1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Rối loạn trật tự vận tải Đà Nẵng!

Từ khi hai bến xe nội tỉnh và liên tỉnh Đà Nẵng buộc phải di dời ra vùng ngoại vi, tình hình trật tự vận tải tại TP.Đà Nẵng trở nên rối loạn hơn bao giờ hết. Hàng loạt bến cóc, xe dù mọc lên. Hàng trăm xe thồ tự phát được dịp “chặt chém” khách có nhu cầu đi từ bến xe về trung tâm và ngược lại.

Ngay trong khi cơn bão số 8 đổ bộ khốc liệt vào đất liền (31/10), 2 bến xe nội tỉnh và liên tỉnh Đà Nẵng buộc phải di dời khẩn cấp đến vị trí mới - tại phường Hoà An, quận Liên Chiểu. Việc di chuyển bến xe ra vùng ngoại vi thành phố đơn thuần là nhường đất để UBND TP phân lô, khai thác quỹ đất. Điều đáng nói là bến xe này chỉ là bãi đất trống mới san lấp mặt bằng, cơ sở hạ tầng chưa hoàn tất.

 

Ông Lê Viết Hoàng - GĐ Cty quản bến và dịch vụ vận tải Đà Nẵng - bất bình: "Bến mới, ngoài 2 nhà làm việc tạm bợ, một khoảnh đất được thảm nhựa vội vã, mọi thứ còn lại đều thiếu. Những điều kiện thiết yếu nhất như hệ thống cấp, thoát nước chưa có, chưa xây dựng hệ thống phòng cháy, chữa cháy...".

 

Theo ông Hoàng Hữu Hà - Trưởng phòng bảo vệ trật tự của Cty quản bến và dịch vụ vận tải Đà Nẵng - ngoài 360 thành viên xe thồ, xích lô, xe ba gác hoạt động có tổ chức, còn có khoảng 300 xe thồ tự phát hoạt động ngoài khu vực bến. Sở dĩ số xe thồ tăng cao là bởi bến xe cách khu vực trung tâm gần 10km, lại không có xe buýt, nên đã đã đẩy giá xe thồ tăng đột biến. Muốn vào trung tâm thành phố từ bến xe mới, mỗi hành khách bị “chém” 15-25 nghìn đồng, tương đương với giá vận chuyển xe khách trên tuyến đường 100km. Đó cũng chính là lý do mà hầu hết các nhà xe đều không về bến, mà chỉ đỗ đón, trả khách tại bến cóc.

 

Cũng theo ông Hà, nếu trước đây, mỗi ngày lưu lượng xe vào bến Đà Nẵng trên 800 chiếc, thì nay chỉ còn 300. Theo đó là hàng loạt các bến cóc, xe dù xuất hiện khắp nơi. Hiện có các bến xe dù nổi cộm tại Bệnh viện C17, Hoàn Mỹ, Đa khoa, Siêu thị, đường Hà Huy Tập..., đặc biệt tại ngã ba Huế. Hơn 500 xe dù, hoạt động bến cóc ngoài tầm kiểm soát của bến xe, không chỉ gây thất thu cho doanh nghiệp nhà nước mà còn tạo nên cảnh hỗn loạn trật tự vận tải của địa phương.

 

Lo ngại hơn, cũng theo ông Hà, chỉ hơn một tháng rưỡi di dời đến nơi mới, khu vực xung quanh bến xe Đà Nẵng đã xảy ra 20 vụ gây rối, đánh nhau; trong đó có nhiều vụ trọng án chém người, gây thương tích nghiêm trọng.

 

Theo Thanh Hải
Lao Động