1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều vi phạm trong cấp phép khai thác khoáng sản làm đường Cam Lộ- La Sơn

Thế Kha

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều vi phạm trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cung cấp cho Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn (thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020).

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được giao quản lý dự án), có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, chiều dài trên 98km.

Nhiều vi phạm trong cấp phép khai thác khoáng sản làm đường Cam Lộ- La Sơn - 1

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ảnh: Bộ GTVT).

Thanh tra Chính phủ phát hiện, quá trình thi công các gói thầu xây lắp đều bị chậm tiến độ. Bộ GTVT đã 5 lần gia hạn tiến độ thực hiện, trong đó 4 gói thầu chậm tiến độ do thiếu vật liệu đất đắp nền đường và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật phải bổ sung nguồn vật liệu đất đắp nền đường. Các gói thầu còn lại phần lớn được sử dụng đất đắp điều phối nội bộ từ nền đào.

Đối với Bộ GTVT, kết luận nhận định công tác điều tra khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ phục vụ dự án chưa chính xác. Một số mỏ có trong thiết kế nhưng khi thi công không lấy được phải đi tìm mỏ khác hoặc đề nghị cấp mỏ mới.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chưa phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn trong điều tra, khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ đất đắp nền đường phục vụ dự án không chính xác, chưa phù hợp với thực tế thi công.

UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt bổ sung quy hoạch đối với một số mỏ khoáng sản và mỏ đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn khi chưa có ý kiến tham gia của các bộ ngành; ban hành các quyết định khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản không đúng tiêu chí…

Tỉnh này còn cấp phép khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp không có trong quy hoạch, không làm các thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường; chưa nộp hồ sơ đóng cửa mỏ theo quy định; khai thác vượt công suất.

Một số mỏ đã hết hạn theo giấy phép nhưng chậm làm thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường. Quảng Trị cho phép 3 hộ gia đình cải tạo, hạ độ cao đối với đất nông nghiệp và sử dụng đất làm vật liệu san lấp công trình, không đúng quy định của Luật Khoáng sản.

Thanh tra Chính phủ phát hiện cả việc chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, phí bảo vệ môi trường tại mỏ cát, sỏi lòng sông Đắkrông của Công ty TNHH Xây dựng số 9.

Trong khi đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ còn hạn chế; phối hợp với Bộ GTVT và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trong cung cấp vật liệu đáp ứng nhu cầu, tiến độ dự án chưa đúng tinh thần của Chính phủ.

Thừa Thiên Huế cho phép Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1/5 tiến hành khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường khi chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được thuê đất, chiếm đất rừng sản xuất; chưa có hướng xử lý, kiểm soát khối lượng khai thác tồn kho đối với mỏ được phép nâng công suất khai thác.

Việc kiểm tra, giám sát, bổ sung giá đất đắp nền đường khi có thông tin về giá vật liệu đất đắp được bán với giá cao hơn giá được công bố chưa được thực hiện.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, trách nhiệm với những vi phạm nêu trên thuộc Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng; UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan; Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế phụ trách lĩnh vực; các chủ mỏ được cấp phép khai thác khoáng sản.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có điểm đầu ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị), điểm cuối ở La Sơn (Thừa Thiên Huế), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Giai đoạn đầu, dự án đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.