1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Gần 60 ôtô nằm phủ bụi:

PMU 18 gửi “nhầm” địa chỉ phê duyệt đấu giá ôtô

Ông Lê Ngọc Khoa, Cục phó Quản lý công sản, Bộ Tài chính, cho rằng 56 ôtô của Ban quản lý dự án PMU 18 <a href="http://dantri.com.vn/Sukien/2007/1/161525.vip">nằm phủ bụi </a>vì Ban này đã gửi văn bản đề nghị bán đấu giá sai địa chỉ. Thay vì gửi đến Bộ Giao thông Vận tải, họ lại gửi đến Bộ Tài chính.

Ông Khoa xác nhận cuối tháng 11, đầu tháng 12/2006, PMU 18 đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị xác định giá khởi điểm để tiến hành việc đấu giá những chiếc xe này. “Tuy nhiên, đây là một văn bản vượt cấp, thay vì gửi đến Bộ Giao thông Vận tải họ lại gửi đến Bộ Tài chính. PMU 18 không đủ thẩm quyền ký văn bản đề nghị Bộ Tài chính xác định giá”, ông Khoa nhấn mạnh.

 

Ông Khoa dẫn ra thông tư 116/2005 đã phân định rất rõ về thẩm quyền xử lý tài sản của dự án thuộc trung ương quản lý. Theo đó, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quyết định, sau khi có văn bản thỏa thuận của Bộ Tài chính được bán, thanh lý đối với tài sản không thuộc phạm vi tài sản là nhà, công trình xây dựng.

 

Về trình tự thời hạn quyết định giá, Nghị định 170 quy định rõ: “Phương án giá tài sản, hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền quyết định giá của Bộ trưởng các Bộ, do Bộ trưởng quy định thủ tục, quy trình, thẩm định và quyết định giá”. Thông tư 34 về hướng dẫn xác định giá khởi điểm và chuyển giao tài sản nhà nước để bán đấu giá cũng quy định: “Về thẩm quyền quyết định giá khởi điểm, tài sản nhà nước do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuộc cấp nào ra quyết định bán đấu giá thì cơ quan tài chính nhà nước cấp đó quyết định giá khởi điểm để bán đấu giá”.

 

Ông Khoa cho biết, từ trước đến nay, việc bán thanh lý tài sản dự án vẫn được Bộ Giao thông Vận tải chủ động thực hiện. Đối với các dự án khác, Bộ Giao thông Vận tải vẫn bán thường xuyên, không cần hỏi ý kiến Bộ Tài chính về giá khởi điểm. Trong trường hợp này, ông Khoa cho rằng, rất có thể Ban quản lý PMU 18 quá thận trọng khi áp dụng điểm trên, họ có thể hiểu lầm cụm từ: “Cơ quan tài chính nhà nước cấp đó” thành Bộ Tài chính thay vì trong trường hợp này chính là Bộ Giao thông Vận tải.

 

Đối với 4 chiếc xe là tang vật trong vụ án, ông Khoa cho biết, Bộ Tài chính đã có văn bản thỏa thuận gửi Bộ Công an. Tuy nhiên, vụ án PMU 18 xảy ra ở Bộ Giao thông Vận tải nên Bộ phải có trách nhiệm lập các phương án xử lý xin điều chuyển hay bán đấu giá. Nếu điều chuyển, trách nhiệm sẽ thuộc Bộ Tài chính, còn nếu bán đấu giá, Bộ Giao thông vận tải phải xác định phương án.

 

Bộ Tài chính đang soạn thảo văn bản gửi Ban quản lý dự án PMU 18 và Bộ Giao thông Vận tải, trong đó yêu cầu Ban quản lý dự án báo cáo về Bộ Giao thông Vận tải để chỉ đạo hội đồng xác định giá khởi điểm và tổ chức bán đấu giá. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải có thể thành lập hội đồng thẩm định và có thể thuê thêm thành viên thuộc cơ quan chức năng.

 

Theo Tiền Phong