm nên nút giao thông Ngã tư Vọng trông nhếch nhác, bừa bộn và gây nhiều bức xúc cho nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Chấn Hưng, đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án trọng điểm) bức xúc: “Từ tháng 4 đến nay, Ban đã có gần chục văn bản gửi nhà thầu đôn đốc tiến độ nhưng chuyển biến không đáng kể”.

Theo ông Hưng, nguyên nhân chính gây nên sự chậm trễ là do năng lực tài chính của nhà thầu. Trong biên bản họp kiểm điểm tiến độ ngày 27/6/2006 giữa chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn có khẳng định: “Nguyên nhân tiến độ dự án chậm là do nhà thầu không có năng lực tài chính, không tăng cường thêm nhân lực và thiết bị để đẩy nhanh tiến độ như đã hứa”.

Ông Nguyễn Văn Khay, giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm khẳng định, Ban sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với nhà thầu kể cả việc thay đổi nhà thầu nếu tiến độ tiếp tục không được đẩy nhanh.

Dự án xây dựng nút giao thông Ngã tư Vọng là một trong những dự án điển hình về sự chậm trễ và có nhiều thay đổi. Sau 5 năm thi công, dự án vẫn trong tình trạng dang dở và chỉ người dân là gánh đủ hậu quả từ sự chậm trễ này.

Theo Phùng Sưởng
Báo Tiền phong