1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

“Phí rất cao, nhưng đường... rất tồi!”

(Dân trí) - “Tôi được biết số tiền dành cho giao thông rất thấp mà chỉ dựa vào vốn ODA, đi vay theo kiểu giật gấu vá vai. Không lý gì phí rất cao, đường thì rất tồi! Nhà nước phải chia sẻ với người dân, với doanh nghiệp…”, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói.

“Phí rất cao, nhưng đường... rất tồi!”
Bộ Trưởng Đinh La Thăng thừa nhận đăng kiểm xe cơ giới đang có vấn đề tiêu cực
 
Hàng chục câu hỏi đã được các đại biểu Quốc hội gửi tới Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng trong phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật Quốc hội ngày 24/4. Trong số đó, nhiều đại biểu xoáy sâu vào việc Bộ Giao thông cần làm rõ đề xuất thu hàng loạt phí sẽ đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng như thế nào. Ngoài ra, vấn đề xe chở quá khổ, quá tải dẫn đến hỏng đường sá cũng được nhiều đại biểu quan tâm.

1,9 triệu ô tô chưa thấm so với gần 100 triệu dân

“Được biết, hiện nay số tiền dành cho giao thông là rất thấp, trong khi chúng ta tính thu phí rất lớn. Vậy số tiền từ ý định thu phí 600.000 ô tô cá nhân sẽ được dành cho giao thông là bao nhiêu?”, đại biểu Dương Trung Quốc đặt vấn đề.

Theo ông Quốc, số tiền xử phạt vi phạm mỗi năm lên đến hàng nghìn tỷ nhưng cơ quan chức năng lại chỉ đề cập đến việc tăng cường thêm cho ngành công an, giao thông là không hợp lý. Theo ông Quốc, cần phải sử dụng ngân sách hợp lý, đúng luật và có định hướng.

Ông Dương Trung Quốc lập luận, không có lý do gì đánh thuế lại không đầu tư cho giao thông mà chỉ dựa vào vốn ODA, đi vay làm theo kiểu giật gấu vá vai. “Phí thì rất cao nhưng đường thì rất tồi! Phải chủ động dùng một phần tiền đó tăng cường cho hạ tầng giao thông”, ông Quốc nói.
 
“Phí rất cao, nhưng đường... rất tồi!”
Đại biểu Dương Trung Quốc: “Phí thí rất cao nhưng đường thì rất tồi!”

Ngoài ra, ông Quốc còn cho rằng, con đường phát triển là phải tăng cường ô tô. Đất nước gần 100 triệu người mới chỉ có 1,9 triệu ô tô là chưa thấm vào đâu. Hơn nữa, Bộ Giao thông cũng cần phải xem lại bài toán kinh tế, tính toán lại cách tính phí để đỡ đội giá phí chuyên chở hàng hóa. Theo ông Quốc bài học rõ nhất là con đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, đường rộng thênh thang nhưng phí cao quá nên chủ phương tiện đã quay lại đường một.

Bộ Trưởng Đinh La Thăng “bật” lại rằng, chính vì bài toán kinh tế nên sau thời gian ngắn các xe có ý định quay về đường một cũ lại chuyển sang cao tốc Sài Gòn - Trung Lương. “Vì bài toán kinh tế, đi đường Sài Gòn – Trung Lương nhanh hơn, chi phí xăng dầu ít hơn, rồi hàng hóa vận chuyển đến nơi tiêu thụ không bị hỏng… nên nhiều đầu xe đã chấp nhận mức phí đề ra. Một số doanh nghiệp còn nói với tôi rằng Nhà nước thu phí như vậy là hợp lý”, bộ trưởng Thăng đưa dẫn chứng.

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn và nhiều loại phí như vậy nhưng ông Thăng cho biết, Bộ Giao thông vẫn yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất ô tô sản xuất và bán được nhiều hơn. “Sản xuất ô tô là một nguồn thu ngân sách lớn, do vậy không vì phí, kinh tế khó khăn mà chúng tôi yêu cầu giảm sản xuất ô tô”, ông Thăng nhấn mạnh.

Về việc hàng loạt các giải pháp Bộ Giao thông áp dụng và đề xuất trong đó có các loại phí ông Thăng cho rằng, đây không phải là cách làm manh mún, chắp vá mà là giải pháp nằm trong tổng thể giải pháp đã được Chính phủ báo cáo Quốc hội đồng tình thông qua chủ trương.

Tai nạn thương tâm, đăng kiểm vẫn kê gối ngủ ngon

Bức xúc tình trạng xe quá khổ, quả tải khá phổ biến, ngang nhiên hoạt động trên đường gây nguy hiểm đến tính mạng người dân, phá cầu, phá đường, đại biểu Hoàng Thanh Tùng cho rằng nguyên nhân dẫn đến vi phạm trên là do nhà xe “thu không đủ chi” nên làm liều. Ông Tùng muốn Bộ trưởng Đinh La Thăng có giải pháp để các doanh nghiệp hoạt động đúng luật.

Ông Đinh La Thăng thừa nhận tình trạng chủ phương tiện và lái xe tự ý nâng cao kích thước thùng xe để chở quá tải. “Quan điểm của tôi là xử lý nghiêm, không thể vì lợi ích cá nhân ảnh hưởng đến cầu đường và xã hội”, ông Thăng nói.

Không hài lòng cách trả lời của Bộ trưởng Thăng trước tình trạng xe quá tải, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, vấn đề đăng kiểm mới là bản chất vấn đề, còn việc thay đổi kết cấu phương tiện, xe chở quá tải chỉ là hiện tượng.

“Trong kỳ họp thứ II, tôi đã chất vấn về vấn đề đăng kiểm, Bộ Trưởng công nhận trách nhiệm thuộc ngành giao thông và xin tiếp thu ý kiến. Tại phiên giải trình này tôi không muốn Bộ trưởng lại tiếp thu ý kiến một lần nữa mà không đưa ra kết quả nào cả!”, ông Cương ôn lại.

Theo ông Cương vấn đề đăng kiểm còn tiêu cực. Vì tiêu cực mà hàng ngày hàng loạt ô tô không đủ tiêu chuẩn vẫn được đẩy ra đường lưu hành. “Thật đau lòng hàng ngày chúng ta vẫn thấy hàng loạt tai nạn thương tâm mà không ai chịu trách nhiệm. Cơ quan đăng kiểm vẫn kê gối ngủ ngon vì không ai quy trách nhiệm của họ. Xe cứ ra khỏi trạm đăng kiểm, nếu có chuyện gì xảy ra thì nhà xe và hành khách ráng mà chịu”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương bức xúc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận vấn đề đại biểu Cương nêu là có thật. Và thực tế nhiều xe vừa mới đăng kiểm xong, khi kiểm tra lại không đạt yêu cầu. Trong đó, ông Thăng đưa ra nhiều nguyên nhân như một số cán bộ đăng kiểm thiếu tinh thần trách nhiệm, thậm chí có tiêu cực, hạ thấp tiêu chuẩn đăng kiểm để cho ô tô chất lượng không đảm bảo ra lưu hành. “Chúng tôi đã phát hiện ra một số trường hợp và đã buộc thôi việc”, ông Thăng khẳng định.

Lần này, ông Thăng không chỉ tiếp thu ý kiến của đại biểu Cương mà còn đưa ra hướng khắc phục đó là nếu phát hiện vi phạm sẽ làm rõ trách nhiệm người đứng đầu. “Khi mà phát hiện ra tiêu cực không chỉ đăng kiểm viên mà người đứng đầu cơ quan đó phải chịu trách nhiệm”, ông Thăng hứa.

Quang Phong