1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẽ giải ngân 20.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông

(Dân trí) - 20.000 tỷ đồng là số vốn giải ngân kỷ lục của ngành giao thông vận tải trong năm 2009. Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định: “Đây là lời hứa của ngành trước Thủ tướng Chính phủ. Tôi tin sẽ làm được điều đó”.

Giao thông tại các thành phố lớn đang quá tải, Bộ GTVT trong thời gian tới sẽ đề ra giải pháp gì để từng bước kiềm chế được tình trạng này?

Đối với 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch về phát triển kết cấu hạ tầng. Theo quy định, tất cả giao thông ở 2 địa phương này do thành phố chịu trách nhiệm với tư cách là cấp quyết định đầu tư và chủ đầu tư để thực hiện dự án. Bộ GTVT chịu trách nhiệm chung về quy hoạch và công tác quản lý kết cấu hạ tầng.

Trên cơ sở đó, tại 2 thành phố này trong thời gian tới sẽ chú trọng việc nâng cấp, củng cố phát triển các tuyến giao thông, đầu tư xây dựng mới các tuyến giao thông hướng tâm; Đầu tư khởi động các dự án đường cao tốc nối với các địa phương khác.

Tại Hà Nội là các tuyến cao tốc Láng - Hoà Lạc, tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến Hà Nội - Lào Cai và tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tại TPHCM trọng tâm là khởi công xây dựng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, hoàn thành tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, TPHCM - Biên Hoà và mở rộng quốc lộ 51. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu đầu tư các tuyến vành đai của TPHCM cũng là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm tới.

Bộ GTVT vừa đăng ký giải ngân 20.000 tỷ đồng trong năm 2009, Bộ trưởng có tin rằng sẽ “tiêu” hết được số tiền này không?

Tôi tin rằng năm 2009 sẽ giải ngân hết số tiền đó.

Đây là số vốn đăng ký giải ngân lớn nhất từ trước tới nay của Bộ. Lý do nào Bộ trưởng tin vào điều này?

Có nhiều lý do. Trong các năm trước, đặc biệt năm 2008 Bộ GTVT đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong công tác điều hành chỉ đạo lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản. Kinh nghiệm đó rất quý giá, tôi cho rằng điều này sẽ phát huy hiệu quả trong năm 2009.

Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ gói giải pháp đảm bảo duy trì sự tăng trưởng về kinh tế, Chính phủ có quyết tâm lớn trong việc kích cầu đầu tư xây dựng. Mặc dù có không ít khó khăn về vốn trong năm 2009 nhưng Chính phủ đã bằng mọi phương án, bố trí nguồn vốn cao nhất đáp ứng các yêu cầu về xây dựng.

Cùng với đó là nỗ lực cải thiện thể chế, chính sách. Những khiếm khuyết trong quản lý hành chính, quy chế quy định kể cả về mặt luật trong quản lý đầu tư xây dựng đã được Chính phủ nhìn nhận rõ, đã tháo gỡ bước đầu trong năm 2008. Theo đà đó, năm 2009 sẽ hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến đấu thầu quản lý đầu tư xây dựng.

Đây là yếu tố rất quan trọng trong tháo gỡ quản lý đầu tư xây dựng. Ngoài ra, cũng phải nhìn nhận trong tình hình khó khăn chung, ngành xây dựng cũng có thuận lợi như giá vật tư nguyên liệu sẽ có chiều hướng giảm, ổn định. Thời điểm hiện tại, giá mặt hàng này chỉ bằng một nửa so với thời điểm đầu năm 2008.

Xin cám ơn Bộ trưởng!

Năm 2008, ngành GTVT đã đóng góp quan trọng trong việc phát triển kinh tế của đất nước. Tai nạn giao thông giảm cả ba mặt về số vụ, số người chết và bị thương. Bước đầu đã thành công trong việc thực hiện đội mũ bảo hiểm.

Mặc dù trong điều kiện giá cả tăng cao, lạm phát nhưng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đã đạt được hiệu quả tích cực, giải ngân vượt kế hoạch (trích phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2008, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2009).

Phúc Hưng (ghi)