Thứ tư, 24/05/2017 - 16:30

“Quái vật” 300 tấn khoan hầm tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn

Dân trí Máy khoan hầm TBM có đường kính gần 7m, nặng 300 tấn sẽ đào xuyên lòng đất để thi công đoạn ngầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ ga Ba Son về ga Nhà hát thành phố.
 >> Nguy cơ “vỡ trận” tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên?
 >> “Đột nhập” công trường nhà ga metro Ba Son

“Quái vật” 300 tấn khoan hầm tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn


Máy khoan hầm TBM có đường kính gần 7m, nặng 300 tấn sẽ đào xuyên lòng đất.

Máy khoan hầm TBM có đường kính gần 7m, nặng 300 tấn sẽ đào xuyên lòng đất.

Ngày 24/5, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) Dương Hữu Hòa cho biết, ngày 26/5, máy khoan hầm TBM bắt đầu đào đường hầm dài 781m từ ga Ba Son về ga Nhà hát TP.

Ông Hòa cho biết, máy khoan hầm TBM được sản xuất tại Nhật Bản, trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam vào cuối tháng một vừa qua. Máy dài 70m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17m.

Cũng theo ông Hòa, TBM thực chất là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm. Ống thép này đủ chứa thiết bị máy móc, công nhân vận hành thi công. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt để khoan cắt đất. Sau khi đào từng đoạn ngắn, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) được thi công ngay. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sạt lở.

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)
Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Ông Hòa cho biết, phương pháp khoan TBM giảm thiểu tối đa ảnh hưởng giao thông, ít chiếm dụng diện tích hay ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh. Đồng thời, phương pháp thi công này cũng ít gây rung chấn, bụi và tiếng ồn.

Quốc Anh