1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quà tặng khách quốc tế dịp Đại Lễ sẽ… “không cầu kỳ”

(Dân trí) – Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phạm Quang Nghị cho biết, thành phố đã quyết định chọn 3 món quà để tặng cho khách trong nước và quốc tế trong dịp Đại lễ. Các quà tặng này được lựa chọn trên tinh thần lịch sự, chu đáo, nhưng tiết kiệm.

Bí thư Phạm Quang Nghị đã “bật mí” về những quà tặng dịp Đại lễ trong phát biểu tại buổi thảo luận về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, sáng 7/7.

Sốt đất phía Tây có thiếu sót của quản lý

Tại buổi thảo luận, Bí thư huyện Sóc Sơn, Nguyễn Văn Phong cho rằng, trong những tồn tại của thành phố thời gian qua phải kể đến việc sốt đất vào thời điểm họp Quốc hội. “Không biết ở đây có thiếu sót không, nhưng theo dư luận là có thiết sót”, ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, sự chỉ đạo của thành phố đối với vấn đề này đã đi sau dư luận, cũng như sau chỉ đạo của Trung ương.

Đề cập vấn đề này, Chủ tịch UBND Tp, Nguyễn Thế Thảo cho rằng, khi đồ án quy hoạch chung Hà Nội đưa ra lấy ý kiến, đã có những phương án dự kiến về những vị trí sẽ trở thành trung tâm phát triển, những vị trí làm đường mới… Chính điều đó đã tạo nên những cơn sốt đất.

Theo ông Thảo, để xảy ra việc sốt đất này cho thấy quản lí nhà nước về lĩnh vực đất đai ở các địa bàn liên quan còn bị buông lỏng. “Đây là thiếu sót trong quản lý vừa qua”, ông Thảo thẳng thắn.
Quà tặng khách quốc tế dịp Đại Lễ sẽ… “không cầu kỳ” - 1
Thi công thiếu sót khiến thành phố bộn bề (Ảnh: Châu Như Quỳnh)

Chuyển sang vấn đề hiện đang rất được quan tâm là chỉnh trang đô thị, Giám đốc sở Xây dựng Đỗ Xuân Anh cho biết, việc chỉnh trang hè phố liên quan đến đời sống dân sinh, cho nên chỉ một đống gạch tồn tại do chậm thi công cũng có thể gây bức xúc. Cũng theo ông Anh, việc hạ ngầm cáp đã được thí điểm ở 2 tuyến phố, nhưng khi triển khai trên diện rộng đã có những diễn tiến khác.

6 tháng đầu năm, tổng sảm phẩm nội địa (GDP) của Hà Nội ước tăng 10,1%, gấp 2,5 lần mức tăng tương ứng của năm 2009. Riêng về du lịch, tổng lượng khách du lịch ước đạt 4,5 triệu lượt, tăng 13,3%, trong đó khách quốc tế tăng 12% (cả nước tăng 35%).

Cụ thể, quá trình làm, một số chủ đầu tư, đơn vị thi công làm chưa chuẩn, đặc biệt là những dịp lễ, ngày mùa, công nhân nghỉ nhiều đã ảnh hưởng đến tiến độ. Bên cạnh đó, việc thiết kế cũng còn những điểm chưa hợp lý.

Hiện thành phố đã thành lập hai đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra liên tục nhằm giám sát, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình cũng như có biện pháp thi công “thông minh nhất”. Với các tuyến thi công ẩu, chưa đạt chất lượng sẽ yêu cầu làm lại.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc, thúc giục các chủ đầu tư, đơn vị thi công và trong trường hợp cần thiết sẽ tăng thêm lực lượng cho những nơi thiếu để đảm bảo tiến độ đến 30/7 thì hoàn thành”, ông Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Tp Nguyễn Thế Thảo cho rằng, lẽ ra việc thi công vừa qua phải triệt để thực hiện theo cách đào xong phải hạ cáp và lấp lại ngay. Tuy nhiên, do có những thiếu sót khiến thành phố bộn bề, bụi bặm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, gây bức xúc.

Khách trong nước và quốc tế có chung quà tặng

Trong phát biểu “chốt” lại phiên họp, Bí thư Thành ủy, Phạm Quang Nghị thẳng thắn yêu cầu rút kinh nghiệm trong việc chỉnh trang đô thị. Theo ông Nghị, nếu sau này có một đợt chỉnh trang đô thị phải rải ra thực hiện, không làm quá cấp tập, đồng thời phương pháp, cách làm phải phù hợp.

Ông Nghị cho rằng, sau khi công việc chỉnh trang kết thúc vào cuối tháng 7 cần có một đợt tổng kiểm tra và nơi nào chưa đạt yêu cầu sẽ phải làm lại.

Nhắc lại quan điểm, từ nay đến cuối năm, việc đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra là trọng tâm, ông Nghị cũng yêu cầu, chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức thành công Đại lễ Ngàn năm Thăng Long.

Ông Nghị cũng cho biết, Thành phố đã ban hành quyết định về việc tặng quà cho các vị khách đến Hà Nội trong dịp Đại lễ, trong đó các quà tặng được lựa chọn trên tình thần lịch sự, chu đáo nhưng tiết kiệm. Cụ thể sẽ có 3 quà tặng gồm: một đĩa bằng đồng, trong đó có các hình ảnh tiêu biểu của Thăng Long – Hà Nội; một đĩa nhạc với các bài hát ca ngợi Hà Nội; huy hiệu, lô gô.

Theo đó, cả khách trong nước và quốc tế đều chung quà tặng này, có chăng chỉ khác nhau về kích cỡ, bao bì… Riêng với các cuốn sách như Tổng tập Nghìn năm Thăng Long – Hà Nội, Bách khoa về Hà Nội sẽ tặng cho các tỉnh và các thư viện.

Với quà tặng là trống đồng, rồng… theo ông Nghị là sự tự hưởng ứng của xã hội, do các doanh nghiệp tự sản xuất, kinh doanh trên thị trường, không liên quan đến kinh phí ngân sách.

                                                                                                                                       Cấn Cường