1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quảng Ninh:

Sai phạm tại dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn: Chủ tịch TP Cẩm Phả nhận trách nhiệm

(Dân trí) - Trao đổi với phóng viên Dân trí qua điện thoại về trách nhiệm trong việc để xảy ra hàng loạt sai phạm tại dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, ông Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết, ông là người đứng đầu chính quyền nên nhận một phần trách nhiệm trong việc này.


Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL18A đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT trên địa bàn thành phố Cẩm Phả (Ảnh: Báo GTVT).

Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL18A đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT trên địa bàn thành phố Cẩm Phả (Ảnh: Báo GTVT).

Trước đó, PV Dân trí phản ánh về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL18A đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức BOT trên địa bàn thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Trao đổi với phóng viên Dân trí qua điện thoại, ông Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết, UBND TP Cẩm Phả đã tiến hành xem xét kỷ luật đối với 6 tập thể và 3 cá nhân liên quan đến công tác tham mưu việc chấp hành chính sách pháp luật, trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên.

Theo đó, ông Nguyễn Công Thọ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất; bà Hoàng Thị Ngọc Hoa, Trưởng Phòng tài chính - kế hoạch và ông Bùi Duy Hưng, Trưởng phòng Kinh tế thành phố, nguyên Phó trưởng Phòng Tài chính - kế hoạch TP Cẩm Phả bị kỷ luật khiển trách.

Lý do là do các vị lãnh đạo này không tuân thủ quy trình chuyên môn, nghiệp vụ trong thực hiện nhiệm vụ, để xảy ra sai sót trong tham mưu việc chấp hành chính sách pháp luật trong bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Mông Dương.

Các tập thể, cá nhân khác có liên quan, UBND TP Cẩm Phả đã phê bình, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu, tránh để các thiếu sót tương tự tái diễn.

Trả lời PV Dân trí về việc truy trách nhiệm, ông Vũ Quyết Tiến cho biết, là người đứng đầu chính quyền thành phố, ông xin chịu trách nhiệm và đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về vấn đề này.

“Không chỉ riêng gì dự án này, mình là Chủ tịch UBND TP, là người điều hành chính quyền thì mình phải có một phần trách nhiệm. Mình cũng đã báo cáo UBND tỉnh về vấn đề này từ lâu rồi chứ không phải bây giờ”, ông Tiến nói.

Sai phạm trong công tác giải phóng mặt bằng

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã có kết luận về những sai phạm trong dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL18A đoạn Hạ Long – Mông Dương.

Các nhà thầu đua nhau làm sai thiết kế, sai hồ sơ thầu.
Các nhà thầu đua nhau làm sai thiết kế, sai hồ sơ thầu.

Theo đó, trong công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP Cẩm Phả ban hành quyết định thu hồi đất chậm hơn so với thời điểm UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định phê duyệt mặt bằng hướng tuyến dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, dẫn đến sai sót trong việc kiểm đếm, đo đạc hiện trạng đất đất đối với 4 hộ gia đình tại phường Cửa Ông.

Cơ quan Thanh tra cũng chỉ rõ, về công tác xét duyệt nguồn gốc đất, có 21 trường hợp được xác định nguồn gốc đất là đất ở để tiến hành bồi thường là không có cơ sở.

Có 17 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bị thu hồi hết phần diện tích đất ở và được hỗ trợ tái định cư không đúng theo quy định. Ngoài ra cơ quan Thanh tra cũng chỉ rõ, rất nhiều trường hợp được bồi thường giá trị công trình nhà, công trình kiến trúc, bồi thường giá trị cây trồng… sai quy định.

Ngoài ra, UBND TP Cẩm Phả xác nhận không chính xác hiện trạng và mục đích sử dụng đất của 3 trường hợp khác. Trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người dân, có tổng cộng hơn 44 hộ dân được UBND TP Cẩm Phả hỗ trợ sai quy định, trong đó có 17 trường hợp được hỗ trợ tái định cư tại chỗ không đúng quy định, 7 trường hợp bị tính thiếu khoản hỗ trợ tái định cư cho hộ gia đình thế hệ thứ hai; UBND TP Cẩm Phả lên phương án chưa chính xác đối với 20 trường hợp được tính các khoản hỗ trợ công trình không được phép dây dựng, hỗ trợ di chuyển.

Tuấn Hợp – An Nhiên