1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

Phát lệnh khởi công xây dựng “1 trong 10 cây cầu lớn của Việt Nam”

(Dân trí) - 9h sáng nay 7/3, tại xã Bình Phú (huyện Càng Long, Trà Vinh), Bộ GTVT chính thức làm lễ khởi công xây dựng dự án cầu Cổ Chiên bắc qua sông Cổ Chiên, nối liền 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh trên Quốc lộ 60.

Phát lệnh khởi công xây dựng “1 trong 10 cây cầu lớn của Việt Nam” - 1

Mô hình cầu Cổ Chiên
 
Đến dự lễ có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành và các tỉnh ĐBSCL.

 

Ông Nguyễn Khắc Quân - Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT), cho biết dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 1608/TTg-KTN, ngày 6/9/2010 và Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định 3053/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2010.

 

Cầu Cổ Chiên được xây dựng cách bến phà Cổ Chiên hiện hữu khoảng 3,6km về phía hạ lưu. Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng. Dự án bao gồm 2 dự án thành phần; trong đó, thành phần 1 bao gồm phần cầu Cổ Chiên với tổng chiều dài gần 16km, thành phần 2 bao gồm đường dẫn phía Bến Tre, Trà Vinh và các cầu trên đường dẫn với tổng chiều dài hơn 14km.

 

Theo thiết kế được phê duyệt, dự án thành phần 1 là cầu chính dạng dây văng 2 mặt phẳng dây cầu dẫn nhịp giản đơn dầm super T; mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 16m; vận tốc thiết kế 80km/h. Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng với tải trọng thiết kế: hoạt tải HL-93; tĩnh không thông thuyền cao 25m, chiều rộng 120m. 

 

Dự án thành phần 2 gồm cầu Tân Điền và đoạn tuyến nằm giữa cầu Tân Điền và cầu Cổ Chiên, có quy mô cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cắt ngang cầu 16m, bề rộng nền đường 20,5m; Đường dẫn hai đầu cầu và các cầu (12 cầu) trên tuyến quy mô cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h được phân kỳ đầu tư: giai đoạn trước mắt xây dựng với quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt cầu và nền đường 12m; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng với quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt cầu và nền đường 20,5m.
 
Phát lệnh khởi công xây dựng “1 trong 10 cây cầu lớn của Việt Nam” - 2
Khu vực xây dựng cầu Cổ Chiên

 

Dự kiến thời gian thi công là 36 tháng. Cầu Cổ Chiên sau khi hoàn thành sẽ nối thông tuyến Quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh và rút ngắn từ TPHCM đến Trà Vinh khoảng 80km, giảm áp lực giao thông lớn trên QL1A. Đây là một trong 4 chiếc cầu quan trọng trên QL60 (gồm Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên và Đại Ngãi), một dự án rất quan trọng nằm trong chiến lược phát triển tuyến hành lang ven biển, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế xã hội đối với khu vực ĐBSCL, đồng thời tăng cường an ninh quốc phòng cho khu vực.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, đánh giá công trình cầu Cổ Chiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đất nước nói chung, tuyến giao thông Quốc lộ 60 và các tỉnh ĐBSCL nói riêng. Công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa 2 tỉnh Trà Vinh, Bến Tre với các địa phương khác.

 

“Đây là một cây cầu lớn trong 10 cây cầu lớn của Việt Nam. Sau khi hoàn thành, cầu Cổ Chiên như là thể hiện dấu chỉ cho nâng cao năng lực, sự tiến bộ vượt bậc của ngành GTVT nước ta. Chúng ta tin tưởng vào đội ngũ cán bộ, công nhân trong việc xây dựng công trình. Công trình cũng thể hiện tinh thần tự lực tự cường của nhân dân và lãnh đạo 2 tỉnh Trà Vinh, Bến Tre” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Phó Thủ  tướng đề nghị các cấp, các ngành cùng đơn vị  xây dựng cầu cần nỗ lực cao để đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ để đạt hiệu quả tốt nhất. Chính phủ cùng ngành GTVT sẽ thường xuyên theo dõi để đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn cần thiết khi xây dựng.

 

Đúng 10h, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chính thức phát lệnh khởi công công trình.

 

Huỳnh Hải