1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Phát triển tàu điện 1 ray tại Đà Nẵng là khả thi

(Dân trí) - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và nhiều chuyên gia khác tại Hội thảo lấy ý kiến về tàu điện một ray tại Đà Nẵng vừa được tổ chức chiều qua 31/8.

Phát triển tàu điện 1 ray tại Đà Nẵng là khả thi - 1
Hội thảo “Tàu điện một ray - Giải pháp mới cho giao thông đô thị Việt Nam” tại Đà Nẵng.
 
Theo ông Vạn, việc phát triển tàu điện 1 ray tại thành phố Đà Nẵng là điều hoàn toàn khả thi bởi phương tiện giao thông công cộng này rất thân thiện với thành phố du lịch biển, thành phố môi trường. Nhất là hiện nay Đà Nẵng đang tiến tới xây dựng thành phố môi trường và thành phố công nghệ cao trong tương lai.
 
Sau khi nghiên cứu loại hình tàu điện 1 ray tại Trung Quốc, Hàn Quốc và tiến hành phân tích những ưu khuyết điểm cũng như mối quan hệ giữa tàu điện 1 ray với kiến trúc đô thị Việt Nam và triển vọng của loại hình giao thông này tại Đà Nẵng và các thành phố lớn khác, các chuyên gia cho rằng, tàu điện 1 ray có nhiều ưu điểm so với các loại hình giao thông truyền thống như khộng bụi khói, không tiếng ồn, không chiếm nhiều đất, chở được nhiều, không sợ lũ, không ảnh hưởng đến sinh thái...
 
Ưu điểm của loại hình này là an toàn, xây dựng đường ray chiếm ít không gian, cả về chiều đứng và chiều ngang; sử dụng điện thế thấp; tính kinh tế cao bởi có thể lắp ráp, vận hành và bảo dưỡng tại địa phương...
 
Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, với bài toán nan giải về giao thông đô thị hiện nay, việc bàn đến tàu điện 1 ray hiện nay sẽ đem đến giải pháp giao thông cho đô thị trong tương lai.
 
“Yêu cầu đặt ra là khi giao thông đô thị phát triển sẽ phá vỡ cảnh quan đô thị, do đó phát triển giao thông đô thị một ray sẽ là giải pháp hữu hiệu cho giao thông đô thị trong những thành phố lớn, trong đó có Đà Nẵng”, ông Minh nói.
 
Tàu điện 1 ray là một hệ thống vận tải vận hành trên một đường ray đơn. Các toa tàu điện bánh lốp sẽ chạy trên đường ray làm bằng dầm bê tông dự ứng lực với vận tốc trung bình từ 60 - 70 km/giờ, không gây tiếng ồn và dễ dàng kết nối với các phương tiện giao thông hiện có.
 
Ông John Robert Mucha, chuyên gia về tàu điện 1 ray của Hoa Kỳ cho biết, loại hình giao thông này đã xuất hiện trên thế giới từ hàng trăm năm trước. Hiện ở nhiều thành phố lớn châu Á như Tokyo, Okinawa (Nhật Bản), Incheon (Hàn Quốc)... đã chọn tàu điện 1 ray là một trong những giải pháp nhằm giảm ách tắc giao thông đô thị.
 
Công Bính