1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. Cháy nhà trọ 14 người chết

Cà Mau:

Nguy cơ tiếp tục sụt lún hàng ngàn mét tuyến đường đê biển Tây

(Dân trí) - Tuyến đường đê biển Tây đi qua tỉnh Cà Mau đang có nguy cơ tiếp tục sụt lún hàng ngàn mét do khô hạn.

Theo ngành chức năng tỉnh Cà Mau, sáng ngày 19/3, tuyến đường đê biển Tây đoạn đi qua Kênh Mới hướng về Đá Bạc (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) có hiện tượng sụt lún về phía biển với chiều dài khoảng 30m, chiều sâu từ 8cm - 10cm.

Ngoài ra, qua khảo sát của ngành chức năng, trên tuyến đường này hiện cón có hơn 4.000m đang có nguy cơ sụt lún tiếp.

Trước đó, đường đê biển Tây đã xảy ra 2 lần sụt lún mặt đường (ngày 18/2 và 23/2) với chiều dài khoảng 190m, có vị trí lún sâu gần 2m.

Đến thời điểm này, đê biển Tây đoạn Đá Bạc - Kênh Mới đã sụt lún dài hơn 240m, toàn bộ mặt đường bê tông bị hư hỏng nghiêm trọng.

Nguyên nhân ban đầu được chính quyền địa phương xác định do khô hạn, mực nước trong kênh hạ xuống thấp, gây áp lực lên thân đê dẫn đến lộ bị sụt lún xuống.

Nguy cơ tiếp tục sụt lún hàng ngàn mét tuyến đường đê biển Tây - 1
Nguy cơ tiếp tục sụt lún hàng ngàn mét tuyến đường đê biển Tây - 2
Nguy cơ tiếp tục sụt lún hàng ngàn mét tuyến đường đê biển Tây - 3

Vừa xuất hiện sụt lún thêm hơn 30m, đến thời điểm này đường đê biển Tây ở Cà Mau đã bị sụt lún hơn 240m và đang có nguy cơ sụt lún tiếp. 

Được biết, dự án nâng cấp đê biển Tây từ Tiểu Dừa (giáp ranh với tỉnh Kiên Giang) đến Cái Đôi Vàm dài trên 72km, nguồn vốn hơn 1.690 tỷ đồng. Đoạn bị sụt lún đưa vào sử dụng khoảng cuối năm 2018 và còn trong thời gian bảo hành.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa qua đã có chỉ đạo tỉnh Cà Mau kiểm tra, triển khai phương án khắc phục sụt lún đê biển Tây; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2020.

Nguy cơ tiếp tục sụt lún hàng ngàn mét tuyến đường đê biển Tây - 4

Sụt lún đường Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc.

Liên quan đến sụt lún tuyến đường Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) vào ngày 15/3, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau cho biết, qua khảo sát, đoạn từ Cơi Năm đến điểm giao với đường ô tô về trung tâm xã Khánh Bình Tây Bắc đã xảy ra sụt lún, nhưng ô tô vẫn có thể lưu thông từ phía 2 đầu đến vị trí sụt lún. Tuy nhiên, với tình hình mặt đường bị nứt dọc, vết nứt khá rộng trên cả đoạn tuyến, việc sạt lở, sụt lún có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, Sở GTVT đề xuất UBND tỉnh Cà Mau cho cấm xe lưu thông trên đoạn tuyến này.

Ngoài ra, qua khảo sát cho thấy hiện tại có một số liều tạm, nhà dân sinh sống dọc theo bờ kênh Cơi Năm, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương vận động người dân khẩn trương tháo dỡ, di dời lên phía trên để đảm bảo an toàn tính mạng.

Trong khi đó, hiện đường bộ bị sụt lún, đường thủy khô cạn nước thì thiết bị thi công, vật tư xây dựng không thể vận chuyển đến chân công trình sửa chữa, khắc phục, do đó Sở GTVT đề xuất tạm thời chưa tiến hành ngay việc này.

Khi vào mùa mưa, nền đường ổn định trở lại (dự đoán khi mùa mưa mới bắt đầu thì việc sạt lở càng phức tạp hơn) và xe máy, vật tư có thể vận chuyển đến chân công trình bằng đường thủy thì sẽ tiến hành việc khắc phục, sửa chữa.

Trước đó, vào ngày 15/3, một đoạn tuyến đường Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc đã xảy ra sụt lún làm hư hỏng nền, mặt đường hoàn toàn với chiều dài khoảng 35m, sâu gần 3m; giao thông bị chia cắt.

Huỳnh Hải